Phát huy vai trò thủ lĩnh Đoàn ở Xuân Long

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2018 | 1:52:52 PM

YBĐT - Ở Xuân Long cũng đã xuất hiện nhiều thanh niên có mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao, đồng thời là những người luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho ĐVTN và nhân dân học tập, noi theo.

Tuổi trẻ Xuân Long tham gia tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Tuổi trẻ Xuân Long tham gia tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Xác định nguyên nhân thanh niên rời xa quê hương để lập thân, lập nghiệp là vì nhu cầu việc làm, thu nhập tại địa phương còn hạn chế, Ban Chấp hành Đoàn xã Xuân Long, Yên Bình đã tiến tới thống nhất: cần phải phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu, các thủ lĩnh Đoàn cơ sở chủ động trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương, tận dụng thế mạnh đất đai xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình để thanh niên học tập, làm theo. 

Ngay từ đầu năm 2018, anh Nông Văn Hà - Bí thư Đoàn xã đã kết nối được nguồn hỗ trợ trồng cây gáo vàng từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái. Sau nửa năm thực hiện mô hình trồng rừng kinh tế, gần 3.000 cây gáo vàng của gia đình anh đang sinh trưởng tốt và hứa hẹn cho nguồn thu nhập ổn định trong tương lai. 

Anh Hà chia sẻ: "Gáo vàng là cây nguyên liệu gỗ, sinh trưởng và phát triển nhanh trong điều kiện đủ nước rất phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương lại cho giá trị kinh tế cao hơn so với các giống cây nguyên liệu phổ thông ở xã. Đây được xem là mô hình kinh tế mới nên tôi phải nắm bắt, hiểu rõ về giống cây này để sẵn sàng hướng dẫn cho những ĐVTN khác cùng thực hiện”. 

Ở Xuân Long cũng đã xuất hiện nhiều thanh niên có mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao, đồng thời là những người luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho ĐVTN và nhân dân học tập, noi theo như: đoàn viên Triệu Văn Dương ở thôn 1 luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, phát triển cây ăn quả có múi và kỹ thuật chăn nuôi đại gia súc số lượng lớn; đoàn viên Vũ Quyết Thắng ở thôn 10 sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tìm đầu ra cho các loại cây thảo dược... 

Bí thư Đoàn xã Nông Văn Hà  cho biết: "Những thanh niên có mô hình kinh tế thành công đều là tuyên truyền viên, người hướng dẫn và là tấm gương góp phần động viên và hướng dẫn cho những bạn khác cũng có nhu cầu phát triển kinh tế. Thời gian tới, Đoàn xã tiến tới thành lập các tổ, nhóm, CLB thanh niên phát triển kinh tế để giúp các mô hình kinh tế thanh niên dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”.

Không chỉ có vậy, Xuân Long còn có những thủ lĩnh đoàn cơ sở sẵn sàng đảm nhận những công trình, phần việc khó góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Điển hình như, công trình "Thắp sáng đường quê" của Chi đoàn thôn 7. 

Anh Hoàng Văn Ký - Bí thư Chi đoàn thôn cho biết: "Ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền địa phương và BCH Đoàn xã, Chi đoàn thôn ngay lập tức đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động ủng hộ; tìm kiếm nguồn tài trợ từ các tổ chức từ thiện bên ngoài; trực tiếp cùng với nhân dân hoàn thành công trình ngay trong tháng 3/2018 với tổng giá trị hơn 20 triệu đồng. Để bảo đảm công tác duy tu, bảo dưỡng và hoạt động, Chi đoàn cũng đã thành lập đội tự quản gồm 5 ĐVTN để kiểm tra, sửa chữa công trình và thu phí tiền điện định kỳ hàng tháng. Qua gần 1 năm hoạt động, công trình đã được Chi bộ thôn đánh giá đạt hiệu quả cao, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân". 

Đánh giá công tác Đoàn tại địa phương, đồng chí Nguyễn Ngọc Trường - Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho biết: "ĐVTN trong toàn xã luôn thể hiện tinh thần tiền phong gương mẫu, xung kích đi đầu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, xã hội mà Đảng, Nhà nước giao phó; đóng góp công sức cùng xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó, vai trò của những ĐVTN tiêu biểu, thủ lĩnh Đoàn ở cơ sở luôn được khẳng định qua hành động, việc làm cụ thể".

Hoài Văn

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục