Nhớ những lồng đèn tuổi ấu thơ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 2:12:47 PM

YBĐT - Vậy là một mùa Trung thu nữa đã đến gần. Nhịp sống gấp gáp nhiều lo toan đã khiến tôi gần như quên bẵng ngày rằm tháng 8. Nhưng chiều nay, những sắc màu rực rỡ trên khắp phố phường đã nhắc nhở tôi về những mùa Trung thu thơ ấu đầy kỷ niệm.

Dừng xe kiếm tìm giữa vương quốc đồ chơi một chiếc đèn kéo quân, đèn lồng cốt tre, ốp giấy bóng kính như ngày xưa mà mỏi mắt. Tôi bỗng thấy thương những buổi chiều thơ nhỏ mấy anh em cặm cụi vót tre làm đèn ông sao, đêm Trung thu chỉ có một cái đèn nhường cho em út cầm chạy quanh mảnh sân chênh chếch. Cái thú vui được tự mình chăm chút cho Tết Trung thu như vẫn còn lấp lánh một sắc màu ký ức…

Bây giờ nhìn đâu cũng thấy đồ chơi ngoại, đến lồng đèn cũng tràn ngập lồng đèn điện tử, sử dụng pin, phát ra tiếng nhạc. Nhưng nhiều gia đình vẫn tìm mua loại lồng đèn truyền thống từ các làng nghề về cho trẻ chơi vừa an toàn lại vừa mang nét xưa hồn Việt bởi lòng người lớn còn chứa đựng nhiều kỷ niệm. Còn thấy giữa tiếng cười con trẻ có bóng dáng của mình trong một đêm trăng sáng. Đoàn rước đèn kéo hàng dài trên con đường quê thơm ngát lúa trổ đòng.
 
Thỉnh thoảng lại có một cây nến vụt tắt, cả bọn đứng lại quây tròn chắn gió, một bàn tay nhỏ bé nào đó khéo léo châm bừng lên ngọn nến. Rồi chia nhau từng miếng bánh nướng, vài chiếc kẹo hoa quả tổng hợp. Cũng có đứa buộc túm vào áo mấy múi bòng, vài ba quả hồng ngâm. Chân đi tới đâu đèn sáng tới đó, còn tiếng cười thì vang vọng khắp cánh đồng.
 
Trăng ngày rằm sáng quá, như thể chị Hằng, chú Cuội cũng chong đèn soi thấy cả những chiếc răng sún của mấy đứa nhỏ chạy chơi Trung thu bằng chân đất. Nến đã tắt, vài chiếc lồng đèn bị gió thổi bùng lên ngọn lửa thiêu đốt cả lớp giấy bóng kính xanh đỏ, thì cũng là lúc cả bọn kéo đến nhà một đứa nào đó rồi cùng ùa vào phá cỗ.
 
Đến khuya vẫn còn nấn ná không muốn chào nhau để trở về nhà. Một đứa bảo: "Sao một năm không có vài cái Tết Trung thu có phải thích không?”. Cả bọn cùng gật đầu lia lịa và nghĩ chú Cuội trên trời chắc đang ghé tai nghe…

Mà hồi ấy đâu phải đứa trẻ nào cũng có đèn ông sao năm cánh. Vì làm đèn ông sao cầu kì, tốn nhiều công sức lắm. Từ khâu chọn tre, vót que đến việc xếp và buộc từng cánh sao thật cân, thật khéo. Thật chẳng dễ dàng gì đối với những bàn tay nhỏ xíu, giữ hoài mà cánh sao vẫn lệch.
 
Đôi khi kì cụi suốt mấy buổi trưa mới hoàn thành xong một chiếc lồng đèn méo xệch nhưng niềm vui thì tròn trịa vô cùng. Ngoài đèn ông sao còn có loại đèn đục bằng hộp xà phòng, trong thắp nến, treo lên một cán cây dài cầm tung tăng rất ngộ. Loại đèn này phổ biến nhất vì đơn giản và dễ làm, lại có thể tái sử dụng cho những năm sau.
 
Ngoài ra, lũ trẻ chúng tôi còn tích hạt bưởi suốt năm, chờ những ngày nắng lom khom phơi hạt ngoài sân rồi dùng kim chỉ xâu từng dây dài treo trên cán cây. Để đêm Trung thu đốt hạt bưởi lổ lét đét như pháo hoa, ai có xâu hạt bưởi thì được đi dẫn đầu đội rước đèn. Mùi dầu hạt bưởi cháy rất thơm, thỉnh thoảng trong những giấc mơ tôi vẫn gặp lại thứ mùi hương đó.

Nên chiều nay lơ ngơ giữa phố phường rực rỡ sắc màu Trung thu tôi nhớ tuổi thơ tôi, bạn bè tôi và cả những chiếc lồng đèn đơn sơ nhưng ăm ắp tiếng cười…

Vũ Thị Huyền Trang

Các tin khác
Đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (ảnh minh họa).

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo mở bán vé tàu chạy các tuyến phía Bắc dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đưa lao động tham gia thi tuyển XKLĐ tại Nhật Bản.

Sáng 18/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lao động tham gia thi tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại thị trường Nhật Bản theo chương trình đơn hàng của Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới.

Dự báo từ ngày 19/3, khu vực Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 19/3, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các đơn vị tài trợ trao tặng kinh phí xây dựng Nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Sáng 17/3, tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Ban Thường vụ Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Huyện đoàn Yên Bình phối hợp tổ chức Chương trình Tháng thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục