Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2018 | 7:58:15 AM

YBĐT - Hơn 5 năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bình đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành 60 văn bản chỉ đạo các ngành, các đơn vị, trường học, các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân.

Những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết số 21 ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020, chính sách BHXH, BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động và nhân dân.

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết số 21, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Yên Bình tổ chức nghiêm túc và đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. 

Bà Vũ Thị Hải Yến - Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Yên Bình cho biết: "Ngay sau khi nhận được Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 47 của Tỉnh ủy Yên Bái, Chương trình kế hoạch của BHXH tỉnh, Chương trình kế hoạch của Huyện ủy và UBND huyện Yên Bình, BHXH huyện đã cụ thể hóa nội dung, xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sát với tình hình kinh tế - xã hội của huyện”.

 Theo đó, hơn 5 năm qua, BHXH Yên Bình đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành 60 văn bản chỉ đạo các ngành, các đơn vị, trường học, các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT; phối hợp với các sở, ban, ngành, các đoàn thể tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT tới đông đảo nhân dân. 

Tính đến hết năm 2017, trên địa bàn huyện có số tham gia BHXH là 6.456 người, tăng 16,5% so với năm 2012; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp 4.550 người, tăng 14,6% so với năm 2012. 

Đặc biệt, có 103.979 người tham gia BHYT, tăng 23.999 người so với năm 2012, chiếm 94% dân số toàn huyện, vượt 2% so với chỉ tiêu bao phủ BHYT do HĐND huyện giao. Song song với công tác phát triển đối tượng tham gia, công tác thu, chi, giải quyết chế độ BHXH, BHYT; quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đã có hiệu quả nhất định. 

Đến hết tháng 9/2018, toàn huyện đã có 285 đầu mối đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đăng ký tham gia BHXH cho 5.700 lao động với số thu được trên 78 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch năm. Nghị quyết số 21 đã và đang thực sự đi vào cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích thiết thực tích cực cho người lao động, đồng bào các dân tộc trong huyện. 

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT còn thấp so với tiềm năng. Hiện nay, toàn huyện có trên 7.730/63.109 lao động tham gia BHXH, chiếm 12,25% tổng lao động, trong khi mục tiêu Nghị quyết đề ra 50%; lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp có 5.607/63.109 người, chiếm 8,8% trên tổng số lao động trong độ tuổi, mục tiêu Nghị quyết đề ra khoảng 35%. 

Để đạt được mục tiêu mà Nghị quyết đề ra, BHXH huyện Yên Bình đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể như: tiếp tục tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Yên Bình quán triệt và triển khai thực hiện sâu rộng Nghị quyết số 21 đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện; tăng cường tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, góp phần đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là việc phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết đã đề ra từ nay đến năm 2020. 

Bên cạnh đó, BHXH Yên Bình tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử; cấp thẻ BHYT bảo đảm kịp thời, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Hồng Duyên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục