Quan tâm phát huy vai trò, năng lực công an xã sau sắp xếp

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2018 | 10:17:28 AM

YBĐT - Thực hiện chủ trương đưa lực lượng công an chính quy về giữ chức trưởng công an xã và sáp nhập thôn, bản đồng nghĩa với việc miễn nhiệm trưởng công an các xã và khi hai thôn sáp nhập vào một, ít nhất một đồng chí công an viên phải nghỉ việc. Điều này không tránh khỏi tâm tư.

Lực lượng công an xã là nòng cốt giải quyết các vụ việc từ cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.
Lực lượng công an xã là nòng cốt giải quyết các vụ việc từ cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.


Vai trò, chức trách của lực lượng CAX là rất quan trọng. Tuy chỉ là lực lượng bán chuyên trách nhưng CAX là nòng cốt trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trực tiếp tham gia trấn áp tội phạm, giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở.
 
Trong quá trình làm việc, không ít những đồng chí CAX thể hiện tinh thần trách nhiệm được giao, mưu trí, dũng cảm đấu tranh bảo vệ an toàn tính mạng tài sản Nhà nước và nhân dân. Khó có thể nói hết được vai trò, trách nhiệm và sự cống hiến của lực lượng CAX trong công tác bảo đảm ANTT, trong khi thu nhập của họ rất ít ỏi (chỉ duy nhất đồng chí trưởng CAX được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước theo hệ công chức xã; những đồng chí còn lại chỉ hưởng một khoản tiền nhỏ phụ cấp hàng tháng, đôi khi chỉ đủ tiền mua pin đèn, tiền đổ xăng đi giao ban...).

Đưa lực lượng công an chính quy về giữ chức trưởng công an xã và sáp nhập thôn, bản là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an góp phần nâng cao chất lượng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở và tinh giản bộ máy hành chính. Khi mà hai chủ trương nói trên đi vào triển khai thực hiện sẽ ít nhiều tác động đến tâm tư của không ít cán bộ ở cơ sở, trong đó có lực lượng công an xã (CAX).

Vì thực hiện chủ trương này đồng nghĩa với việc miễn nhiệm trưởng công an các xã và khi hai thôn sáp nhập vào một, ít nhất một đồng chí công an viên phải nghỉ việc.
 
Đang là công chức, đang là cán bộ, đảng viên được cấp trên tin tưởng, bà con tín nhiệm, tham gia gánh vác công việc chung, nay  nghỉ việc, anh em CAX chắc chắn sẽ tâm tư. Là một công dân sống tại địa phương, tôi biết ơn lực lượng CAX - những người đã ngày đêm góp phần cho thôn xóm yên vui.
 
Nay, một số đồng chí nghỉ việc, cán bộ, nhân dân rất chia sẻ. Là người cán bộ đảng viên, được cấp trên tin tưởng, bà con tín nhiệm, tuyển lựa kỹ lưỡng, lực lượng công an đào tạo, huấn luyện, chắc chắn các đồng chí CAX sẽ giữ vững tâm thế, làm tròn chức trách tới khi về nghỉ. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần nhìn nhận, đánh giá đúng phẩm chất, năng lực của lực lượng CAX, nhất là đồng chí trưởng CAX. Đó chắc chắn là người có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm, lý lịch tốt, được tuyển lựa, được đào tạo và rèn luyện trong môi trường công an nhân dân.
 
Nhiều đồng chí tham gia ban thường vụ, cấp ủy cơ sở, vì thế cần thực hiện chính sách cán bộ, vận dụng linh hoạt bố trí vào các vị trí công tác trong cấp ủy, chính quyền hoặc các đoàn thể. Những đồng chí không đủ điều kiện thì giải quyết tốt chế độ chính sách, động viên, giúp đỡ để từng đồng chí yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian còn lại, vui vẻ, phấn khởi khi hoàn thành nhiệm vụ chung, về gia đình tích cực lao động sản xuất, đóng góp sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương.

Tấn Đạt

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục