Nâng bước em tới trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/10/2018 | 10:55:09 AM

YBĐT - Mỗi em mỗi hoàn cảnh nhưng Tuyến, Quỳnh hay Khuyên đều có một điểm chung là đầy nghị lực và quyết tâm vượt khó vươn lên học tập tốt.

Ban tổ chức Chương trình
Ban tổ chức Chương trình "Cùng học sinh vùng lũ đến trường" trao sổ tiết kiệm cho các em học sinh tỉnh Yên Bái.

Mỗi ngày để đến trường học cái chữ, em Nguyễn Văn Tuyến - Lớp 11B2, Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên phải đi qua bến đò ngang tại xã Y Can. Những hôm mưa lũ, nước dâng cao, đò không chạy, đều buộc em phải nghỉ học. Con đường đến trường của Tuyến cách trở là vậy nhưng vẫn không phải khó khăn lớn nhất mà em phải đối mặt mỗi ngày. Gia cảnh Tuyến rất khó khăn, mẹ em là công nhân, bố mắc bệnh hiểm nghèo chỉ làm việc nhẹ quanh nhà, hàng tháng đều phải tới bệnh viện chữa trị. Thương bố mẹ vất vả, sau giờ học, Tuyến giúp mẹ nấu cám cho lợn ăn, rửa bát, chăm lo vườn rau…
 
Những khi không đi học, Tuyến lại đi vác cám thuê cho các hộ dân trong xóm, sức vóc nhỏ bé nhưng em vẫn vác những bao cám nặng đến 20 kg để có được số tiền công 50.000 đồng thêm thắt giúp mẹ lo ăn uống sinh hoạt, mua thuốc chữa bệnh cho bố. Vất vả là vậy nhưng Tuyến luôn nỗ lực học tốt, nhiều năm liền đạt học sinh khá giỏi.
 
Vừa qua, em được Báo Mực tím trao học bổng "Vì tương lai Việt Nam” năm 2018. Đón nhận phần thưởng ý nghĩa, Tuyến chia sẻ: "Đây là niềm động viên lớn đối với em trong những năm học cuối cấp này. Em mong ước sẽ trở thành một kiến trúc sư để góp phần giúp gia đình thoát cảnh nghèo khó và có thể thiết kế những cây cầu chống chịu được bão lũ giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn”.

Em Nguyễn Thị Thúy Quỳnh - Lớp 2C, Trường Tiểu học và THCS xã An Bình, huyện Văn Yên lại mong muốn trở thành bác sỹ trong tương lai. Gia đình Quỳnh ở An Bình - một xã còn nhiều khó khăn của huyện Văn Yên. Hoàn cảnh gia đình em cũng thuộc diện éo le nhất xã. Bố mẹ lần lượt rời xa em vì tai nạn giao thông và căn bệnh hiểm nghèo.
 
Ông nội đón em về ở cùng dù đôi mắt không còn sáng nữa. Nhiều người quanh xóm bảo, bé Quỳnh thông minh, học giỏi và rất yêu thương ông nội. Mỗi khi đi học về là nó lại quấn quýt với ông: làm hoa tiêu dẫn đường, làm người truyền thanh… cho ông.
 
Đầu tháng 10 vừa qua, Quỳnh là một trong số 30 bạn học sinh nghèo, bị ảnh hưởng bão lũ vượt qua khó khăn có thành tích xuất sắc trong học tập của tỉnh Yên Bái được trao sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng từ Chương trình "Cùng học sinh vùng lũ đến trường” do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung thông qua Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái trao hỗ trợ.
 
Quỳnh rủ rỉ chia sẻ với chúng tôi: "Năm ngoái cháu đạt học sinh xuất sắc. Được nhận học bổng này, cháu rất vui. Cảm ơn các bác, các cô! Cháu mong ước mai sau sẽ trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho ông nội và người nghèo”.

Khác với Tuyến và Quỳnh, em Hà Thị Khuyên - học sinh Trường THCS xã An Lương, huyện Văn Chấn vừa trải qua một cú sốc lớn. Đã 3 tháng đi qua, con đường đến trường của Khuyên vẫn phải bước qua những gập ghềnh đổ nát, đau thương của trận lũ quét lịch sử tại xã An Lương đầu tháng 7/2018.
 
Nhận cuốn sổ tiết kiệm "Cùng học sinh vùng lũ đến trường” trị giá 10 triệu đồng, Khuyên xúc động chia sẻ: "Em cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái. Đây là món quà ý nghĩa, tiếp thêm động lực cho em vượt lên khó khăn, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ học tập để sau này xây dựng quê hương”.

Mỗi em mỗi hoàn cảnh nhưng Tuyến, Quỳnh hay Khuyên đều có một điểm chung là đầy nghị lực và quyết tâm vượt khó vươn lên học tập tốt. Những phần quà, những học bổng mà các em được nhận vô cùng ý nghĩa, kịp thời san sẻ khó khăn, nâng bước các em tới trường. Mong rằng Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục là cầu nối để có nhiều hơn các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, giúp sức vươn lên trong thời gian tiếp theo.
 
Văn Dương

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục