Lưu giữ hương vị bánh Trung thu truyền thống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 2:14:09 PM

YBĐT - Đã hơn 30 năm nay, cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống Tình Thu ở tổ 8 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái luôn chiếm được niềm tin của khách hàng bởi không chất bảo quản, đậm hương vị truyền thống, giá thành hợp lý.

Công nhân cơ sở sản xuất bánh Trung thu Tình Thu đóng gói sản phẩm.
Công nhân cơ sở sản xuất bánh Trung thu Tình Thu đóng gói sản phẩm.

Dịp này, ai đi vào ngõ 996, tổ 8, phường Minh Tân đều phải lưu luyến bởi mùi thơm nhè nhẹ tỏa ra từ lò nướng bánh của cơ sở sản xuất bánh Tình Thu. Càng gần rằm tháng 8, cơ sở Tình Thu càng trở nên nhộn nhịp bởi người đến mua bánh. Khách hàng là bà con trong tổ dân phố, là anh em họ hàng, là người quen và có cả khách hàng ở các tỉnh lân cận do "tiếng lành đồn xa”.
 
Bà Nguyễn Thị Dung ở tổ 25, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi là khách quen của cơ sở. Trước khi mua bánh ở đây, tôi đã quan sát quy trình làm bánh từ pha bột, nặn nhân bánh, đóng gói đều bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh chất lượng bánh thì giá cả cũng rất phải chăng. Do vậy, năm nào tôi cũng đặt vài trăm chiếc để tổ chức Trung thu cho các cháu trong phố”.
 
Dẫn chúng tôi xem xưởng sản xuất bánh trên diện tích 200 m2, ông Bùi Hải Định - chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Tình Thu cho biết: "Gia đình tôi đã có 3 đời làm bánh trung thu. Năm 1987, tôi quyết định mở xưởng sản xuất để duy trì nghề truyền thống của cha ông để lại và gắn bó với những chiếc bánh "trông trăng” từ đó đến nay. Bánh của gia đình sản xuất không có bí quyết gì ngoài tay nghề làm bánh truyền lại từ cha ông và được làm từ nguyên liệu tốt nhất”.
 
Theo ông Định, bánh trung thu truyền thống nên tất cả các nguyên liệu đều tự nhiên. Để làm ra một chiếc bánh ngon nhất, giữ được hương vị truyền thống, người làm bánh phải tỉ mỉ từng công đoạn, từ chuẩn bị khuôn bánh, nhân bánh đến nặn vỏ bánh và nướng bánh.
 
Để có một mẻ bánh ngon, chất lượng bảo đảm dinh dưỡng và các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu đưa vào sản xuất phải tuyển chọn rất kỹ càng và nghiêm ngặt. Tất cả các nguyên liệu nhập vào để sản xuất bánh như: hương liệu, bột nếp, mứt bí, vừng, lạc, hạt dưa, mỡ lợn, trứng… đều phải có địa chỉ rõ ràng, tin cậy về vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Mặc dù cơ sở luôn có 6-7 công nhân làm việc nhưng hàng ngày ông Định và vợ vẫn tự xuống xưởng để thực hiện công đoạn trộn nhân bánh để những chiếc bánh giữ được đúng hương vị truyền thống của ông cha truyền lại.
 
Ngoài ra, ở cơ sở sản xuất này, tất cả các khâu làm bánh như đảo bột, trộn nhân, ép khuôn vào lò nướng… đều được làm bằng tay trừ khâu đóng gói và xay bột. Các lao động làm việc tại xưởng đều được tập huấn các kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và được khám sức khỏe định kỳ.
 
Ở cơ sở sản xuất bánh trung thu Tình Thu, mọi tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm đều được kiểm định và bảo đảm theo quy định. Nhờ có kinh nghiệm làm bánh lâu đời, các sản phẩm sản xuất ra được người tiêu dùng đánh giá cao.
 
Bên cạnh đó, giá cả cũng hợp lý phù hợp với người dân. Hiện nay, giá bánh trung thu truyền thống của cơ sở từ 20.000 – 50.000 đồng/chiếc tùy trọng lượng. Hiện cơ sở Tình Thu đang tập trung nhân lực vào sản xuất 2 sản phẩm bánh dẻo và bánh nướng để phục vụ cho thị trường Tết Trung thu. Hàng vạn chiếc bánh trung thu thơm ngon từ cơ sở Tình Thu thực sự là hương vị cho mỗi gia đình phá cỗ trông trăng.
 
Chị Nguyễn Thị Hằng ở tổ 9, phường Minh Tân cho biết: "Tôi biết đến cơ sở này do người quen giới thiệu. Điều tôi thích nhất là bánh ở đây làm đúng hương vị truyền thống, các loại bánh nhân thập cẩm không ngọt, nhân thịt mỡ béo mà không ngấy, thoang thoảng hương vị lá chanh”. Nhờ phát triển sản xuất kinh doanh ổn định, cơ sở đã thường xuyên tạo việc làm ổn định cho 6 công nhân lao động với mức thu nhập đạt từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề làm bánh trung thu truyền thống đã giúp gia đình ông có cuộc sống khá giả, xây được ngôi nhà ở khang trang rộng rãi, nuôi con cái học hành nên người. Dự kiến sang năm tới, cơ sở sản xuất bánh Trung thu Tình Thu sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất để tăng thêm thu nhập và tạo việc làm cho người lao động, góp phần gìn giữ văn hóa ẩm thực của dân tộc.

 Văn Thông

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục