Văn Yên triển khai tốt chính sách vùng đồng bào dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2018 | 8:00:51 AM

YBĐT - Ngoài các chính sách đầu tư, hỗ trợ đối với các xã, thôn, bản vùng dân tộc thiểu số (DTTS), người dân thuộc hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn còn được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện; người nghèo, người DTTS được cấp thẻ bảo hiểm y tế; con em đồng bào DTTS đi học được xét miễn giảm học phí...

Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện rà soát đối tượng thụ hưởng chính sách hộ nghèo.
Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện rà soát đối tượng thụ hưởng chính sách hộ nghèo.

Huyện Văn Yên có 26 xã, 1 thị trấn; trong đó, 10 xã và 49 thôn, bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK) với 16 dân tộc sinh sống. 

Để thực hiện tốt các chính sách đầu tư, hỗ trợ đối với các xã, thôn, bản  vùng DTTS, hàng năm, Phòng Dân tộc huyện chủ động tham mưu với huyện triển khai nhiều chương trình, dự án như: tập huấn nâng cao kiến thức tiến bộ khoa học, kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ giống, phân bón, vật tư phục vụ phát triển kinh tế như làm chuồng trại chăn nuôi; cải tạo diện tích nuôi trồng thủy sản; xây dựng mô hình phát triển sản xuất; tạo điều kiện cho người dân tham quan học tập; nâng cao năng lực cho cán bộ là người dân tộc; đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn thông qua các chương trình, dự án…

Năm 2017, kinh phí thực hiện Chương trình 135 của huyện là 20 tỷ 050 triệu đồng; trong đó, xây dựng cơ sở hạ tầng 14 tỷ 164 triệu đồng và hỗ trợ phát triển sản xuất là 4 tỷ 324 triệu đồng.

Năm 2018, kinh phí được giao thực hiện là 24 tỷ 855 triệu đồng. Trong đó, xây dựng cơ bản tại các xã ĐBKK là 10 tỷ 836 triệu đồng gồm: chuyển tiếp từ năm 2017 sang năm 2018 xây dựng 7 công trình với kinh phí 4 tỷ 493 triệu đồng; khởi công mới 9 công trình với kinh phí 6 tỷ 343 triệu đồng; xây dựng cơ bản ở các thôn bản ĐBKK năm 2018, với kinh phí 8 tỷ 600 triệu đồng; trong đó, thanh toán 5 công trình hoàn thành năm 2017 với kinh phí 1 tỷ 045 triệu đồng; thực hiện xây dựng mới 22 công trình, kinh phí 7 tỷ 555 triệu đồng; duy tu bảo dưỡng 760 triệu đồng.
 
Đồng thời, hỗ trợ phát triển sản xuất 4 tỷ 659 triệu đồng gồm: hỗ trợ một lần cho hộ mua giống trâu bò nái 142 hộ, kinh phí 1 tỷ 393 triệu đồng; hỗ trợ một lần hộ nghèo chăn nuôi gia cầm quy mô 50 con/hộ cho 583 hộ, kinh phí 879 triệu đồng; hỗ trợ một lần cho hộ, nhóm hộ mua máy móc nông cụ cho 203 hộ, kinh phí 671 triệu đồng; hỗ trợ một lần giống cây lâm nghiệp, phân bón cho hộ có diện tích cây trồng 0,5 ha trở lên với diện tích 280 ha, kinh phí 1 tỷ 400 triệu đồng; hỗ trợ một lần cho hộ nghèo chăn nuôi lợn thịt quy mô 3 con/lứa cho 24 hộ, kinh phí 47 triệu đồng; hỗ trợ một lần cho hộ nghèo nuôi lợn nái cho 134 hộ, kinh phí 269 triệu đồng…
 
Để nâng cao nhận thức cho người dân vùng DTTS, các ngành chức năng còn mở 6 lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Đảng, Nhà nước cho 360 người dân tham gia. 

Ngoài ra, người dân thuộc hộ nghèo ở vùng ĐBKK còn được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện; người nghèo, người DTTS được cấp thẻ bảo hiểm y tế; con em đồng bào DTTS đi học được xét miễn giảm học phí và được hưởng các chế độ chính sách khác giúp hộ DTTS ổn định cuộc sống.

Ông Lý Văn Ngọc - Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: thực hiện nhiệm vụ được giao về công tác dân tộc và chính sách vùng DTTS, huyện Văn Yên triển khai đều đảm bảo đúng đối tượng được thụ hưởng. Hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng DTTS được tiếp cận khoa học, kỹ thuật, được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo và làm giàu.
 
Từ các dự án hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn vùng ĐBKK, đến nay, 100% các xã có đường ô tô, điện lưới quốc gia đến trung tâm xã, hệ thống thủy lợi đáp ứng nhu cầu nước tưới phục vụ cho sản xuất; trường học, trạm y tế, đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe nhân dân… Các chương trình dự án được triển khai góp phần giúp mỗi năm huyện giảm trên 5% hộ nghèo.

Thạch Phong

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục