Thực hiện Đề án 896 ở Yên Bình: Chuẩn bị tốt,kết quả cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2018 | 7:46:51 AM

YBĐT - Tính đến ngày 25/9/2018, huyện Yên Bình đã cơ bản thực hiện xong việc thu thập thông tin dân cư theo Đề án 896, trở thành địa phương dẫn đầu trong việc thu thập thông tin dân cư.


Tính đến ngày 25/9/2018, huyện Yên Bình đã cơ bản thực hiện xong việc thu thập thông tin dân cư theo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư (gọi tắt là Đề án 896) với số phiếu đã thu thập là 113.634/115.344 phiếu, đạt tỷ lệ 98,5%. Yên Bình trở thành địa phương dẫn đầu trong việc thu thập thông tin dân cư.

Thượng tá Trịnh Huỳnh Sơn – Trưởng Công an huyện Yên Bình cho biết: "Có được kết quả kể trên là nhờ sự quan tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo Công an tỉnh và các phòng nghiệp vụ cùng sự quyết tâm của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, trong đó có việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi triển khai. Chúng tôi mạnh dạn đề ra mục tiêu hoàn thành công tác thu thập thông tin dân cư trước ngày 30/9”.
 
Công tác quản lý nhân khẩu tại huyện Yên Bình được tổ chức thực hiện khá tốt, việc rà soát được tiến hành hàng năm. Đây được xem là điều kiện khá thuận lợi khi triển khai thực hiện Đề án.
 
Từ tháng 10/2017, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Yên Bình đã chỉ đạo lực lượng cán bộ, chiến sỹ phụ trách xã về an ninh trật tự (ANTT), phối hợp với lực lượng công an xã tiến hành việc rà soát dân cư ngay tại các thôn, bản, xã, thị trấn. Việc xác định công tác thu thập thông tin dân cư là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Công an huyện trong năm 2018 cũng mang một ý nghĩa lớn.
 
Theo đó, lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, đề ra mục tiêu, giải pháp cụ thể cho các cấp chỉ huy và các đội nghiệp vụ. Lãnh đạo Công an huyện Yên Bình đã làm tốt công tác tham mưu với UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 896 cấp huyện và tại tất cả các xã, thị trấn; tổ chức 2 lớp tập huấn cho 26 trưởng ban công an xã, thị trấn và 284 công an viên, do lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về ANTT, Công an tỉnh trực tiếp truyền thụ.
 
Đại úy Nguyễn Quang Tú – Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và phụ trách xã về ANTT cho biết: "Do sớm tổ chức triển khai nên chúng tôi có đủ điều kiện về thời gian để tổ chức tập huấn khá kỹ lưỡng cho 100% cán bộ, chiến sỹ trong Đội. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức cho tất cả anh em đi tham quan mô hình thí điểm triển khai Đề án cấp tỉnh tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, qua đó đúc rút kinh nghiệm, đánh giá những khó khăn, thuận lợi khi tổ chức ở địa phương mình”.
 
Được sự giúp đỡ của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về ANTT Công an tỉnh, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thí điểm việc thu thập thông tin dân cư tại hai xã Đại Đồng và Phúc Ninh với sự tham gia của lực lượng Công an huyện và trưởng công an các xã, thị trấn. Sau đó, ngày 25/5/2018, Công an huyện Yên Bình đã triển khai việc thu thập thông tin dân cư tại 26/26 xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện.

Một trong những cách làm hay của Công an huyện Yên Bình trong quá trình triển khai Đề án là tranh thủ lực lượng học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp về nghỉ hè tham gia công tác thu thập.
 
Trung úy Triệu Tiến Huy - phụ trách xã Tích Cốc cho biết: "Địa bàn Tích Cốc xa xôi, trình độ dân trí chưa cao, lực lượng công an xã còn nhiều hạn chế nhưng với sự tham gia rất nhiệt tình của các bạn sinh viên đang học tại các trường chuyên nghiệp về nghỉ hè nên công tác thu thập diễn ra khá thuận lợi, đạt tiến độ đề ra, hạn chế tối đa sai sót”.
 
Được biết, quá trình triển khai Đề án 896, lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện cùng với cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về ANTT, Công an tỉnh thường xuyên về địa bàn kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện; chỉ đạo lực lượng cán bộ, chiến sỹ từ các đội nghiệp vụ tăng cường cho những xã địa bàn rộng, dân số đông…
 
Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an với chính quyền địa phương và cán bộ tư pháp xã, thị trấn trong việc giải quyết nhanh chóng, kịp thời ngay tại cơ sở những vướng mắc như: thông tin cá nhân không đồng nhất giữa các loại giấy tờ, không có giấy khai sinh, chưa đăng ký kết hôn, chưa có hoặc có nhưng hết hạn giấy chứng minh nhân dân... qua đó, thể hiện trách nhiệm của người cán bộ đối với chức trách, nhiệm vụ nói chung và việc thực hiện Đề án nói riêng, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người cán bộ trong lòng dân.

Những ngày đầu tháng 10 này, lực lượng Công an huyện Yên Bình thực hiện việc lập phiếu xác minh những trường hợp có hộ khẩu tại địa phương nhưng hiện ở đâu, làm gì chưa rõ, đồng thời rà soát lần cuối số phiếu đã thu thập, bảo đảm không để ra sai sót thông tin trước khi chuyển lên cấp trên theo quy định.

Lê Phiên

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục