Mù Cang Chải: Trợ lực chăm sóc sức khỏe từ Dự án Norred

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2018 | 1:58:52 PM

YBĐT - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mù Cang Chải là một trong 5 đơn vị của tỉnh Yên Bái được triển khai Dự án Norred từ năm 2013.

Một ca phẫu thuật kỹ thuật cao tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.
Một ca phẫu thuật kỹ thuật cao tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.


Dự án Norred là một trong những dự án lớn của ngành y tế do Ngân hàng Thế giới tài trợ nhằm cải thiện việc tiếp cận của người bệnh với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, phù hợp với các chiến lược và chính sách quốc gia về phát triển hệ thống y tế; đặc biệt là chống quá tải và chính sách bảo hiểm y tế toàn dân thông qua nâng cao năng lực cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng tại tuyến tỉnh, tuyến huyện. 

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mù Cang Chải là một trong 5 đơn vị của tỉnh Yên Bái được triển khai Dự án này từ năm 2013.

Cũng như các đơn vị thụ hưởng khác, Dự án Norred tại TTYT huyện Mù Cang Chải tập trung thực hiện 3 hợp phần chính là: tăng cường năng lực bệnh viện nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng tốt; hỗ trợ hoạt động thông tin - giáo dục - truyền thông về bảo hiểm y tế, giảm thiểu những rào cản tài chính cho các đối tượng kinh tế khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế và quản lý đánh giá theo dõi triển khai Dự án.
 
Thực hiện hợp phần 1 về nâng cao năng lực bệnh viện, trong 5 năm qua, Dự án đã hỗ trợ 9 gói thiết bị do Trung ương cung cấp và 16 gói thiết bị do tỉnh cung cấp, tập trung vào 5 nhóm chuyên khoa: ung bướu, tim mạch, sản, nhi, chấn thương và các chuyên khoa liên quan như: thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cấp cứu, chống độc...
 
Cùng với việc hỗ trợ trang thiết bị y tế, Dự án Norred cũng tổ chức chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến tỉnh cho trung tâm, đồng thời, tổ chức nhiều lớp tập huấn ngắn hạn và dài hạn cho đội ngũ y, bác sỹ giúp họ nâng cao tay nghề và sử dụng hiệu quả những trang thiết bị đã đầu tư.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, TTYT huyện Mù Cang Chải đã được chuyển giao 4 gói kỹ thuật từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ gồm: gói khoa ngoại - chấn thương; gói nhi khoa về hồi sức chăm sóc sơ sinh cơ bản; gói sản khoa về nội soi đốt điện lộ tuyến tử cung và gói phụ trợ khác về chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm cơ bản và nâng cao.
 
Từ sự hỗ trợ của Dự án, TTYT huyện đã triển khai được thêm gần 60 kỹ thuật chuyên môn mới, chất lượng cao. Hết 6 tháng đầu năm 2018, có 6/8 chỉ tiêu khám, chữa bệnh tại trung tâm tăng từ 5 - 60% so với cùng kỳ năm 2017, đó là: số bệnh nhân điều trị nội trú, công suất sử dụng giường bệnh, tổng số lần thực hiện thủ thuật... Đặc biệt, số lần phẫu thuật tăng lên đến gần 65% đã giúp Trung tâm ngày càng giành được sự tin tưởng và trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, Dự án Norred còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực bệnh viện bằng các biện pháp cụ thể: triển khai thực hiện đề án cải tiến chất lượng, tiếp tục triển khai dự án 5S, hỗ trợ xây dựng quy trình chuyên môn quản lý, ban hành quy trình báo cáo sự cố y khoa, xây dựng quy trình chống nhầm lẫn người bệnh, cải tiến quy trình khám bệnh và nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử và y đức người thầy thuốc... Đây là những điều kiện giúp TTYT huyện Mù Cang Chải thực hiện mục tiêu phấn đấu năm 2018 đạt chất lượng bệnh viện loại trung bình khá với mức 207 điểm.

Song song với đầu tư nâng cao chất lượng tại TTYT huyện, trong thời gian triển khai Dự án, các trạm y tế tuyến xã trên địa bàn huyện cũng được đầu tư nhiều trang thiết bị và đào tạo tập huấn nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa và phòng, chống dịch bệnh.
 
Từ đó, thực hiện mục tiêu giúp người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã khó khăn tiếp cận được nhiều hơn với dịch vụ y tế hiện đại; giảm thiểu tối đa tác hại từ những hủ tục trong việc chăm sóc sức khỏe và nâng cao tỷ lệ thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia.

 Minh Tuấn

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục