Người dân vùng cao không dao động trước tin đồn

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/8/2018 | 7:52:35 AM

YBĐT - Những ngày qua, cuộc sống bình yên của người dân ở một số thôn, bản vùng cao tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải bỗng dưng có tin đồn sắp đến "ngày tận thế”.

Người dân xã Xà Hồ khẳng định không tin vào đồn nhảm.
Người dân xã Xà Hồ khẳng định không tin vào đồn nhảm.

Từ những tin đồn nhảm...
 
Lần theo địa chỉ những cuộc điện thoại đã cung cấp thông tin từ cơ sở, chúng tôi đến xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải. Tại đây, người dân cho biết, gần đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện một số đoạn video đưa hình ảnh một người đàn ông dân tộc Mông ở nước ngoài nói về "trời sắp sập” nên nhiều người dân sợ hãi. Có người lại cho biết, tin đồn này do người thân ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu gọi điện thông báo...

Từ đó, những câu chuyện ly kỳ về được người ta truyền tai nhau lan ra nhiều bản. Cùng thời điểm này, lại có tin đồn khác nói rằng, các trại nuôi nhốt thú dữ thả hổ, báo về rừng nên đã xuất hiện dấu chân hổ ở trên rừng. Có người đã nghe thấy tiếng hổ gầm ở khu rừng nguyên sinh Háng Dinh Sang gần bản Làng Giàng, xã Nậm Có. Lại có cả chuyện xôn xao rằng "vua Mèo” sắp trở lại...
 
Những tin đồn nhảm nhí này lan truyền nhanh như gió đến tai nhiều người ở các địa phương: Cao Phạ, Púng Luông, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Kim Nọi, Lao Chải… của huyện Mù Cang Chải, rồi đến người dân ở các xã: Xà Hồ, Bản Công, Bản Mù… của huyện Trạm Tấu.
 
Những ngày qua, bản Nả Đở, xã Cao Phạ đã mất đi sự bình yên vốn có. Trẻ nhỏ trong bản thì nháo nhác chả hiểu chuyện gì sẽ xảy ra. Còn người già thì hoang mang, vì cái "ngày tận thế” sắp đến. Lo lắng khi "ngày tận thế” đến gần, nhiều hộ dân trong bản Nả Đở đã tích trữ mì tôm, mắm, muối, dầu đèn... Khi màn đêm buông xuống, các hộ phải dùng dây sắt buộc chặt cửa vì lo sợ hổ, báo sẽ kéo về bản.
 
Anh Giàng A Vàng ở bản Nả Đở với tâm trạng lo âu cho biết: "Có một anh trong bản mở mạng cho tôi xem. Tôi thấy có một người đàn ông nói về ngày trời sắp sập, nước sẽ dâng lên, con người sẽ bị chết... Tôi không sợ lắm nhưng vợ và con tôi rất sợ nên đã bỏ nhà sang bên ngoại ngủ”.

... Đến bỏ bê công việc

Do lo sợ "ngày tận thế” đến mà nhiều trẻ nhỏ không dám đi chăn trâu. Chị em trong bản không dám lên nương trồng trọt mà chỉ ở nhà chờ đến ngày tận thế để còn được chết chung với gia đình. Chị Sùng Thị Sầu ở bản Tà Chơ bảo: "Mới đầu thấy người ta nói vậy, tôi không tin nhưng sau đó, nhiều người nói quá, tôi cũng tin. Tôi thấy sợ nên không dám đi đâu”.
 
Anh Lù A Sà ở bản Có Mông, xã Nậm Có chia sẻ: "Khi nghe được những thông tin này, nhiều người sợ không được tiếp tục sống nữa nên đã bắt lợn, gà mổ ăn và bán đi để lấy tiền tiêu”.
 
Tại xã Xà Hồ (Trạm Tấu), ông Thào A Lù ở bản Suối Giao đã đóng cửa ở nhà mổ gà ăn trong nhiều ngày liền. Cũng vì nghe được những thông tin thất thiệt về trời sập, trái đất sẽ bị diệt vong, anh Sùng A Chang ở thôn Pán Dê, xã Bản Mù không dám đi làm đồng, vì thế, gia đình anh đã bị chậm lịch gieo cấy lúa vụ mùa. Cùng thời điểm, một số hộ dân tại hai bản Nả Đở và Ngài Thầu, xã Cao Phạ đã bán đất ruộng, đất vườn...

Chính quyền cơ sở vào cuộc

Ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ sở, lãnh đạo huyện Mù Cang Chải và huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương nhanh chóng nắm tình hình và tổ chức tuyên truyền, trấn an tinh thần người dân. Đồng thời, phân tích, lý giải cho người dân hiểu về hiện tượng nguyệt thực.
 
Như nhiều phương tiện truyền thông đã đưa, đêm 27, rạng sáng 28/7/2018, người yêu thiên văn trên toàn thế giới đã được chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ thú - nguyệt thực toàn phần. Đây là nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21 với thời gian 103 phút. Lợi dụng hiện tượng này, một số phần tử xấu cho rằng, Trái Đất đã đến "ngày tận thế”.
 
Đáng chú ý, trên mạng xã hội đã xuất hiện tài khoản Youtube có tên Handy Vang là người Mông sinh sống ở nước ngoài, tự nhận mình là thầy cúng, là "người của trời”.
 
Ông ta nói: "Vua Mèo sẽ trở lại, mặt trăng và trái đất sẽ va vào nhau, các ngôi sao sẽ rơi xuống Trái Đất, nước biển dâng lên nhấn chìm tất cả mọi thứ. Những ngọn núi cao đều bị san phẳng...”.
 
Mặc dù đây là những thông tin bịa đặt, không có căn cứ nhưng do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, không giải thích được hiện tượng tự nhiên nên đã tin đó là sự thật. Sự việc cứ như thế được thêu dệt và truyền từ người này sang người khác, từ bản này đến bản kia, khiến cho một bộ phận người Mông vô cùng hoang mang.
 
Ông Khang A Chua - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Có cho biết: "Khi nhận được tin từ cơ sở, xã đã tổ chức cử cán bộ xuống các bản đang xôn xao về thông tin thất thiệt này để tuyên truyền, phân tích, lý giải cho người dân hiểu đó chỉ là hiện tượng nguyệt thực xảy ra, chứ không phải như tin đã đồn thổi”.
 
Bí thư Đảng ủy xã Xà Hồ Chớ A Páo trao đổi: "Sau khi có tin từ cơ sở về chuyện xôn xao ngày tận thế ở thôn Sáng Pao và Suối Giao, Đảng ủy, chính quyền xã đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình và trấn an tinh thần người dân. Qua đó, nâng cao cảnh giác và nhận thức cho đồng bào trước những thông tin nhảm nhí của kẻ xấu”. Đây cũng là việc cần phải làm ngay của cấp ủy Đảng, chính quyền hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để ổn định tình hình cho người dân.

Qua sự việc nêu trên, các cấp, các ngành trên địa bàn hai huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và các địa phương trong tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cần tăng cường nắm bắt tình hình ở cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những luận điệu xuyên tạc của các phần tử xấu, nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân, qua đó giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Đức Hồng

Các tin khác
Bác sỹ điều trị cho các bệnh nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ban hành chỉ thị về các giải pháp để bảo đảm và nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (22/8), trên rãnh áp thấp đi qua vùng biển Bắc Biển Đông hình thành một áp thấp nhiệt đới.

Trong không khí của những ngày mùa thu lịch sử, cả nước đang hướng về kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng tám và Quốc khánh 2/9, sáng nay (22/8), tại thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Hội Xuất bản VN tổ chức Lễ khai mạc Hội sách mùa thu 2018.

Đến thời điểm này, nhiều phụ huynh vẫn chưa mua đủ sách giáo khoa cho con em mình.

Bộ Giáo dục- Đào tạo đã chỉ đạo Nàh xuất bản Giáo dục phải khẩn trương cung ứng đủ sách giáo khoa theo nhu cầu của học sinh, dù ở địa bàn nào, trước năm học mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục