Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018

Chung tay giúp đỡ người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2018 | 7:58:42 AM

YBĐT - Năm 2017, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã vận động tiếp nhận Quỹ "Vì người nghèo” được trên 12 tỷ đồng để thực hiện nhiều hoạt động giúp người nghèo trong tỉnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Được sự hỗ trợ vốn của Ủy ban MTTQ tỉnh, 3 mô hình nuôi cá lồng ở thôn Làng Cạn, xã Mông Sơn (Yên Bình) đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Được sự hỗ trợ vốn của Ủy ban MTTQ tỉnh, 3 mô hình nuôi cá lồng ở thôn Làng Cạn, xã Mông Sơn (Yên Bình) đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Để triển khai vận động Quỹ "Vì người nghèo" đạt kết quả, hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch vận động gửi tới Ủy ban MTTQ các cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần "tương thân tương ái”, "lá lành đùm lá rách", tạo sức lan tỏa, huy động được sức mạnh của cộng đồng tham gia chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trong tỉnh.
 
Anh Sa Văn Chương ở thôn Bản Tạo, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn cho biết: "Những năm trước, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu giống và kiến thức chăn nuôi, sản xuất. Năm 2013, gia đình tôi được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 1 con bò sinh sản, sau 2 năm, bò mẹ đã sinh thêm được 2 con và nhờ có tiền bán bò cộng với số tiền hỗ trợ của Ủy ban MTTQ xã, vừa qua, chúng tôi đã làm được ngôi nhà mới khang trang”.
 
Tương tự trường hợp của gia đình anh Chương, 10 hộ nghèo ở thôn Bản Tạo, xã Đồng Khê cũng được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò sinh sản. Đến nay, tổng số bò của các hộ đã tăng lên trên 30 con và các hộ đã luân chuyển cho gần 10 hộ nuôi kế tiếp, nhờ đó đã giúp cho các hộ nghèo vơi bớt khó khăn, có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian qua, cùng với thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp, vận động, tiếp nhận nguồn ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và thực hiện chương trình an sinh xã hội. Năm 2017, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động tiếp nhận Quỹ "Vì người nghèo” được trên 12 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng làm mới và sửa chữa 1.188 nhà "Đại đoàn kết”, nhà "Tình thương” với tổng số tiền trên 1,473 tỷ đồng; thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho 4.709 lượt đối tượng nghèo nhân các dịp lễ, tết với tổng số tiền 2,087 tỷ đồng.
 
Trong dịp tết Nguyên đán 2018, Trung ương, tỉnh, MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp hỗ trợ, tặng quà đối tượng nghèo, hộ gia đình chính sách, gia đình bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh tổng số hơn 61.000 suất quà, trị giá trên 20 tỷ đồng, trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động, tiếp nhận và trao 13.653 suất quà, trị giá trên 6,4 tỷ đồng.
 
Trong 8 tháng năm 2018, Quỹ "Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận được trên 1 tỷ đồng, trong đó, Quỹ "Vì người nghèo” cấp tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, làm mới 1.495 ngôi nhà với tổng số tiền 968 triệu đồng, chi hỗ trợ cho 915 lượt người nghèo với tổng số tiền 500 triệu đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các nhà tài trợ hoàn thiện và chuyển hồ sơ của 77 người nghèo, người có công để đăng ký tham gia chương trình phẫu thuật, điều trị miễn phí do Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) tài trợ.

Phối hợp với Ban biên tập Chương trình "Vượt lên chính mình” (Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức ghi hình tại huyện Mù Cang Chải, giúp 2 hộ nghèo tham gia chương trình xóa nợ và được cấp vốn phát triển kinh tế với tổng số tiền hơn 111,9 triệu đồng; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kêu gọi ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” năm 2018 được trên 300 triệu đồng...
 
Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: "Vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" là hoạt động có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020.
 
Phong trào Vì người nghèo không chỉ dừng ở việc hỗ trợ người nghèo mà còn trở thành nhịp cầu kết nối, sẻ chia những kinh nghiệm xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững, giúp người nghèo tự giác vươn lên.
 
Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục chung tay ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, tài trợ, tặng quà, làm "Nhà tình thương”, "Nhà đại đoàn kết” cho hộ nghèo; phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức thành viên vận động, tiếp nhận các nguồn tài trợ thực hiện chương trình an sinh xã hội, tổ chức thăm hỏi tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, đối tượng người có công, người có hoàn cảnh khó khăn... nhằm giúp họ từng bước ổn định cuộc sống và hòa nhập với sự phát triển chung của cộng đồng”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục