Yên Bái: Hướng tới bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2018 | 8:16:21 AM

YBĐT - Những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) được các cấp ủy, chính quyền của tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm. 

Việc cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT ngày càng được quan tâm.
Việc cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT ngày càng được quan tâm.

Ngay sau khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp với các cơ quan liên quan vào cuộc quyết liệt. Do đó, đến nay, tỷ lệ người tham gia BHYT ngày càng tăng, đạt tỷ lệ bao phủ 95,8%, nhất là ở nhóm đối tượng bắt buộc, như: cận nghèo, học sinh và hộ gia đình. 

Đến thời điểm này, nhóm hộ gia đình tham gia 76.504/110.000 người, đạt 70% tổng số cần vận động. Với đối tượng là học sinh, tỉnh chỉ đạo các ngành tổ chức điều tra, rà soát thống kê để có kế hoạch tổ chức thực hiện, đôn đốc hướng dẫn các đơn vị đăng ký tham gia BHYT theo quy định. Ngay từ đầu năm học, ngành y tế cùng với các ngành liên quan làm tốt công tác BHYT học sinh với tỷ lệ tham gia 100%.
 
Đối tượng cận nghèo, ngoài việc xác định đối tượng, tỉnh còn dành ngân sách địa phương, đồng thời khuyến khích vận động các tổ chức hỗ trợ phần kinh phí còn lại phải nộp, do đó, tỷ lệ hộ cận nghèo tham gia BHYT hàng năm khá cao (riêng Dự án Norred, năm 2016, đã hỗ trợ 8.457 người; năm 2017, được 7.842 người và 8 tháng năm 2018 là 4.701 người).

Để triển khai Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một cách nghiêm túc và hiệu quả, tỉnh đã ban hành các văn bản, chương trình hành động, kế hoạch chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện một cách cụ thể. Theo đó, ngành y tế triển khai tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phân tuyến khám chữa bệnh (KCB), trong đó, KCB BHYT bảo đảm chất lượng và quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT. Đối với BHXH tỉnh, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, phát triển và quản lý sổ thẻ, quản lý quỹ KCB…
 
Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020”, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan, các cơ quan truyền thông địa phương, trung ương đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật mới về BHYT, BHXH. Cùng với đó, công tác KCB BHYT không ngừng đẩy mạnh.
 
Năm 2018, BHXH tỉnh tổ chức ký kết hợp đồng KCB BHYT với 22 cơ sở y tế, trong đó có 17 cơ sở y tế công lập và 5 cơ sở y tế ngoài công lập, 100% cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT theo giá dịch vụ. Mặt khác, việc cung ứng dịch vụ KCB cho người tham gia BHYT được quan tâm, tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, cải tiến quy trình khám bệnh với 100% các cơ sở KCB đều thực hiện tốt công tác đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Chính sách BHYT hoạt động dựa trên nguyên tắc cơ bản "đóng - hưởng” được hình thành và phát triển đã tạo bước đột phá quan trọng cho sự bình đẳng của người tham gia BHYT. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp, các ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đưa ra các giải pháp để chính sách, pháp luật về BHYT thực sự đi vào cuộc sống, được đông đảo các tầng lớp nhân dân, người lao động hưởng ứng tham gia, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 100%.

Trần Minh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục