Văn Yên chung tay giúp đỡ gia đình người có công về nhà ở

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/11/2018 | 11:06:19 AM

YBĐT - Triển khai Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg về "Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở”, tới nay, huyện Văn Yên đã có hàng trăm hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng được hỗ trợ xây, sửa nhà ở khang trang, kiên cố.

Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm nhà mới vừa được hỗ trợ của gia đình ông Trần Ngọc Phúc ở thôn Cây Đa, xã Đông Cuông.
Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm nhà mới vừa được hỗ trợ của gia đình ông Trần Ngọc Phúc ở thôn Cây Đa, xã Đông Cuông.

Hòa bình lập lại, trở về quê hương thôn Tân An, xã Đại Phác, mang trong mình di chứng của chiến tranh, thương binh bị nhiễm chất độc hóa học Nguyễn Đức Tâm gặp nhiều khó khăn trong lao động và sinh hoạt. Căn nhà của gia đình ông được dựng tạm từ khá lâu, nay đã xuống cấp trầm trọng nhưng không có tiền để sửa chữa. 

Ông Tâm chia sẻ: "Mỗi khi mưa to gió lớn, tôi thấp thỏm lo dột, nhưng không có điều kiện để sửa, nên đành ở tạm. Đầu năm 2018, tôi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng được ngôi nhà vững chãi, rồi người thân hỗ trợ thêm để xây căn nhà vững chắc. Giờ đây, gia đình tôi yên tâm lao động phát triển sản xuất”. 

Cũng như hộ gia đình ông Nguyễn Đức Tâm, Trần Ngọc Phúc ở thôn Cây Đa, xã Đông Cuông cho biết: "Vừa rồi, tôi được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ làm nhà. Được ở trong căn nhà mới khang trang, sạch sẽ, tôi rất vui. Ngoài ra, hàng năm, các ban, ngành đoàn thể địa phương thường xuyên động viên, thăm hỏi và hỗ trợ khiến tôi cảm thấy xúc động và ấm lòng”. 

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Văn Yên được Nhà nước công nhận là 6.865 người. Trong đó, liệt sỹ có 694 người; Bà mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng, truy tặng có 43 người (hiện 2 Mẹ còn sống); Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân 1 người…  

Theo ông Lê Minh Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo dõi thực hiện ở các xã, thị trấn. Mặt khác, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động để mọi người dân hiểu và thực hiện chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người có công. 

Song song với đó, huyện chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong việc tổ chức rà soát đúng đối tượng, bình xét công khai, minh bạch để việc hỗ trợ đến tận tay hộ gia đình người có công, đảm bảo không có thắc mắc, khiếu kiện. 

Các đối tượng được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đảm bảo tiêu chí "3 cứng”, diện tích nhà ở trên 30 mét vuông, chất lượng đảm bảo, hồ sơ giải ngân và hoàn công theo hướng dẫn của tỉnh. Với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chung tay của người thân và cộng đồng, nhiều nhà được xây dựng khang trang, to và đẹp hơn so với kinh phí được hỗ trợ. 

Cùng với những thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công, huyện Văn Yên gặp một số khó khăn, vướng mắc như kinh phí hỗ trợ giai đoạn 2013 - 2014 chỉ cấp một phần, từ năm 2015 - 2017 không được hỗ trợ; phong tục, tập quán của người dân địa phương như xem tuổi, chọn ngày làm nhà ảnh hưởng đến tiến độ… 

Trước thực tế đó, huyện đã chỉ đạo tiếp tục quan tâm thực hiện tốt Quyết định số 22, bảo đảm chính xác, đúng đủ, kịp thời, thường xuyên kiểm tra để tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn. Trong đó, tăng cường công tác vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ làm nhà cho người có công… góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2018, Văn Yên được hỗ trợ 164 nhà, tổng kinh phí 5.200 triệu đồng, trong đó, xây dựng mới 96 nhà, sửa chữa 68 nhà. Đến hết tháng 7/2018, đã có 141 nhà hoàn thành, 16 nhà đã hoàn thành được từ 50 - 70% khối lượng. Ngoài ra, huyện huy động từ nhiều nguồn vốn khác hỗ trợ 5 nhà… Đến nay, số hộ người có công chưa được hỗ trợ về nhà ở do chưa có nguồn hỗ trợ là 127 nhà, gồm 100 nhà xây mới, 27 nhà sửa chữa, dự kiến kinh phí 4.540 triệu đồng.

Trần Minh

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục