Bảo hiểm xã hội Mù Cang Chải: Nhiều giải pháp hoàn thành kế hoạch năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2018 | 10:51:44 AM

YBĐT - Toàn huyện Mù Cang Chải có 151 đơn vị sử dụng lao động; trong đó, có 24 doanh nghiệp, 127 đơn vị hành chính sự nghiệp. 

Lãnh đạo xã Lao Chải cùng cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải tuyên truyền cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại bản Xéo Dì Hồ.
Lãnh đạo xã Lao Chải cùng cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải tuyên truyền cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại bản Xéo Dì Hồ.

Hiện nay, có 2.593 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) thì chỉ có 24 người tham gia BHXH tự nguyện; trên 60.560 người được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 98,11% dân số toàn huyện, thì có tới trên 57.790 thẻ BHYT thuộc diện chính sách.


Cùng với những khó khăn chung của toàn huyện, hiện nay, cơ quan BHXH cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. BHXH huyện Mù Cang Chải có 9 cán bộ thì có 4 cán bộ hợp đồng; là đơn vị duy nhất trong tỉnh có giám đốc, không có cấp phó... nên ảnh hưởng nhiều tới quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

Tuy nhiên, được sự quan tâm của BHXH tỉnh; chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương; đoàn kết thống nhất của tập thể cán bộ, viên chức, hàng năm, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 9 tháng của năm 2018, đơn vị đã bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ phân công, giao chỉ tiêu cho từng cán bộ; tăng cường giám sát thực hiện nên kết quả hàng tháng luôn đạt cao nhất. 

Cụ thể, tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được 27,282 tỷ đồng, đạt trên 78% kế hoạch cả năm; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT giảm còn 0,9% trên tổng số thu; huyện đã hoàn thành dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT; cơ bản bàn giao xong sổ BHXH cho người lao động quản lý; hàng tháng kịp thời cấp, đổi thẻ BHYT cho người tham gia. 

Công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là giao dịch hồ sơ điện tử được BHXH huyện đặc biệt quan tâm. Hiện nay, toàn huyện có 100% đơn vị thực hiện cài đặt và hoạt động thông qua mạng Internet. 

Trong 9 tháng của năm 2018, có 759 lượt hồ sơ được giao dịch điện tử. Cùng với đó, BHXH huyện đã kịp thời chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho đối tượng thụ hưởng bảo đảm đúng chế độ, đúng đối tượng. Trong 9 tháng qua, toàn huyện có 27.160 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT với số tiền chi trả khoảng 7,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc BHXH huyện Mù Cang Chải nhấn mạnh: "Đơn vị quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2018. Để làm được điều đó, hiện nay, BHXH huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung bằng nhiều hình thức đến tận đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân; tập trung khai thác phát triển số người lao động, người dân chưa tham gia BHXH, BHYT".

"Đơn vị đang phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trong việc giao dịch hồ sơ điện tử; niêm yết công khai các quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến làm việc theo Phương châm "Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” - ông Tuấn nói. 

Cùng với đó, BHXH huyện Mù Cang Chải thực hiện tốt công tác chính sách, phối hợp chi trả các chế độ BHXH thường xuyên cho đối tượng; tổ chức xét duyệt chế độ đúng quy định, quản lý chặt chẽ đối tượng tăng giảm, chi trả các chế độ BHXH cho đối tượng và người lao động tham gia BHXH kịp thời, an toàn, thuận lợi, đúng quy định.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý những đơn vị vi phạm Luật BHXH, BHYT. Phát huy sức mạnh tổng hợp của tổ chức Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tại các xã, thị trấn để tổ chức và triển khai nhiệm vụ thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục