Mù Cang Chải vững tin vào năm học mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 8:01:40 AM

YBĐT - Huyện đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng mới và sửa chữa các trường, điểm trường và lớp học lẻ đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Mặc dù là huyện vùng cao, còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho năm học mới 2018 - 2019. Huyện đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng mới và sửa chữa các trường, điểm trường và lớp học lẻ đáp ứng nhu cầu dạy và học.
 
Năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 37 trường học với tổng số 509 phòng học; trong đó, 261 phòng học xây dựng kiên cố, 100 phòng học bán kiên cố, 148 phòng học tạm. Đối với phòng ở bán trú cho học sinh, toàn huyện đã xây dựng, sửa chữa hoàn thiện 451 phòng, gồm: 256 phòng xây kiên cố, 67 phòng bán kiên cố, 128 phòng ở tạm. Ngoài ra, còn có 43 nhà bếp nấu nướng, 28 nhà ăn, 86 công trình nước sạch cùng nhiều công trình vệ sinh đã xây dựng, tu sửa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
 
Song song với việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị học tập, Phòng đã tổ chức mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn và công tác quản lý giáo dục cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của toàn ngành tham gia học tập. Để đáp ứng yêu cầu công tác GD&ĐT của một huyện vùng cao, Phòng đã chủ động tham mưu với UBND huyện tổ chức bổ nhiệm cán bộ quản lý, điều động, luân chuyển cán bộ, giáo viên từ chỗ thừa đến chỗ thiếu.
 
Trong đó, bổ nhiệm 1 hiệu trưởng, 1 phó hiệu trưởng, điều động 35 giáo viên, điều động tăng cường 24 giáo viên bậc tiểu học dôi dư xuống cấp mầm non và phân bổ 39 giáo viên cấp THCS và 35 giáo viên mầm non mới tuyển vào các đơn vị trường, lớp còn thiếu giáo viên. Hiện nay, toàn huyện có 1.272 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Bước vào năm học mới, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh đưa con em trong độ tuổi đến trường. Toàn huyện đã huy động 19.504 học sinh đến trường. Trong đó, bậc học mầm non huy động 5.392/5.288 cháu, đạt 102%, bậc tiểu học 8.548/8.583 học sinh, đạt 97,6%, bậc THCS có 5.564/5.685 học sinh, đạt 97,9%.
 
Hiện nay,toàn huyện có 599 lớp của cả 3 cấp. So với nhu cầu theo định mức của năm học 2018 - 2019, ngành GD&ĐT huyện Mù Cang Chải vẫn còn thiếu 221 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, thiếu 5 cán bộ quản lý, 125 giáo viên giảng dạy, 89 nhân viên phục vụ.

Do ảnh hưởng của mưa bão nên nhiều trường, lớp học đã bị hư hỏng trầm trọng. Cụ thể, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học Tà Ghênh, xã Nậm Có đã xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 40 m, rộng 3 cm, chia cắt khuôn viên trường thành 2 phần; một nhà cấp 4, có 3 phòng gồm: 2 phòng ở bán trú cho học sinh, 1 phòng thư viện và một nhà lắp ghép 2 phòng ở bán trú cho học sinh đã bị sạt lở, nứt tường, không thể tiếp tục sử dụng.
 
Trường PTDTBT Tiểu học Khao Mang có 5 phòng ở bán trú cho học sinh cũng bị xuống cấp trầm trọng, không thể sử dụng nên năm học 2018 - 2019, nhà trường thiếu phòng ở bán trú cho học sinh. Phân hiệu Xéo Dì Hồ thuộc Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải bị sạt lở chân tường, khoảng 70 m3 đất đá đã lấp vùi đằng sau khu nhà bán trú, làm hỏng 2 phòng ở bán trú cho học sinh; phía trước khu nhà ăn bán trú và bể nước sạch của nhà trường rạn nứt, nguy cơ sạt lở cao...
 
Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn nhiều trường khác cũng bị ảnh hưởng lớn do mưa, bão. So với quy mô định mức phòng ở cho học sinh bán trú với số lượng 8 học sinh/phòng, năm học 2018 - 2019, toàn huyện còn thiếu 799 phòng ở bán trú cho học sinh và 90 phòng học.
 
Ông Hoàng Văn Đồng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải cho biết: "Phòng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc dạy và học. Trên tinh thần đoàn kết cùng vượt khó, các trường còn thiếu phòng học thực hiện dạy học 2 ca để bảo đảm đúng chương trình học theo quy định”.

Sùng A Hồng 

Các tin khác
Bộ Nội vụ hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. (Ảnh minh họa).

Bộ Nội vụ được giao hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung các quy định về cấp phó và Nghị định về chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng.

Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (ảnh minh họa).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo mở bán vé tàu chạy các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa lao động tham gia thi tuyển XKLĐ tại Nhật Bản.

Sáng 18/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lao động tham gia thi tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thị trường Nhật Bản theo chương trình đơn hàng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới.

Dự báo từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 19/3, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục