Thành phố Yên Bái: Sắp xếp thôn, tổ dân phố bảo đảm đúng quy trình, sát thực tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2018 | 2:02:55 PM

YBĐT - Thành phố hiện có 506 thôn, tổ dân phố. Tất cả các thôn, tổ dân phố đều không đảm bảo quy mô số hộ theo quy định. Thực hiện sắp xếp lại, thành phố sẽ còn 126 thôn, tổ dân phố (giảm 21 thôn, 359 tổ dân phố) và đồng nghĩa sẽ giảm gần 400 cán bộ không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố xã, phường.

Lãnh đạo phường Yên Ninh trao đổi với người dân về phương án sắp xếp tổ dân phố trên địa bàn.
Lãnh đạo phường Yên Ninh trao đổi với người dân về phương án sắp xếp tổ dân phố trên địa bàn.

Thời điểm này, thành phố Yên Bái đang tập trung chỉ đạo các xã, phường khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng xây dựng phương án sáp nhập các thôn, tổ dân phố bảo đảm đúng quy trình, sát với thực tế, tiến độ và mục tiêu đề ra. 

Phường Nguyễn Thái Học có 14.341 nhân khẩu, trên 500 hộ, được đánh giá là địa bàn rộng, dân cư đông, tổ dân phố nhiều. Vì vậy, để triển khai hiệu quả, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của các cấp, phường đã thành lập tổ khảo sát để xây dựng phương án sắp xếp tổ dân phố theo quy trình hướng dẫn.
 
Theo kết quả rà soát, phường có 87 tổ dân phố, thực hiện sáp nhập phường sẽ còn 15 tổ dân phố, giảm 72 tổ dân phố. Tổ nhiều nhất sau khi sáp nhập có thể lên đến trên 300 hộ, tổ ít nhất 297 hộ. Có thể thấy, đây là một khó khăn lớn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.
 
Đặc biệt, khi triển khai một văn bản chủ trương của Đảng, Nhà nước xuống người dân thì gặp khó khăn vì cơ sở vật chất chưa đủ điều kiện đáp ứng nếu như huy động đủ số hộ tham gia theo yêu cầu. Từ thực tế trên, phường đã đưa ra nhiều giải pháp triển khai cụ thể.
 
Bà Tạ Thị Hoa - Chủ tịch UBND phường cho biết, địa phương sẽ tiếp tục căn cứ vào khảo sát thực tế xây dựng phương án sắp xếp phù hợp theo đúng hướng dẫn của cấp trên; đồng thời, tiếp tục rà soát chi tiết các khu dân cư phù hợp với vị trí địa lý các tổ dân phố, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. 

Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về chủ trương cũng như việc thực hiện sắp xếp tổ dân phố để người dân đồng thuận trong quá trình thực hiện. Bố trí lực lượng tham gia công tác sắp xếp bám sát cơ sở để xây dựng một đề án sao cho bảo đảm đúng quy mô, mục tiêu đề ra, quan trọng nhất là tìm lựa chọn nhân sự làm tổ trưởng tổ dân phố phải là người thực sự tâm huyết, điều hành hiệu quả.

Phường Hợp Minh hiện có gần 1.500 hộ và gần 5.000 nhân khẩu ở 9 tổ dân phố với diện tích tự nhiên trên 900 ha. Thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ dân phố theo các văn bản hướng dẫn, phường cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng phương án sáp nhập tổ dân phố trên địa bàn.
 
Theo kết quả rà soát ban đầu, cả 9 tổ dân phố của phường đều có dưới 200 hộ dân không đủ tiêu chuẩn theo quy định. Thực hiện sáp nhập, phường còn 5 tổ, giảm 4 tổ so với ban đầu. Sau sắp xếp, mỗi tổ có từ 300 đến 320 hộ/tổ. 

Tuy nhiên, có một số tổ dân phố diện tích đất rộng, dân số ít chưa đủ 300 hộ, phường đang tiếp tục tập trung xây dựng phương án bảo đảm sao cho phù hợp với vị trí địa lý.
 
Công an phường Đồng Tâm phối hợp với các thành viên tổ tự quản rà soát các hộ dân nhằm lên phương án sắp xếp các tổ dân phố.
 
Ông Lê Đức Minh - Chủ tịch UBND phường Hợp Minh cho biết, việc sắp xếp tổ dân phố trên địa bàn khá thuận lợi, dân cư sống tập trung, địa hình không bị chia cắt phức tạp, quy mô số hộ không có xáo trộn lớn, thuận tiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội. 

"Thực hiện sắp xếp tổ dân phố nhằm thu gọn đầu mối quản lý, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã, tinh giảm những người hoạt động không chuyên trách, tăng cường nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, qua thăm dò ý kiến nhân dân đều rất đồng tình ủng hộ” - ông Minh nói. 

Thành phố hiện có 506 thôn, tổ dân phố. Tất cả các thôn, tổ dân phố đều không đảm bảo quy mô số hộ theo quy định. Thực hiện sắp xếp lại, thành phố sẽ còn 126 thôn, tổ dân phố (giảm 21 thôn, 359 tổ dân phố) và đồng nghĩa sẽ giảm gần 400 cán bộ không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố xã, phường.
 
Với mục tiêu thực hiện việc sắp xếp, phân loại thôn, tổ dân phố trên địa bàn bảo đảm phù hợp, thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở, phong tục của nhân dân, nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng, thành phố đã thành lập tổ xây dựng và thẩm định Đề án sắp xếp các thôn, tổ dân phố, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo; thành lập tổ xây dựng và thẩm định phương án, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ; đưa ra các giải pháp chỉ đạo sát với thực tiễn.
 
Bà Nguyễn Thị Hồng Dương - Trưởng phòng Nội vụ thành phố Yên Bái khẳng định: "Để việc sắp xếp bảo đảm không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến tổ chức hoạt động và đời sống của nhân dân, thành phố chỉ đạo chính quyền các địa phương thực hiện theo đúng nguyên tắc phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng của mỗi địa phương. Quá trình sáp nhập phải bảo đảm quy trình của pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch. Khuyến khích các thôn, tổ dân phố không bảo đảm tiêu chí theo quy định sáp nhập thành thôn, tổ dân phố có quy mô phù hợp với tiêu chí chung, hạn chế tối đa việc sắp xếp thôn, tổ dân phố mới không phù hợp”.

Đến thời điểm hiện nay, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã thực hiện xong quy trình rà soát, đang tập trung xây dựng phương án trình thành phố phê duyệt. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân tạo sự đồng thuận, nhất trí với phương án đã xây dựng; đồng thời, tiếp tục triển khai các quy trình theo hướng dẫn.
 
Ông Bùi Duy Hợi - Tổ trưởng tổ dân phố 13, phường Yên Ninh:

Chủ trương của Đảng, Nhà nước về sáp nhập tổ dân phố, tôi thấy có nhiều cái lợi, như: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền đi vào một đầu mối, tăng cường thêm sức mạnh đoàn kết tại cộng đồng dân cư...
 
Việc sắp xếp, sáp nhập tổ dân phố là một chủ trương đúng đắn. Thành phố và chính quyền phường cần đẩy nhanh tiến độ và lựa chọn người cán bộ trẻ tâm huyết để điều hành hoạt động tốt tại thôn, tổ dân phố nhằm bảo đảm quyền lợi cho nhân dân.
 
Ông Nguyễn Đức Mưu - phường Đồng Tâm:

Phường Đồng Tâm là trung tâm kinh tế – chính trị của tỉnh và của thành phố. Phường hiện có 64 tổ dân phố, theo tiêu chí mới về sắp xếp quy mô tổ dân phố trên 300 hộ/tổ thì phường còn nhiều tổ dân phố chưa đạt.
 
Việc sắp xếp lại theo tiêu chí là cần thiết, góp phần giảm đầu mối quản lý, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã, tinh giản những người hoạt động không chuyên trách, tăng cường nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Người dân rất đồng thuận ủng hộ chủ trương này. 

Lê Hương - Thanh Nghị

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục