Công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên ở Yên Bái: Kết quả cao, tác động tích cực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/9/2018 | 1:55:23 PM

YBĐT - Năm học 2017 - 2018, 100% trường học trong tỉnh đều tham gia bảo hiểm y tế với số học sinh sinh viên tham gia đạt trên 90%; không ít trường học nhiều năm liền có tỷ lệ học sinh tham gia đạt 100%.

Bà Nguyễn Thị Vân chia sẻ khó khăn khi đi chữa bệnh cho cháu Đinh Trọng Vinh.
Bà Nguyễn Thị Vân chia sẻ khó khăn khi đi chữa bệnh cho cháu Đinh Trọng Vinh.

Trong những năm qua, công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái quan tâm chú trọng thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực; tỷ lệ HSSV tham gia BHYT luôn tăng qua từng năm, nhất là trong 2 năm gần đây.

Năm học 2017 - 2018, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái có 717 học sinh, 100% học sinh của Trường đều tham gia BHYT. Là đơn vị nhiều năm liên tục có số lượng học sinh tham gia BHYT đạt 100%, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh và đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
 
Thầy giáo Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh triển khai các văn bản liên quan đến công tác BHYT HSSV; phối hợp với BHXH thành phố Yên Bái tuyên truyền, phát tờ rơi, cung cấp các thông tin về BHYT HSSV. Từ đó, phụ huynh học sinh nhiệt tình tham gia BHYT và không có ý kiến thắc mắc”.

Thực tế, trong thời gian qua đã có rất nhiều trường hợp HSSV được quỹ BHYT hỗ trợ, thanh toán với số tiền lớn, giúp gia đình vượt qua khó khăn. Trong năm 2017, có trên 35.170 lượt HSSV khám, chữa bệnh với số tiền BHYT thanh toán trên 8,7 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2018 có gần 16.560 lượt HSSV đi khám, chữa bệnh với số tiền BHYT thanh toán gần 4,3 tỷ đồng… 

Có thể nói, quỹ BHYT đã giúp nhiều gia đình giảm bớt khó khăn về tài chính, thậm chí là thoát khỏi "bẫy nghèo” khi con em mình gặp rủi ro về sức khỏe.
 
Em Đinh Trọng Vinh - học sinh lớp 2, Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mất sớm, mẹ đi làm ăn xa, em sống cùng ông bà ngoại tại thôn Cửa Ngòi xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái nhưng lại bị dị tật bộ phận sinh dục bẩm sinh. 

Thời gian qua, Vinh đã phải trải qua 2 đợt phẫu thuật với chi phí lớn. Riêng năm 2017 em phải về Bệnh viện Việt Đức Hà Nội phẫu thuật lần 2 với tổng chi phí hết hơn 16 triệu đồng nhưng được BHYT chi trả trên 13 triệu đồng.
 
Nhờ đó gia đình em bớt khó khăn. Bà Nguyễn Thị Vân - bà ngoại em Vinh chia sẻ: "Cũng may mà có thẻ BHYT không thì gia đình không biết lấy tiền đâu mà chữa cho cháu. Bệnh của cháu vẫn còn phải phẫu thuật nhiều lần nữa, gia đình đang tính phải vay mượn lo cho cháu nhưng có BHYT nên cũng đỡ được phần nào”.

Năm học 2018 - 2019 này, tỉnh Yên Bái phấn đấu 100% số HSSV tham gia BHYT. Để đạt được những kết quả đó, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục.
 
Thầy giáo Nguyễn Thái Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS số 2 xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên cho biết: "Hiện nay nhà trường còn 53 em chưa tham gia BHYT rơi vào gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường đã phối hợp với chính quyền, các hội, đoàn thể tại địa phương để tuyên truyền, vận động, phấn đấu trong năm học này đạt 100% học sinh tham gia BHYT”.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp để triển khai thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, BHXH tỉnh cũng phối hợp với ngành y tế tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu đối với HSSV; nâng cao chất lượng KCB, bảo đảm quyền lợi của HSSV khi tham gia BHYT...
Hồng Duyên

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục