Thày và trò Trường THPT Hồng Quang vượt khó nâng cao chất lượng

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2018 | 10:50:51 AM

YBĐT - Thời gian qua, Trường THPT Hồng Quang áp dụng có kết quả việc phân công giáo viên có trình độ, năng lực chuyên môn, tâm huyết với nghề đảm nhiệm giảng dạy các lớp đầu cấp và cuối cấp.

Thầy và trò Trường THPT Hồng Quang.
Thầy và trò Trường THPT Hồng Quang.

Thầy Nguyễn Xuân Tuyên - Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Quang, huyện Lục Yêncho biết: "Nằm trên địa bàn xã Động Quan, năm học này, nhà trường có 621 học sinh, đa số là con em người dân tộc thiểu số, chất lượng tuyển sinh đầu cấp còn nhiều hạn chế. Trước những khó khăn đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy chính quyền, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) về duy trì số lượng học sinh ra lớp và các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn nên chất lượng giáo dục được chuyển biến rõ nét”.

Kết quả, năm học 2017 - 2018, tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi của nhà trường đạt 62,5%; 5 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, đại học và cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.
 
Có được kết quả đó, cùng với việc tích cực đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Trường THPT Hồng Quang còn thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động, tiêu biểu như: "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Từ đó, mỗi thầy giáo, cô giáo luôn có ý thức tổ chức kỷ luật, tự học nâng cao trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn.
 
Đổi mới hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đổi mới cơ chế quản lý chuyên môn, tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý dạy và học.
 
Một giải pháp quan trọng mà trong thời gian qua, Trường THPT Hồng Quang áp dụng có kết quả tích cực là việc phân công giáo viên có trình độ, năng lực chuyên môn, tâm huyết với nghề đảm nhiệm giảng dạy các lớp đầu cấp và cuối cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng học sinh qua theo dõi việc cho điểm thường xuyên của giáo viên, kịp thời có những điều chỉnh khi phát hiện lớp có nhiều điểm yếu kém.
 
Thầy Nguyễn Xuân Tuyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường luôn tăng cường công tác kiểm tra đối với các tổ chuyên môn và hoạt động dạy học của giáo viên theo hình thức định kỳ 2 lần/ kỳ học; kiểm tra đột xuất và kiểm tra chéo hồ sơ chuyên môn, nhằm đánh  giá giáo viên và học sinh để có phương pháp phù hợp trong dạy và học đối với từng học sinh”.
 
Cùng với việc chú trọng công tác kiểm tra, trong giảng dạy cán bộ, giáo viên nhà trường luôn lấy học sinh làm trung tâm; tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập như: học nhóm, phân công bạn khá, giỏi giúp đỡ bạn yếu kém”.

Tuy còn không ít khó khăn, nhưng bằng tình yêu và lòng nhiệt huyết với nghề, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Hồng Quang luôn vượt khó vươn lên. Đến nay, 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó tỷ lệ có trình độ thạc sỹ chiếm 20%; chất lượng giáo dục các mặt năm sau cao hơn năm trước, nhiều năm liền nhà trường có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học từng bước được trang bị theo hướng hiện đại... là điều kiện, động lực quan trọng để thầy và trò nhà trường tự tin phấn đấu hoàn thành xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2018.   
Văn Tuấn

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục