Lục Yên: Nhiều đổi mới trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/10/2018 | 7:55:55 AM

YBĐT - Lục Yên đã mở các lớp đào tạo nghề theo nhu cầu của các doanh nghiệp, trong đó chú trọng liên kết với các trường đào tạo và đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật chuyên ngành. 


Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm huyện Lục Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, đặc biệt là tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Đồng thời, tổ chức khảo sát nắm bắt nhu cầu học nghề của người lao động, đặc thù của từng địa phương, điều tra nhu cầu cung – cầu lao động của các doanh nghiệp, các ngành kinh tế trên địa bàn để xây dựng kế hoạch, triển khai đào tạo nghề sát với nhu cầu thực tiễn, phù hợp với thực tế, năng lực và đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động. 

Điều đáng mừng là nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là của người dân về công tác đào tạo nghề được nâng lên. Nhờ vậy, tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 48% năm 2015 tăng lên 54% năm 2017. Việc thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Cụ thể, số lao động được tạo việc làm (bình quân từ năm 2016 đến tháng 5/2018) là 2.340 người, dự ước đến hết năm 2018 là 2.735 người, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đề ra.

Lục Yên đã mở các lớp đào tạo nghề theo nhu cầu của các doanh nghiệp, trong đó chú trọng liên kết với các trường đào tạo và đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật chuyên ngành khai thác, chế biến khoáng sản, đồng thời mở các lớp đào tạo nghề chế tác đá mỹ nghệ, tạo việc làm cho người dân, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước hình thành làng nghề, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch của địa phương. 

Theo báo cáo của UBND huyện, năm 2016 và 2017, Lục Yên đã giải quyết việc làm cho 5.496 lao động, số lao động xuất khẩu bình quân là 332 người, tăng 232 người so với năm 2015. 

Huyện cũng chú trọng tới việc phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đối với cơ sở dạy nghề công lập nhằm đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất. 

Lục Yên đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, kêu gọi các công ty, doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế trên địa bàn, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là đối với lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. 

Đánh giá cao chất lượng lao động nông thôn sau đào tạo, anh Nguyễn Văn Hải - đại diện cơ sở chế tác đá mỹ nghệ xã Tân Lĩnh chia sẻ: "Cơ sở chúng tôi chuyên chế tác đá mỹ nghệ nên nhu cầu tuyển dụng lao động để mở rộng sản xuất là rất lớn. Năm 2017, cơ sở chúng tôi đã tuyển dụng 5 lao động đã qua đào tạo nghề. Nhìn chung, lao động đáp ứng được yêu cầu công việc. Thời gian tới, chúng tôi vẫn có nhu cầu thuê thêm thợ và tuyển bổ sung lao động đã qua các lớp đào tạo nghề”. 

Ông Bùi Văn Thịnh – Chủ tịch UBND huyện Lục Yên chia sẻ: "Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí chiến lược của nông nghiệp, nông dân, nông thôn và vai trò của công tác dạy nghề trong việc nâng cao chất lượng lao động nông thôn". 

"Đồng thời, huyện xây dựng kế hoạch dạy nghề lao động nông thôn xuất phát từ nhu cầu của người học, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và của xã hội phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; đẩy mạnh việc dạy nghề cho bộ phận nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp để thực hành sản xuất nông nghiệp theo mô hình tiên tiến, hiện đại...” - ông Thịnh trao đổi.

Quang Thiều 

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục