Lục Yên nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục - xóa mù chữ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2018 | 2:20:23 PM

YBĐT - Năm 2017, 24/24 xã, thị trấn, đạt chuẩn đạt chuẩn xóa mù chữ và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục THCS.

Hoạt động văn hóa - thể thao ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Phan Thanh, huyện Lục Yên.
Hoạt động văn hóa - thể thao ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Phan Thanh, huyện Lục Yên.


Những năm qua, ngành giáo dục - đào tạo (GD&ĐT) Lục Yên đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) ở tất cả các bậc học.

Qua đó, chất lượng GD-ĐT của huyện đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là công tác PCGD - XMC được duy trì bền vững và chất lượng ngày càng được nâng cao, tỷ lệ huy động người học trong độ tuổi ra lớp ngày càng tăng. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có chất lượng cao, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của ngành. 

Huyện đạt chuẩn chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học năm 1997, đạt chuẩn PCGD THCS năm 2005, đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi năm 2009, đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi năm 2013.
 
Đến năm 2017, huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng PCGD - XMC ở 24/24 xã, thị trấn. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến lớp đạt 100%; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ người từ 15 - 18 tuổi đã tốt nghiệp THCS đạt 91,29%; số người 15 đến 60 tuổi biết chữ mức độ 1 đạt tỷ lệ 91,76%, biết chữ mức độ 2 đạt tỷ lệ 88,13%.
 
Đặc biệt, 24/24 xã, thị trấn, đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi và đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, đạt 100%; 24/24 xã, thị trấn đạt chuẩn XMC, trong đó 8 xã đạt chuẩn XMC mức độ 1, 16 xã, thị trấn đạt chuẩn XMC mức độ 2; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS, trong đó 2 xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1, 13 xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2, 09 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3.

Để đạt được kết quả đó, huyện Lục Yên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, Phòng GD-ĐT huyện làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là tích cực tham mưu để UBND huyện ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học, nhất là những trường thuộc vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; chỉ đạo các đơn vị trường học ưu tiên kinh phí nguồn chi khác và nguồn xã hội hóa hợp pháp để mua sắm đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn PCGD.
 
Đồng thời, tự kiểm tra, rà soát, đánh giá các điều kiện, tiêu chuẩn quy định; kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, UBND cấp xã ban hành văn bản chuyên đề và xây dựng các chỉ tiêu về PCGD-XMC trong chương trình, kế hoạch, nghị quyết, kết luận, đặc biệt là công tác phối hợp huy động học sinh ra lớp, tạo điều kiện giúp đỡ về vật chất cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tăng cường vận động, tuyên truyền người mù chữ tham gia các lớp XMC; thực hiện tốt công tác xã hội hóa để mở các lớp XMC trên địa bàn, nhiều lớp do giáo viên tình nguyện dạy, không nhận thù lao.
 
Trong đó, có nhiều đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện, cựu chiến binh, giáo viên đã nghỉ hưu tình nguyện vận động học viên ra lớp và trực tiếp giảng dạy.

Để công tác PCGD - XMC tiếp tục được duy trì bền vững, nhiều giải pháp được Ban Chỉ đạo huyện xác định như đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; tăng cường đầu tư ngân sách Nhà nước cho công tác PCGD - XMC; thực hiện tốt các chính sách về PCGD, chính sách đãi ngộ đối với giáo viên; đồng thời, có chính sách thu hút giáo viên công tác tại vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, giáo viên dạy bổ túc văn hóa, dạy nghề và thực hiện chính sách cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số...

Thanh Vy

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục