Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

Ký ức không phai từ lần gặp Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/9/2018 | 8:14:22 AM

YBĐT - Tình cờ khi đến thăm gia đình cụ bà Lý Thị Khai, thôn Đồng Máy, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên chúng tôi thấy bức ảnh trong đó có Bác Hồ được lồng trong khung kính treo ở vị trí trang trọng trong ngôi nhà.

Nhân dịp Quốc khánh 2/9/1963, Trung ương Đảng và Chính phủ mời đại biểu các tỉnh về dự mít tinh tại thủ đô Hà Nội. Đoàn Yên Bái có 2 đại biểu là ông Triệu Văn Đình, dân tộc Dao xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên; ông Hoàng Văn An, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.
Nhân dịp Quốc khánh 2/9/1963, Trung ương Đảng và Chính phủ mời đại biểu các tỉnh về dự mít tinh tại thủ đô Hà Nội. Đoàn Yên Bái có 2 đại biểu là ông Triệu Văn Đình, dân tộc Dao xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên; ông Hoàng Văn An, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.


Cụ bà Lý Thị Khai cho biết, đó là kỷ vật vô giá, niềm tự hào của gia đình, ghi lại kỷ niệm sâu sắc trong một dịp được gặp Bác Hồ của chồng bà là cụ Triệu Văn Đình.

86 tuổi, mắt đã mờ, giọng đã yếu nhưng khi nhắc đến ký ức của người chồng với niềm vinh dự tự hào được gặp Bác Hồ, cụ bà lại tinh tường hẳn lên. Lần lại ký ức, cụ Khai kể: Năm 1956, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Nông lâm Việt Bắc, anh Triệu Văn Đình trở về xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên phụ trách công tác thanh niên. Thực hiện phong trào hợp tác hóa nông nghiệp, anh hăng hái, nòng cốt trong việc vận động đồng bào Dao ở Đồng Máy "hạ sơn” xây dựng hợp tác xã. Xã Hưng Khánh hồi đó rất rộng, gồm cả xã Lương Thịnh và thôn Đồng Máy, xã Việt Cường ngày nay.
 
Năm 1961, anh được giao nhiệm vụ làm kế toán trưởng Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Máy. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác đoàn thể. Năm 1962, Triệu Văn Đình vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Nhân dịp kỷ niệm 18 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Trung ương Đảng và Chính phủ mời đại biểu các tỉnh tới dự lễ mít tinh tại thủ đô Hà Nội. Năm đó, xã Hưng Khánh được Bác tặng Bằng khen về thành tích là xã có phong trào bảo vệ trị an khá nhất các tỉnh miền núi. 

Cùng thành tích chung đó, thật vinh dự, Triệu Văn Đình - người con ưu tú của quê hương được chọn là một trong những đại biểu tiêu biểu của tỉnh Yên Bái về Hà Nội dự mít tinh.

Chiều ngày 1/9/1963, đoàn đại biểu các tỉnh miền núi, trong đó, có tỉnh Yên Bái được vào thăm Phủ Chủ tịch. Bác Hồ và đồng chí Lê Duẩn - Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ân cần gặp gỡ, trao đổi với các đại biểu. Quây quần bên Bác, chợt Bác quay sang hỏi Triệu Văn Đình.

- Cháu là người dân tộc nào, hiện đang làm việc gì?

 Quá bất ngờ trước sự quan tâm của Bác, anh thưa:

- Thưa Bác, cháu là người dân tộc Dao, tỉnh Yên Bái. Hiện cháu đang làm kế toán Hợp tác xã nông nghiệp ạ!

Bác cười hiền hậu như một người cha và ân cần căn dặn:

- Làm kế toán là phải thận trọng, phân minh, ghi chép sổ sách tỉ mỉ, kỹ càng và đặc biệt không được lợi dụng tham ô, tư túi cá nhân.

Xúc động trước lời căn dặn, chỉ bảo cụ thể của Bác, Triệu Văn Đình chỉ biết đáp bằng câu: "Vâng ạ!”.

Đoàn đại biểu vinh dự được chụp ảnh lưu niệm cùng Bác tại sảnh Phủ Chủ tịch. Triệu Văn Đình đứng ở hàng cuối, phía ngoài cùng, bên phải. Sau đó, mỗi đại biểu được gửi tặng một tấm ảnh chụp chung với Bác làm kỷ niệm.

Khắc ghi lời dạy của Người, trong suốt cuộc đời, Triệu Văn Đình luôn luôn cố gắng, hoàn thành nhiệm vụ được giao với các cương vị như: Chủ tịch Ủy ban hành chính xã; Phó phòng Nông nghiệp kiêm Trưởng Ban Định canh, định cư huyện Trấn Yên. Ngoài ra, ông còn tham gia hội thẩm nhân dân của Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái.
 
Khi được hưu trí, trở về quê hương, trong gia đình, trong cộng đồng dân cư, ông luôn luôn gương mẫu, được mọi người tín nhiệm, quý trọng, xứng đáng là "cây cao bóng cả” trong  làng, ngoài xã. Năm 2005, cụ Triệu Văn Đình mất. Trước lúc lâm chung, cụ không quên dặn dò con cháu phải giữ gìn kỷ vật vô giá của gia đình là bức ảnh chụp chung với Bác.

Đã hơn 50 năm trôi qua song kỷ niệm về một lần gặp Bác cùng những lời dạy ân cần nhưng nghiêm khắc của Người không chỉ được cụ Lý Thị Khai, các thành viên trong gia đình ghi nhớ, tự hào mà còn khắc sâu trong cả dòng họ Triệu. 

Các con, cháu của cụ luôn trân trọng kỷ vật, kỷ niệm đó, gìn giữ như báu vật; coi đó là nguồn động viên lớn lao cùng nhau phấn đấu xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Gia đình cụ luôn là tấm gương trong dòng họ ở địa phương.

Ngọc Lan

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục