Dòng họ Vàng quan tâm việc học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 2:11:55 PM

YBĐT -  Đa số các hộ trong bản là người dòng họ Vàng, do đó, hoạt động của dòng họ giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động của bản, trong đó có việc học tập.

Diện mạo bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, nơi sinh sống của đồng bào Mông hôm nay đã có nhiều đổi thay với hệ thống điện thắp sáng, giao thông đi lại thuận tiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Đặc biệt, những hủ tục dần được xóa bỏ. Kết quả đó có phần đóng góp của việc đẩy mạnh học tập, nâng cao dân trí.

Đa số các hộ trong bản là người dòng họ Vàng, do đó, hoạt động của dòng họ giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động của bản, trong đó có việc học tập.
 
Ông Vàng A Lử  - Trưởng bản, đồng thời là đại diện của dòng họ Vàng, bản Mí Háng Tâu cho biết: "Nơi dòng họ mình sinh sống là bản vùng cao, cách trung tâm xã 3km. Púng Luông là xã nghèo, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của bà con, trong đó các hộ gia đình dòng họ Vàng chúng mình còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình, dòng họ học tập, những năm qua, bà con trong bản và dòng họ Vàng đã tích cực đẩy mạnh việc học tập nâng cao dân trí, từ đó phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa”.

Để việc học tập của dòng họ cũng như bà con trong bản thu được kết quả, với trách nhiệm của mình, ông Lử đã không ngừng học hỏi để nâng cao kiến thức cho bản thân. Từ đó, ông cùng cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật  của Nhà nước đến mọi thành viên trong dòng họ và bà con trong bản.
 
Động viên mọi người phát huy, giữ gìn và bảo tồn truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Mông và truyền thống hiếu học của dòng họ. Từ hiểu rõ tầm quan trọng của học tập, bà con trong bản, trong dòng họ Vàng đã đăng ký xây dựng "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", gắn với xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới.
 
Trong đó, Ban Khuyến học dòng họ Vàng tích cực trong hoạt động gây quỹ, kịp thời động viên hỗ trợ, khen thưởng, giúp đỡ con, em trong dòng họ học tập...
 
Quan tâm đến việc học, tất cả con cháu trong bản và dòng họ Vàng được đến trường, nhiều cháu học lên đại học, trên đại học. Trong dòng họ xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu về gia đình học tập, gia đình văn hóa, gia đình không có người vi phạm pháp luật, được dòng họ biểu dương làm hình mẫu nhân rộng như: Vàng A Xay, Vàng A Lử, Vàng A Hua, Vàng A Hù, Vàng A Chu, Vàng A Sàng…
 
Xây dựng gia đình, dòng họ học tập mục đích cuối cùng là mỗi người có cuộc sống tốt đẹp hơn, vì vậy, việc động viên các gia đình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được Ban Khuyến học và dòng họ khích lệ, đẩy mạnh tuyên truyền.
 
Từ sự động viên này, các gia đình, nhất là thế hệ trẻ đã tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật áp dụng vào lao động sản xuất. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, phát huy được thế mạnh và điều kiện của địa phương như: nuôi gà đen, lợn cắp nách, nuôi cá, trâu bò sinh sản, cây ăn quả, rau sạch…
 
Từ đó, đời sống ngày một được cải thiện, có điều kiện chăm lo cho gia đình, dòng họ. Trong họ, nhiều gia đình mua sắm tivi, tủ lạnh, xe máy, xây nhà. Có điều kiện kinh tế, các gia đình tích cực ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp; tích cực hiến đất, tài sản để mở đường giao thông...

Nâng cao dân trí là yếu tố quyết định giúp bản Mí Háng Tâu, trong đó, mỗi gia đình dòng họ Vàng có những đổi thay. Không chỉ tất cả con em được đến trường học tập, đáng quý là trong bản không có gia đình nào có người vi phạm pháp luật, vi phạm tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, sinh con thứ 3, những hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin giảm hẳn. Để có cuộc sống ở vùng cao tốt đẹp hơn, mong rằng sẽ có nhiều bản như Mí Háng Tâu và dòng họ Vàng.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (ảnh minh họa).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo mở bán vé tàu chạy các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa lao động tham gia thi tuyển XKLĐ tại Nhật Bản.

Sáng 18/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lao động tham gia thi tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thị trường Nhật Bản theo chương trình đơn hàng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới.

Dự báo từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 19/3, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các đơn vị tài trợ trao tặng kinh phí xây dựng Nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Sáng 17/3, tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Ban Thường vụ Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Yên Bình phối hợp tổ chức Chương trình Tháng thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục