Yên Bái quan tâm, chăm lo cho nữ công nhân viên chức, lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2018 | 1:51:41 PM

YBĐT - Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Toàn tỉnh Yên Bái có gần 40.800 CNVCLĐ, trong đó lao động nữ chiếm gần 57%. 

Các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm chăm lo cho lao động nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm chăm lo cho lao động nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Được tách ra từ Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái năm 2014, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái có 278 công nhân lao động (CNLĐ), nữ chiếm 68% và gần 80% là lao động trực tiếp. 

Xác định CNLĐ trong Công ty, đặc biệt là lao động nữ luôn phải làm việc vất vả, nặng nhọc vào cả đêm khuya và sáng sớm, do đó những năm qua Ban Chấp hành CĐCS Công ty đã thỏa thuận, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể với những điều có lợi hơn so với quy định của pháp luật cho người lao động (NLĐ), đặc biệt là đối với lao động nữ. 

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo - Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết: "CĐCS Công ty đã tham mưu để Công ty chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ cho lao động, đặc biệt là các quyền lợi của lao động nữ. 

Do đó, các chế độ, chính sách của nữ công nhân lao động luôn được đảm bảo, NLĐ yên tâm công tác, gắn bó với Công ty, góp phần nâng doanh thu 10 tháng của Công ty lên 31 tỷ đồng; trích nộp đầy đủ, kịp thời 2,7 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước và 2,5 tỷ đồng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ”. 

Được biết, hiện tại lao động nữ trong Công ty có mức thu nhập ổn định 4,8 triệu đồng/người/tháng. 
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên hiện đang quản lý 93 CĐCS, với hơn 2.300 đoàn viên, trong đó có 1.512 đoàn viên nữ. 

Qua khảo sát nắm bắt tại cơ sở, hầu hết đoàn viên nữ đều đi làm bằng xe máy và không có thời gian bảo dưỡng phương tiện. Do đó, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch và ký phối hợp với Công ty TNHH Hòa Bình tổ chức bảo dưỡng và thay dầu xe máy miễn phí cho các đoàn viên nữ.

 Chị Bùi Thị Hằng - Đoàn viên CĐCS Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên chia sẻ: "Được sự quan tâm của các cấp công đoàn, chúng tôi có cơ hội được bảo dưỡng và thay dầu xe miễn phí, đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa giúp chị em chúng tôi yên tâm hơn khi tham gia giao thông”. 

Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong chăm lo cho lao động nữ, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ vừa phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ tổ chức khám miễn phí, kiểm tra sức khỏe sinh sản, sàng lọc, phát hiện sớm một số bệnh lý phụ khoa cho hơn 400 nữ CNVCLĐ trên địa bàn thị xã. 

Được biết, từ nay đến hết năm, LĐLĐ thị xã tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ khám sức khỏe chuyên khoa phụ sản cho 100% nữ CNVCLĐ trên địa bàn. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực giúp cho chị em trong việc phòng, chống, phát hiện sớm bệnh ung thư, góp phần bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. 

Bà Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trong những năm qua các cấp công đoàn thị xã Nghĩa Lộ luôn chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ, trong đó đặc biệt quan tâm đến đối tượng nữ CNVCLĐ thông qua các hoạt động như vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, tặng quà cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp kỷ niệm, lễ tết”.

Quan tâm chăm lo đời sống của nữ CNVCLĐ. Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã giải quyết cho 248 trường hợp nữ CNVCLĐ nghèo vay 2 tỷ 480 triệu đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng” của LĐLĐ tỉnh. Đồng thời, các cấp công đoàn đã hướng dẫn các trường hợp vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2018 LĐLĐ tỉnh đã khảo sát, hỗ trợ làm 6 nhà "Mái ấm công đoàn” cho nữ CNVCLĐ nghèo, với số tiền 180 triệu đồng; trao trên 300 suất quà và hỗ trợ khó khăn đột xuất cho nữ CNVCLĐ, mỗi suất từ 300 đến 500.000 đồng. 

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, bảo đảm các chế độ, chính sách, công tác chăm lo đời sống tinh thần cho lao động nữ được đặc biệt chú trọng, tạo động lực giúp lao động nữ hăng say lao động, sản xuất.

Thanh Xuân - Mỹ Quỳnh (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục