Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Trấn Yên: Đào tạo nghề theo nhu cầu, sát thực tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2018 | 8:16:06 AM

YBĐT -Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã mở 95 lớp  dạy nghề với 2.763 học viên tham gia và đang thực hiện chương trình dạy nghề phổ thông cho học sinh. 

Lớp học nghề sửa chữa máy giặt của học sinh THPT tại Trung tâm.
Lớp học nghề sửa chữa máy giặt của học sinh THPT tại Trung tâm.

Ông Lê Huy Chính – Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) huyện Trấn Yên cho biết: Trung tâm đang thực hiện chương trình dạy nghề phổ thông cho học sinh và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề và dạy nghề, đáp ứng yêu cầu lao động tại các công ty, doanh nghiệp và giúp lao động nông thôn phát triển kinh tế, hàng năm, Trung tâm lựa chọn các nghề như nuôi tằm và sơ chế kén tằm, trồng và sơ chế măng tre Bát độ, chăn nuôi thú y, sản xuất rau an toàn; may, xây dựng, kỹ thuật nấu ăn… vào chương trình đào tạo.
 
Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã mở 95 lớp với 2.763 học viên tham gia, đạt 93% kế hoạch. Trong đó: nghề phi nông nghiệp 11 lớp 310 học viên; nghề nông nghiệp 84 lớp 2.454 học viên. Trung bình mỗi lớp học thu hút 30 học viên, thời gian học các lớp trồng trọt, chăn nuôi 1 tháng và nghề phi nông nghiệp 3 tháng. Nhờ được dạy nghề, hàng năm, trên địa bàn huyện đã có trên 2.000 người có việc làm và thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo - ông Lê Huy Chính thông tin thêm.
 
Với mục tiêu hướng đến là đào tạo nghề theo nhu cầu và địa chỉ, Trung tâm đã bám sát chỉ đạo của huyện trong định hướng phát triển kinh tế theo từng  vùng để tổ chức dạy nghề sát với yêu cầu của học viên. Ví dụ, nghề nuôi tằm và sơ chế kén tằm, tập trung ở các xã: Tân Đồng, Báo Đáp, Việt Thành…; nghề trồng và chế biến măng tre Bát độ ở các xã: Kiên Thành, Hồng Ca, Lương Thịnh…; nghề trồng cây ăn quả có múi ở các xã: Hồng Ca, Hưng Thịnh, Hưng Khánh, Lương Thịnh…
 
Hàng năm, Trung tâm chú trọng điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề, đẩy mạnh tuyên truyền tư vấn học nghề, việc làm qua hệ thống phát thanh của các xã, thị trấn và phát tờ rơi để người dân nắm bắt thông tin đăng ký học nghề. Trung tâm còn phối hợp với Công ty Vạn Đạt, Công ty Chăn nuôi công nghệ cao Hòa Yên thuộc Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Dâu tằm tơ Tây Bắc… tư vấn tuyển dụng lao động, thu mua và bao tiêu sản phẩm…
 
Về những khó khăn hiện tại, ông Lê Huy Chính cho biết: "Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy còn thiếu, thiết bị dạy học cũ và lạc hậu, đặc biệt là hệ thống máy vi tính, máy cày, máy tuốt lúa… được trang bị từ năm 2004 đã cũ, hỏng. Cạnh đó, chính sách kết nối giữa đơn vị tuyển dụng lao động với người học nghề chưa được thường xuyên, dẫn đến tình trạng học nghề xong nhưng khó tìm được việc làm. Công tác tuyển sinh, người lao động, học viên chưa nhận thức đầy đủ và đúng về việc học nghề. Trình độ không đồng đều nên việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc tiếp thu của nhiều học viên”.

Khắc phục những khó khăn, thời gian tới, Trung tâm sẽ thực hiện đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, sát chỉ đạo của huyện trong định hướng phát triển kinh tế. Trong đó, học viên học nghề nông nghiệp sẽ được áp dụng ngay những kiến thức, kỹ năng vào phát triển kinh tế hộ gia đình, nhằm nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho người lao động, đây là yếu tố căn bản để học viên sau khi học nghề có thể tự mình tạo việc làm ổn định cuộc sống.

Thạch Phong

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục