Yên Bái: Để bảo hiểm y tế đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/11/2018 | 1:49:58 PM

YBĐT - Sau 10 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăng, nhất là nhóm đối tượng cận nghèo.

Người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)
Người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)

Tính đến 30/6/2018, toàn tỉnh đã có 775.750 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 95,8%. 

Để triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung một cách nghiêm túc và sâu rộng, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động; UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể. 

Theo đó, giao cho ngành BHXH chịu trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát triển và quản lý số thẻ, quản lý Quỹ khám, chữa bệnh (KCB); đồng thời, giao ngành y tế chủ trì triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và người bệnh có thẻ BHYT. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT được xác định có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến người lao động, đến đối tượng tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.  Do vậy, những năm qua, công tác tuyên truyền luôn được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, sau khi có Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, cơ quan truyền thông để tuyền truyền các chính sách mới về BHYT, BHXH đến người dân. 

Từ năm 2015 đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các địa phương thực hiện 1.650 chuyên mục, tổ chức 174 hội nghị, đối thoại, tập huấn với gần 16.000 lượt người tham gia; phát hành 439.500 tờ rơi, tờ gấp về "Những điều cần biết về BHYT cho người lao động trong các doanh nghiệp, BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, BHYT học sinh, sinh viên...”. 

UBND tỉnh cũng đã kịp thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan truyền thông tuyên truyền để người dân hiểu và nắm được việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế. 

Trong quá trình triển khai Luật BHYT sửa đổi, tỉnh đặc biệt quan tâm đến nhóm BHYT theo hộ gia đình (cận nghèo, học sinh, sinh viên). Xác định đây là nhóm đối tượng chiếm tỷ lệ cao, nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn, khả năng chi trả hạn hẹp và kinh tế khó khăn nên ít có điều kiện để tham gia BHYT, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh triển khai tuyên truyền.

Đồng thời, hướng dẫn phương pháp tiếp cận phát triển thẻ BHYT bảo đảm hiệu quả, tiện lợi áp dụng quy trình cấp, phát thẻ theo hướng cải cách thủ tục hành chính, qua đó hạn chế việc trùng, thừa thẻ, tạo điều kiện thuận lợi nhất tới các hộ gia đình, cá nhân chưa tham gia BHYT. Đến nay, nhóm hộ gia đình tham gia BHYT đạt 76.504/110.000 người, chiếm tỷ lệ 70% tổng số cần vận động tham gia. 

Riêng với đối tượng là học sinh, tỉnh chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát các đối tượng tham gia BHYT để thực hiện theo quy định. Đối với hộ cận nghèo, ngoài việc xác định đối tượng, tỉnh còn dành ngân sách địa phương, khuyến khích, vận động các tổ chức hỗ trợ phần kinh phí còn lại phải nộp, nhờ đó tỷ lệ hộ cận nghèo tham gia BHYT hàng năm khá cao. 

Song song với việc phát triển đối tượng tham gia BHYT, việc tăng cường, kiểm tra, giám sát, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý BHYT cũng được tỉnh coi trọng. Năm 2018, BHXH tỉnh đã tổ chức ký hợp đồng KCB BHYT theo giá dịch vụ với 22 cơ sở y tế; trong đó, có 17 cơ sở công lập và 5 cơ sở ngoài công lập, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHYT khi đi KCB. 

Việc cung ứng dịch vụ KCB cũng được đầu tư nâng cấp, thực hiện tốt công tác đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các cơ sở đã thành lập tổ, bộ phận làm công tác xã hội trong bệnh viện là đầu mối giữa cơ sở y tế với người sử dụng dịch vụ và các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ người bệnh, giúp người bệnh có khả năng tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng hơn, giảm rủi ro tài chính cho cơ sở y tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai Luật BHYT còn không ít khó khăn. Yên Bái là một tỉnh miền núi, tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với nhiều tỉnh trong cả nước, nguồn thu, chi chủ yếu phụ thuộc ngân sách nhà nước cấp.

Trong khi đó, các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội của tỉnh chiếm tỷ lệ khá lớn so với tổng số dân, quy mô doanh nghiệp nhỏ ít sử dụng lao động; đời sống đa số các hộ gia đình làm các ngành nghề thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp, lao động tự do đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chính sách BHYT của địa phương. 

Số đối tượng tham gia BHYT là đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn chiếm trên 52% đối tượng tham gia BHYT, những đối tượng này được ngân sách Nhà nước mua thẻ BHYT. Vì vậy, mức đóng BHYT bình quân chung toàn tỉnh thấp. Trong khi đó, giá dịch vụ KCB áp giá mới tăng cao đã ảnh hưởng đến khả năng cân đối quỹ trên địa bàn tỉnh. 

Để khắc phục những khó khăn trên và tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHYT tự nguyện, cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương để người dân có điều kiện tham gia BHYT; đồng thời, tăng cường truyền thông cải tiến quy trình cấp thẻ để người dân được cấp thẻ BHYT thuận lợi nhất, ở bất kỳ điểm phát hành thẻ trên toàn địa bàn.

Anh Dũng

Các tin khác
Học sinh Trường THPT Chu Văn An thực hành băng bó cứu thương.

YBĐT - Nhà trường đã gắn giáo dục QP-AN với học tập ngoại khóa, giáo dục truyền thống giúp học sinh nâng cao nhận thức toàn diện, rèn luyện tác phong, kỷ luật và xây dựng ý chí quyết tâm cao trong học tập. 


YBĐT - Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng (Dự án Norred) được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Nghĩa Lộ từ năm 2015.

YBĐT - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4692/BHXH-TT gửi tới các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương, thông tin về vụ việc Công ty Cho thuê tài chính II.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút phát động Ngày hội vì cộng đồng – Gia đình cùng hành động sớm phòng chống bệnh đái tháo đường.

Hưởng ứng ngày Đái tháo đường thế giới (14/11), ngày 11/11, Bộ Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức Ngày hội vì cộng đồng – Gia đình cùng hành động sớm phòng chống bệnh đái tháo đường tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám (Hà Nội) và Nhà văn hóa Thanh niên (TP Hồ Chí Minh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục