Mang niềm tin cho trẻ khuyết tật

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2018 | 1:54:31 PM

YBĐT - Nằm trong con ngõ nhỏ dẫn vào Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái, Trung tâm Trợ giúp và Can thiệp sớm trẻ khuyết tật Hương Giang (gọi tắt là Trung tâm Hương Giang), phường Nguyễn Thái Học luôn ấm áp tình yêu thương và chứa đựng nhiều câu chuyện nhân văn sâu sắc.

Như bao người mẹ, chị Lương Thị Thu Hà (phường Nguyễn Thái Học) luôn khao khát được nghe cô con gái Lưu Hương Giang gọi hai tiếng "mẹ ơi" ngọt ngào. Nhưng từ khi con được 18 tháng tuổi, chị đã nhận thấy triệu chứng bất thường ở con.
 
Vợ chồng chị Hà cho con đi khám và kết quả là bé bị khiếm thính. Buồn và thương con vô hạn, anh chị đã động viên nhau cùng cố gắng để chữa trị cho con. Mỗi lần đưa con đi khám, vợ chồng chị Hà đã gặp rất nhiều trẻ em khuyết tật của Yên Bái có chung hoàn cảnh như con mình. Từ đó, người mẹ trẻ ấy luôn trăn trở, suy nghĩ và quyết định thành lập Trung tâm Hương Giang này.
 
Chị Hà chia sẻ: "Khi mới thành lập Trung tâm, tôi đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, trong đó khó nhất chính là việc tìm giáo viên và làm sao để giúp được nhiều người chung hoàn cảnh có nhu cầu đưa con đến học tập”.

Với mục tiêu dạy những kiến thức, kỹ năng giúp học sinh có được cơ hội tối đa để có thể sống độc lập và phát triển đến mức cao nhất, thời gian qua, Trung tâm Hương Giang luôn chú trọng đến việc giáo dục mang tính chức năng, dựa trên khả năng riêng, môi trường sống và triển vọng tương lai của trẻ.
 
Trọng tâm là những chương trình học thích hợp, có ý nghĩa mà trẻ có thể theo được và áp dụng vào cuộc sống hiện tại và tương lai. Chương trình học không chỉ hướng về các vấn đề học thuật mà còn tập trung vào phát triển các kỹ năng xã hội, kỹ năng chuyển đổi, nhằm thúc đẩy sự hòa nhập của trẻ vào xã hội… Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hương Giang đã thu hút được hơn 100 trẻ theo học, hầu hết là các trẻ bị khiếm thính, tự kỷ, mắc bệnh down, chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ...
 
"Coi các cháu như con mình, các cô giáo nơi đây đã dành cho các bé những tình cảm thân thương, trìu mến nhất. Bởi thế mà vợ chồng tôi rất yên tâm, tin tưởng. Mỗi ngày trở về từ Trung tâm, thấy con lại có những tiến bộ rõ rệt, chúng tôi mừng lắm!” - chị Nguyễn Thị Thu có con đang theo học tại Trung tâm Hương Giang chia sẻ.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Trung tâm Hương Giang sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về năng lực và nhu cầu của trẻ khuyết tật nói chung là xây dựng ý thức về một xã hội bình đẳng mọi người đều có cơ hội như nhau; nâng cao chất lượng giáo dục, các phương pháp làm tăng cường sự tham gia của trẻ và thực hiện quy trình dạy - học hòa nhập; tạo mọi điều kiện đáp ứng nhu cầu và phát triển tối đa các tiềm năng sẵn có ở trẻ…

 Hồng Oanh

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Văn Yên đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu cấp xã trong khu vực phòng thủ huyện năm 2024.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục