Chào mừng Đại hội Hội Nông dân tỉnh Yên Bái lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Xây dựng nếp sống mới ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2018 | 8:15:15 AM

YBĐT - Đó là sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào xây dựng nếp sống mới trong nông dân mà Hội Nông dân đóng góp phần quan trọng.

Nông dân xã Hát Lừu góp công xây dựng nhà văn hóa.
Nông dân xã Hát Lừu góp công xây dựng nhà văn hóa.

Trạm Tấu là một trong những huyện vùng cao khó khăn nhất cả nước với hơn 77% là người dân tộc Mông sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%. Những năm trước đây, một số hủ tục vẫn tồn tại, ăn sâu trong đời sống của đồng bào, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do đó, kiên quyết xóa bỏ các hủ tục, xây dựng đời sống mới, nâng cao dân trí là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương, trong đó có Hội Nông dân (HND) huyện Trạm Tấu.

Việc xây dựng, thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của HND Trạm Tấu đã góp phần làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nói chung và người dân nói riêng. Xây dựng nếp sống mới đã được Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện thực hiện, được đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng.
 
Theo đó, công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú; gắn Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung và phong trào xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa nói riêng với XDNTM. Việc tuyên truyền trực tiếp tại các bản, hộ gia đình về các chỉ tiêu xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa, XDNTM đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân.

Sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ, hội viên HND huyện Trạm Tấu đã góp phần đẩy lùi hủ tục, tình trạng tảo hôn từng bước hạn chế; việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức theo hướng lành mạnh, tiết kiệm, văn minh phù hợp với truyền thống. Bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát huy; quan hệ gia đình, làng bản ngày càng đoàn kết, gắn bó.
 
Phong trào đã giúp cho hội viên nông dân thấy rõ nghĩa vụ, trách nhiệm góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư nông thôn.
 
Đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã có 26 bản làng được công nhận là bản làng văn hoá; có 2.977 hộ được công nhận là gia đình văn hóa; tình trạng tảo hôn ngày càng giảm; hôn nhân cận huyết đến thời điểm này chỉ còn 2 cặp; 2.239 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh... Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tuyên truyền, vận động hội viên hiến 23.149 m2 đất, đóng góp 93.651 ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nhà văn hoá...

Có thể khẳng định rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của HND huyện Trạm Tấu, phong trào xây dựng nếp sống mới trong nông dân đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó bảo tồn, gìn giữ, phát triển nét đẹp văn hoá, phong tục tập quán của người dân, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.   

Anh Dũng

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Chiều 3/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức Hội nghị khảo sát đánh giá hoạt động tín ngưỡng, lễ hội tín ngưỡng và chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2016 - 2020.

Trẻ điều trị sốt xuất huyết.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 64.000 ca mắc sốt xuất huyết. Trong đó có 11 trường hợp tử vong.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, dự báo mùa Đông năm nay ở miền Bắc sẽ đến sớm và lạnh hơn 5 năm gần đây.

Miền bắc chuẩn bị đón 3, 4 đợt không khí lạnh. Ảnh minh họa.

Trong tháng 10, dự báo, sẽ có khoảng 3-4 đợt không khí lạnh tác động tới thời tiết Bắc Bộ. Giai đoạn này, các tỉnh ở khu vực miền Trung sẽ bước vào mùa mưa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục