Khánh thành Ngân hàng mô bảo quản các bộ phận cơ thể người

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2018 | 2:06:53 PM

Đây là ngân hàng đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam được thành lập theo quy định của Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác và Nghị định 118/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Ngân hàng này thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo bệnh viện Hứu Nghị Việt Đức cắt băng khánh thành ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam
Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo bệnh viện Hứu Nghị Việt Đức cắt băng khánh thành ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam

Tại lễ khánh thành ngân hàng mô, ngày 16/10, Giáo sư, tiến sĩ (GS.TS) Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngân hàng mô sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ gồm: phục vụ nhu cầu ghép tạng tại bệnh viện Việt Đức; xây dựng ngân hàng mô theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh trong nước và khu vực; xây dựng ngân hàng mô trở thành trung tâm nghiên cứu hàng đầu về bảo quản mô, công nghệ mô ghép và tế bào gốc; trở thành trung tâm đào tạo thực hành về bảo quản mô, công nghệ mô ghép và tế bào gốc của cả nước phục vụ công tác hỗ trợ, chuyển giao công nghệ cho các ngân hàng mô khác trong nước sẽ được thành lập trong tương lai.  

Trước đó, nước ta chỉ có 2 phòng thí nghiệm nghiên cứu bảo quản mô tại Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, mà chưa có một ngân hàng mô nào được thành lập để thực hiện các hoạt động chuyên môn phục vụ điều trị cho người bệnh, trong khi các nhu cầu về ghép xương, mạch máu, van tim, gân… tại các cơ sở y tế trên cả nước rất lớn. Trên thế giới có 300.000 ngân hàng mô ở 46 quốc gia.

Cùng ngày, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng tổ chức lễ tiếp nhận thiết bị y tế do Bộ Công an trao tặng với số tiền 5 tỷ đồng được trích từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội của ngành công an để tặng bệnh viện nhằm trang bị các hộp đựng tạng.

Hiện tại, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là một trong những trung tâm hàng đầu cả nước về ghép tạng với hàng nghìn ca ghép thận, hầu hết các trường hợp ghép tim, gan tại Việt Nam đều được thực hiện tại đây. Bệnh viện cũng là trung tâm đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về ghép tạng cho các trung tâm trong cả nước như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phú Thọ, Bệnh viện Saint-Paul, Bệnh viện Thanh Nhàn…

Chính vì vậy nhu cầu vận chuyển tạng ghép từ Bệnh viện Việt Đức đến các trung tâm ghép tạng khác trong cả nước và ngược lại là rất cần thiết, hơn nữa hiện nay các trung tâm đang sử dụng các phương tiện bảo quản vận chuyển tự tạo nên không đảm bảo tiêu chuẩn trong hoạt động.

Sau khi đến thăm 2 cán bộ cấp cao ngành công an đã được mổ ghép tạng thành công tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã rất ấn tượng với sự phát triển vượt trội về khoa học công nghệ của ngành y tế hiện nay và khi nghe lãnh đạo bệnh viện trình bày về nhu cầu trang bị các thiết bị lưu trữ và vận chuyển tạng chuyên dụng, đồng chí đã quyết định trích 5 tỷ đồng từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội của ngành công an để tặng bệnh viện nhằm trang bị các hộp đựng tạng.

Với số tiền tình nghĩa này, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã trang bị 6 thùng đựng tạng chuyên dụng và các thiết bị chuyên biệt trang bị cho ngân hàng mô. Ngay khi trang bị các hộp đựng tạng đã phát huy tác dụng chuyển tim từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức để ghép tim cho người bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế, góp phần quyết định cứu sống người bệnh và chuyển giao kỹ thuật ghép cho các đồng nghiệp. 

Cùng lúc này, ngân hàng mô từ khi đi vào hoạt động đã bảo quản gần 1.000 mảnh xương sọ, hơn 300 trong số đó đã ghép lại cho người bệnh, hàng trăm mẫu tinh trùng, mô tinh hoàn đã được bảo quản. Việc bảo quản van tim, gân, mạch máu… cũng đang được hoàn thiện kỹ thuật thực hiện.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục