Văn Yên: Chính sách bảo hiểm y tế đã đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/10/2018 | 10:50:05 AM

YBĐT - Một trong những kết quả nổi bật là công tác quản lý đối tượng bảo hiểm y tế.

Người bệnh tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi theo đúng quy định.
Người bệnh tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi theo đúng quy định.


Với nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai, tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Văn Yên thời gian qua đã có chuyển biến tích cực.

Đồng chí Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Những năm qua, hệ thống tổ chức bộ máy và chính sách BHYT từng bước được hoàn thiện, đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng. Theo đó, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được bảo đảm đầy đủ hơn, công tác khám, chữa bệnh (KCB) và thanh toán chi phí KCB BHYT đã có nhiều thay đổi tích cực. Do đó, tỷ lệ dân số ở Văn Yên tham gia BHYT tăng theo từng năm. Hết năm 2017, trên địa bàn huyện đã có 95% dân số có thẻ BHYT. Mặt khác, việc rà soát, thẩm định, đánh giá đối với các cơ sở KCB đủ điều kiện đăng ký KCB ban đầu được tiến hành thường xuyên, từ đó đã điều chỉnh nơi KCB theo hướng phù hợp, thuận lợi cho người dân…”.

Một trong những kết quả nổi bật là công tác quản lý đối tượng BHYT. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo, tổ chức kiểm tra việc sử dụng quỹ KCB BHYT tại 10 trạm y tế trên địa bàn, giám sát chặt chẽ KCB theo đúng quy trình của Bộ Y tế, công tác khám và điều trị cho người bệnh có thẻ BHYT theo đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật.
 
Vì vậy, người bệnh tham gia BHYT cơ bản được đảm bảo quyền lợi theo đúng quy định, được chăm sóc sức khỏe ban đầu và KCB thuận lợi tại các cơ sở y tế. Để tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT theo hộ gia đình, huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT, với 47 điểm thu tới từng khu dân cư cấp thôn, xã (hết năm 2017, có 9.974 người tham gia BHYT theo hộ gia đình).
 
Hơn thế, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT được huyện quan tâm sát sao và có hiệu quả tích cực. Cụ thể: trên địa bàn huyện có 4.237 người là đối tượng cận nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70%, Dự án Norred hỗ trợ 20%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 10%; đối tượng học sinh được Nhà nước hỗ trợ 30%, còn lại 70% vận động phụ huynh đóng góp có 5.703 người tham gia…
 
Công tác tổ chức KCB BHYT, trên địa bàn huyện có duy nhất Trung tâm Y tế huyện đủ tiêu chuẩn ký hợp đồng KCB BHYT. Do đó, việc cung ứng KCB BHYT tại Trung tâm thực hiện được 5.160 dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến.
 
Phấn đấu đến cuối năm 2018, phát triển thêm một số dịch vụ kỹ thuật hiện đại như: chạy thận nhân tạo, nội soi đại tràng, định danh vi khuẩn, chẩn đoán trước sinh… Vì vậy, Trung tâm đang tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại, đổi mới phong cách phục vụ người bệnh, đáp ứng nhu cầu KCB BHYT cho nhân dân và giảm tỷ lệ chuyển tuyến.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng trong KCB BHYT vẫn còn một số hạn chế, khó khăn: do thay đổi chính sách thông tuyến KCB nên tần suất KCB tăng, quỹ KCB giảm; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ở Trung tâm và các trạm y tế chưa đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân; một số bộ phận người dân nhận thức chưa đúng, chưa đủ về BHYT…
 
Trước những khó khăn, đồng chí Lê Minh Đức cho biết thêm: "Tới đây, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân để họ hiểu hơn quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT; tổ chức kiểm tra, rà soát và lập danh sách người tham gia BHYT tránh sai thông tin, trùng lặp. UBND huyện đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét lại lộ trình thông tuyến KCB tuyến tỉnh; các cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung nhân lực cho y tế tuyến huyện theo Thông tư 08/TT-BYT để đảm bảo 1,1 cán bộ/ giường bệnh; tiếp tục quan tâm đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để góp phần nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng nhu cầu của nhân dân”.

Trần Minh

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục