Quảng cáo   Nỗ lực xây dựng nông thôn mới   Yên Bái - Tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư   Ô tô - xe máy
                                                              Nói không với "thực phẩm bẩn"
                                                                                                                                           Khách sạn nhà nghỉ   Các tuyến xe Yên Bái   Ẩm thực - Nhà hàng   Du lịch - Lễ hội
                                                                                                  Chuyện bốn phương
Xã hội
Trường THCS Lê Hồng Phong tăng cường hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh
Cập nhật: Thứ sáu, 12/10/2018 | 8:05:59 AM Google Twitter
YBĐT - Đơn cử, ở môn Ngữ văn, nhà trường đã tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo bằng hình thức sân khấu hóa, chuyển thể tác phẩm văn học thành tiểu phẩm kịch ngắn tại các tiết học hoặc chuyên đề. 

Các em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong trao đổi bài.

Trước yêu cầu về đổi mới giáo dục, những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu các trường phổ thông chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Theo đó, Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái đã sáng tạo tổ chức hoạt động trải nghiệm dưới nhiều hình thức như: trò chơi, hội thi, cuộc thi, diễn đàn, giao lưu, tham quan học tập, sân khấu hóa (kịch, tiểu phẩm, thơ, hát,...) thể dục thể thao, câu lạc bộ, nghiên cứu khoa học kỹ thuật... tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn, thu hút đông đảo học sinh tham gia trải nghiệm và sáng tạo.

Năm học 2017 - 2018, cùng với việc xây dựng kế hoạch giáo dục, nhà trường đã quan tâm xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm thông qua các hoạt động giáo dục và các môn học trong chương trình.
 
Đơn cử, ở môn Ngữ văn, nhà trường đã tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo bằng hình thức sân khấu hóa, chuyển thể tác phẩm văn học thành tiểu phẩm kịch ngắn tại các tiết học hoặc chuyên đề. 

Hoạt động này không chỉ giúp các em đến gần hơn với tác phẩm văn học mà thông qua việc nghiên cứu sâu hơn về tác phẩm, cách chuyển thể một tác phẩm văn chương sang hình thức kịch... đã giúp các em có thêm kỹ năng như việc lên kế hoạch cho một hoạt động, chia sẻ và hợp tác với nhau trong công việc cũng như bộc lộ đam mê, năng khiếu của mình.

Việc tổ chức được nhiều hoạt động trải nghiệm có ý nghĩa đã tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học, các lĩnh vực giáo dục khác nhau để có thể trải nghiệm thực tiễn trong nhà trường, gia đình và xã hội. Tăng cường khả năng thực hành cho học sinh, học đi đôi với hành. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
 
Cô giáo Hoàng Thị Loan - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện yêu cầu về đổi mới giáo dục, trong rất nhiều nhiệm vụ, nhà trường đã tăng cường hoạt động trải nghiệm, sáng tạo đối với học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 

Năm học 2017 - 2018, Trường THCS Lê Hồng Phong có trên 75% học sinh đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến; 70% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. 

Trường có 166 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, 6 giải học sinh giỏi cấp quốc gia cùng nhiều giải thưởng khác. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành luôn dẫn đầu các trường THCS trong toàn tỉnh.

Kinh nghiệm để tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong nhà trường của Trường THCS Lê Hồng Phong trước tiên là xác định nhu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm, chọn hình thức nào cho phù hợp với nhu cầu, điều kiện của học sinh, nhà trường, địa phương. Cô giáo Hoàng Thị Loan chia sẻ: "Có thể đan xen nhiều hình thức của các hoạt động. Ví dụ như hoạt động "Sinh hoạt dưới cờ”.
 
Hình thức là nhận xét kết quả tuần học trước và triển khai các kế hoạch tuần mới là chủ đạo nhưng có thể xen kẽ tiết mục văn nghệ, trò chơi hoặc đố vui. Chúng tôi dự kiến năm học 2018 - 2019, sẽ lần lượt giao cho các giáo viên tìm chủ đề để nói chuyện với học sinh. Chủ đề giáo viên dự kiến nói chuyện sẽ được đăng ký với Ban Giám hiệu ngay từ đầu năm học. Hoạt động này bắt buộc mỗi giáo viên sẽ phải kiếm tìm, đọc các tài liệu để có bài nói chuyện chất lượng”.
 
Thực tế, với các hình thức trải nghiệm như: khám phá thực địa, tham quan, cắm trại, tình nguyện cũng rất thiết thực, bổ ích mà để thực hiện cần tìm kiếm sự ủng hộ từ các cấp, các bậc phụ huynh và học sinh đồng thời các thầy cô giáo, Ban Giám hiệu nhà trường cần xây dựng kế hoạch chi tiết, bảo đảm an ninh, an toàn.

Cách làm hay, phong phú trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm đã thu hút sự quan tâm của phụ huynh, sự nhiệt tình hưởng ứng của các em học sinh. Qua đó, giúp các em nhận thức được các tố chất, năng lực của mình, nuôi dưỡng ước mơ... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường học.

Thanh Vy
Các tin khác
  
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
BÀI NHIỀU NGƯỜI ĐỌC
TIN VIDEO
TIN MỚI
Quảng cáo
Mã vùng điện thoại
Mã vùng bưu chính
Số điện thoại đặc biệt
Trang chủ  |  Đặt báo Yên Bái làm trang chủ  |  Phiên bản cũ  |  Mail Báo Yên Bái  |  Bạn đọc gửi  |  RSS Feed  |  Về đầu trang
Built by ICT Group