Kỷ niệm 35 năm thành lập Trường THPT Mù Cang Chải (1983- 2018)

Xứng đáng với niềm tin yêu của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2018 | 8:03:37 AM

YênBái - YBĐT - 35 năm phấn đấu không ngừng cho sự nghiệp "trồng người” ở huyện vùng cao khó khăn, Trường THPT Mù Cang Chải đã và đang đào tạo 4.768 học sinh, học viên, trong đó 90% là học sinh dân tộc thiểu số, trong đó 82% là dân tộc Mông. 

Thày và trò Trường THPT Mù Cang Chải hôm nay quyết tâm vươn lên tiếp tục giành thành tích cao trong dạy và học.
Thày và trò Trường THPT Mù Cang Chải hôm nay quyết tâm vươn lên tiếp tục giành thành tích cao trong dạy và học.


Để đáp ứng nhu cầu học tập bậc THPT và bổ túc THPT cho con em đồng bào dân tộc, tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, cách đây 35 năm, lớp học bậc THPT đầu tiên, tiền thân của Trường THPT Mù Cang Chải được hình thành.

Đây không chỉ là sự kiện lớn đánh dấu sau 26 năm thành lập huyện Mù Cang Chải, con em các dân tộc huyện vùng cao không phải vượt 40 km để lên huyện Than Uyên (Lai Châu ngày nay) hay 100 km xuống thị xã Nghĩa Lộ để học THPT, mà hơn thế, việc thành lập trường còn thể hiện khát vọng vươn lên của  đồng bào vùng cao.

Những ngày đầu hoạt động với muôn vàn khó khăn. Phòng học bằng tranh tre, lợp gianh, rơm, giấy dầu, vách được trát đất lửng để lấy ánh sáng, bàn ghế được tận dụng từ những bắp cây, lớp không có cửa, gió lùa bốn mùa. Trang thiết bị dạy học gần như không có gì ngoài một số tranh, ảnh, dụng cụ do thầy cô và học sinh tự làm.

Giáo viên thiếu trầm trọng vì lúc đó, phần lớn thầy cô là những người ở vùng xuôi mang tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ lên với đồng bào miền núi. Nhưng dù phải ở trong những phòng tập thể đơn sơ, mùa đông đón những cơn gió lạnh cắt da, cắt thịt, mùa hè thì gió lào hanh khô... song các thầy, cô đều vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp giáo dục vùng cao, xuống từng xã, vào từng bản, đến từng nhà để vận động học sinh ra lớp.

Chặng đường 35 năm, Trường THPT Mù Cang Chải trải qua nhiều lần chuyển địa điểm, với những tên gọi khác nhau nhưng ở giai đoạn nào, địa điểm nào, thầy và trò nhà trường đều cố gắng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. 

Giai đoạn từ năm 1983 đến năm 2004, Trường với tên gọi là Trường Liên cấp 2 - 3. Giai đoạn này, với sự quan tâm của tỉnh, huyện và sự nỗ lực của thầy và trò, Trường từng bước vượt qua khó khăn, lớn mạnh về mọi mặt, thực sự là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực, nguồn cán bộ cốt cán cho huyện vùng cao. 

Đã có 1.052 học sinh, học viên của nhà trường tốt nghiệp THPT trong giai đoạn này, trong đó có 837 học sinh tốt nghiệp THPT và 215 tốt nghiệp bổ túc văn hóa. Trên 80% học sinh tốt nghiệp đã tiếp tục học cao hơn, là nguồn cán bộ từ huyện đến cơ sở xã. 



Thầy giáo Vũ Văn Tiến – Hiệu trưởng Trường THPT Mù Cang Chải giao ban với tổ chuyên môn.

Năm học 2004 - 2005, thực hiện quyết định của UBND tỉnh, Trường được tách thành 2 trường độc lập là Trường THPT Mù Cang Chải và Trường THCS Võ Thị Sáu, cơ sở vật chất Trường Liên cấp 2 -3 và đội ngũ giáo viên THCS được chuyển giao về Trường THCS Võ Thị Sáu. 

Giai đoạn này, được sự đầu tư của Nhà nước, sự quan tâm của tỉnh và huyện, nhà trường đã thay đổi hẳn về diện mạo, quy mô lớp và số lượng học sinh phát triển ổn định thực sự xứng đáng là một trường học thân thiện, học sinh tích cực. 

Đặc biệt, theo nguyện vọng theo học của nhân dân, học sinh 6 xã: Dế Xu Phình, La Pán Tẩn, Nậm Khắt, Cao Phạ, Púng Luông, Nậm Có, thực hiện quyết định của UBND tỉnh Yên Bái, sự chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2013 - 2014, phân hiệu của Trường ở xã Púng Luông được phê duyệt và mở tại ngã ba Kim trong niềm vui hân hoan đón chào của bà con nơi đây. Với hai cơ sở đào tạo, số lượng học sinh của Trường những năm học gần đây đều đạt trên 800 học sinh, trong đó học sinh dân tộc chiếm trên 93%. 

Đáp ứng nhu cầu đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, đội ngũ giáo viên cũng được trẻ hóa về độ tuổi, đạt chuẩn về trình độ. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân với tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm đạt từ 85% trở lên, tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng đạt từ 20 đến 30%. 

35 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Trường THPT Mù Cang Chải đã và đang đào tạo 4.768 học sinh, học viên, trong đó 90% là học sinh dân tộc thiểu số, trong đó 82% là dân tộc Mông. Từ mái trường THPT này, đã có 4.120 học sinh, học viên tốt nghiệp. 

Dù trong điều kiện học tập khó khăn, song đã có 31 học sinh của Trường đạt giải cấp tỉnh; 8 học sinh đạt giải cấp quốc gia vận dụng kiến thức liên môn và nhiều giải cao trong các lần thi thể dục thể thao, văn nghệ và các cuộc thi do huyện, ngành GD&ĐT và Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức với trên 200 giải nhất, nhì, ba thể thao cấp huyện và tỉnh; trên 30 giải nhất, nhì, ba văn nghệ cấp huyện, tỉnh...

Tổ chức đảng, đoàn thể của nhà trường cũng không ngừng lớn mạnh. Hiện, 70% cán bộ, giáo viên nhà trường là đảng viên. Chi bộ nhà trường liên tục nhiều năm được công nhận "Chi bộ trong sạch, vững mạnh”, có đảng viên tiêu biểu được Tỉnh ủy tặng bằng khen. 

Tổ chức công đoàn luôn phát huy được vai trò của quần chúng, xây dựng tập thể thân ái đoàn kết, liên tục được đánh giá xếp loại công đoàn cơ sở vững mạnh đã nhận được nhiều bằng khen, cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh; bằng khen của 

Công đoàn ngành GD&ĐT Việt Nam. Đoàn thanh niên đã thể hiện vai trò tiên phong, đi đầu trong mọi lĩnh vực, tích cực tham gia các hoạt động của trường, liên tục đạt danh hiệu Đoàn trường vững mạnh, được nhận nhiều bằng khen của Tỉnh đoàn và bằng khen, cờ thi đua của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Nhà trường tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa... do huyện, ngành GD&ĐT và tỉnh tổ chức với tinh thần trách nhiệm cao và đạt nhiều thành tích. 

Với những thành tích xuất sắc, Trường đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng bằng khen và cờ thi đua; 2 năm liên tục, Trường đạt trường tiên tiến xuất sắc lá cờ đầu trong các trường THPT khu vực miền Tây của tỉnh... 

Nhiều thầy cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, trong đó có 12 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 8 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 22 thầy, cô được tặng bằng khen của UBND tỉnh; 6 thầy cô được tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT; 1 thầy giáo được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

35 năm phấn đấu không ngừng cho sự nghiệp "trồng người” ở huyện vùng cao khó khăn, từ ngôi trường mái lá đơn sơ, bàn ghế tre nứa, đến nay, Trường THPT Mù Cang Chải đã có cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sạch đẹp với khuôn viên thoáng mát với tổng số 20 phòng học (8 phòng học thông minh, 1 phòng học ngoại ngữ) và 1 phòng học máy chiếu, 1 phòng thực hành, 2 phòng máy tính; sân chơi đa năng, vườn rau xanh tốt; thư viện có nhiều đầu sách báo, tài liệu đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ đổi mới. Từ mái trường này, hàng nghìn học sinh người dân tộc đã có trình độ THPT, là điều kiện để nhiều học sinh học cao hơn trở thành bác sỹ, kỹ sư, giáo viên, sỹ quan, doanh nhân... 

Đáng quý, nhiều em đã trở về công tác các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện; nhiều học sinh trở về địa phương tham gia lao động sản xuất, xây dựng quê hương vùng cao, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Để có những thành công trong chặng đường 35 năm hôm nay không thể không nhắc đến thế hệ giáo viên đặt "viên gạch hồng” đầu tiên như: Phạm Văn Quynh, Ngô Văn Hợp, Sa Văn Ngăn, Đặng Xuân Cường, Lò Thị Hoa, Vũ Xuân Mạnh, Hoàng Văn Đồng, Đỗ Sơn, Phạm Khắc Thiên, Bùi Thị Lành, Phạm Thế Hảo, Vũ Tiến Đức, Văn Ngọc Cường, Phạm Mai Phong, Lương Thị Xuyến, Hoàng Thị Hường, Trần Hưng Thắng, Bùi Văn Chuyển... 

Dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, các thầy cô cũng đem hết tâm huyết hết mình vì học sinh vùng cao thân yêu, là những tấm gương cho học sinh noi theo. Và cũng từ mái trường này, nhiều thầy, cô giáo đã rèn luyện trưởng thành là bộ máy lãnh đạo của huyện, để có nhiều đóng góp hơn nữa cho địa phương. 

Tự hào về những bước trưởng thành, phát huy truyền thống quê hương Mù Cang Chải anh hùng, thầy và trò Trường THPT Mù Cang Chải hôm nay nguyện tiếp tục vững bước, không ngừng phát huy thành tích đã đạt được, tiếp tục đổi mới theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tiếp tục xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân, các thế hệ thầy, cô giáo và học sinh vùng cao.

Hành trình đầy tự hào

Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:  


Với đặc thù là huyện vùng cao, còn nhiều khó khăn nhưng 35 năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT Mù Cang Chải luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, xây dựng quê hương Yên Bái. 

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Trường, tôi mong muốn tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm phát huy phẩm chất và năng lực học sinh theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Lê Trọng Khang – Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải: 


Tôi rất tự hào vì được học tập dưới mái trường này từ năm 1986 -1991. Những nm đó, nhà trường gặp muôn vàn khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Khóa tôi chỉ có 1 lớp với 30 học sinh. Tuy kinh tế khó khăn, giao thông đi lại không thuận lợi nhưng các bạn đã vượt khó, vươn lên trong học tập. Nhân dịp này, tôi m ốn gửi đến thế hệ trẻ hôm nay thông điệp: dù trong hoàn cảnh nào, các bạn hãy cố gắng, tự tin, vượt qua khó khăn sẽ thành công trong học tập và công tác!

Em Giàng A Khánh - học sinh lớp 12A5, Trường THPT Mù Cang Chải: 


3 năm học qua, em luôn là học sinh giỏi, trong đó đã đạt giải Ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2017-2018. Chúng em rất tự hào khi được học tập dưới mái trường này. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm của các thầy, cô giáo, chúng em hứa sẽ ra sức học tập tốt, phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

P.V (thực hiện)

Vũ Văn Tiến - Hiệu trưởng Trường THPT Mù Cang Chải

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục