Chung tay chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/8/2018 | 1:51:15 PM

YBĐT - Toàn tỉnh có 47 phòng chẩn trị lồng ghép tại cơ sở xã, phường; trong đó, 29 phòng phòng chẩn trị tư nhân, 18 phòng chẩn trị của ông lang, bà mế lồng ghép tại trạm y tế.

Lãnh đạo Hội Đông y tỉnh trồng cây thuốc nam dịp đầu xuân tại huyện Yên Bình.
Lãnh đạo Hội Đông y tỉnh trồng cây thuốc nam dịp đầu xuân tại huyện Yên Bình.


Dược sỹ Chuyên khoa II Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch Hội Đông y (HĐY) tỉnh Yên Bái cho biết: "HĐY tỉnh đã phối hợp chỉ đạo cùng các trung tâm y tế duy trì công tác Hội ổn định ở tất cả các huyện, thị, thành hội và 3 chi hội trực thuộc. 

Riêng 7 tháng đầu năm, Huyện hội Trạm Tấu phát triển mới được 1 chi hội, nâng tổng số hội, chi hội trong toàn tỉnh lên 119 với 1.561 hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Hội đã tăng cường xây dựng củng cố mạng lưới tổ chức Hội, thực hiện tốt Luật KCB, chú trọng phát triển tổ chức Hội cả về số lượng và chất lượng. Thường xuyên động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho các lương y, các ông lang, bà mế mang những kinh nghiệm hay, những bài thuốc, vị thuốc tốt phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Hiện, toàn tỉnh có 47 phòng chẩn trị lồng ghép tại cơ sở xã, phường; trong đó, 29 phòng phòng chẩn trị tư nhân, 18 phòng chẩn trị của ông lang, bà mế lồng ghép tại trạm y tế vẫn duy trì hoạt động hiệu quả, bảo đảm y đức và Luật KCB. Các cấp Hội đã KCB bằng y học cổ truyền cho 194.588 lượt người (169.033 lượt tại các phòng chẩn trị tư nhân và 21.371 lượt tại các cơ sở ông lang, bà mế), 5.300 lượt người bệnh được KCB miễn phí…
 
Trong 6 tháng đầu năm 2018, cán bộ, hội viên không để xảy ra tai biến hay vi phạm trong hoạt động chuyên môn. Song song với đó, công tác bảo tồn và phát triển dược liệu được Hội đặc biệt quan tâm.
 
Phong trào trồng cây thuốc nam đã được 100% huyện hội, 90% chi hội các xã, trạm y tế thực hiện với các hình thức: trồng mới, trồng lại, tu bổ và trồng thêm vào vườn thuốc tại các trạm y tế và trường học. Nhờ đó, toàn tỉnh trồng mới và tu bổ được 685 vườn thuốc nam.
 
Ngoài ra, một số xã đã có phong trào phát động hội viên và nhân dân tham gia trồng bảo tồn và phát triển cây thuốc bản địa với các loại như: cà gai leo, đinh lăng, hoài sơn, sa nhân, xạ đen... Trong đó đặc biệt là cây lá khôi, sả, quế, nghệ, sa nhân, sơn tra, mạch môn, đinh lăng được trồng với diện tích lớn tại các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình, Trấn Yên và Văn Chấn...

Cùng với KCB, nhiều lương y còn tích cực nghiên cứu khoa học, có những đề tài ứng dụng trong thực tiễn, năm 2018, có 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Đánh giá thực trạng phân bố, trữ lượng, chất lượng và xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây bách bộ ở Yên Bái”, phối hợp với Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái trong Dự án "Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam”...
 
Bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể, Hội Đông y tỉnh đã và đang góp phần không nhỏ chăm lo cho sức khỏe cộng đồng.

 Trần Minh

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục