Bảo hiểm xã hội - những món nợ khó đòi

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/12/2018 | 10:49:39 AM

YBĐT - Tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang diễn ra ở khắp các địa phương trong cả nước và Yên Bái không phải là ngoại lệ.

Hàng chục tỷ đồng mà doanh nghiệp vì khó khăn, vì chây ì, vì cố tình trốn tránh, không chịu đóng đã và đang gây ra nhiều khó khăn, vất vả cho viên chức làm nhiệm vụ thu BHXH. Trong khi danh sách cơ quan, đơn vị nợ BHXH ngày càng dài thêm, số tiền nợ đọng ngày một lớn hơn thì việc khởi kiện, cưỡng chế lại gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Theo BHXH Việt Nam, đến ngày 31/10/2018, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN cả nước là hơn 6.500 tỷ đồng, bằng 3,2% tổng số tiền phải thu theo kế hoạch đề ra. 

Tại Yên Bái, số nợ đọng tuy nhỏ so với cả nước nhưng cũng đã chiếm trên 3% tổng số thu mà chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2018, với số tiền là 48 tỷ đồng, trong đó riêng tiền BHXH là 38 tỷ đồng, đáng nói hơn là tổng số nợ đọng đã tăng thêm 5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Danh sách số đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN với số lượng lớn và thời gian dài mà cơ quan BHXH tỉnh thống kê đến hết tháng 10/2018 đã lên tới con số 82 và số tiền là 16,8 tỷ đồng, chưa kể 11,28 tỷ đồng tiền lãi phạt. 

Trong số 82 đơn vị nợ tiền BHXH mà cơ quan BHXH thống kê có nhiều "tên tuổi lớn” thuộc đủ các thành phần kinh tế như doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, có thể kể tên như: Công ty TNHH Một thành viên Vật tư tổng hợp Cửu Long VINASHIN, đã nợ các khoản BHXH, BHYT, BHTN lên đến 89 tháng với số tiền trên 1 tỷ đồng, tiền lãi do chậm đóng còn lớn hơn số nợ đóng (11,47 tỷ đồng); Công ty cổ phần Xây lắp thủy lợi, thủy điện Yên Bái với số tiền nợ 1,21 tỷ đồng và tiền lãi gần 600 triệu đồng, hay Công ty Khai thác đường sắt Hà - Lào, Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Mông Sơn nợ từ vài trăm đến vài tỷ đồng... 

Điều đáng nói là trong số các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN có nhiều đơn vị đang trong tình trạng giải thể, phá sản, đã ngưng hoạt động, thậm trí là chủ sử dụng lao động đã bỏ trốn như Công ty TNHH Khoáng nghiệp Uy Lực Nam Bắc (Vân Nam - Trung Quốc) đặt văn phòng đại diện tại số nhà 332, đường Lý Thường Kiệt, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Thời gian qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, cơ quan BHXH tỉnh Yên Bái tiếp tục kiên trì vận động, tuyên truyền để chủ sử dụng lao động và trực tiếp là người lao động (NLĐ) thấy được nghĩa vụ, trách nhiệm cũng như quyền lợi của họ khi tham gia và thực hiện thu nộp đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN nhằm bảo đảm quyền và lợi ích cho NLĐ; trực tiếp tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về công tác thu BHXH, BHYT, BHTN; cử cán bộ tham gia các đoàn giám sát của đại biểu Quốc hội về thực hiện Luật BHXH cũng như các điều luật khác liên quan đến NLĐ và các đoàn giám sát của HĐND tỉnh trong việc chấp hành Luật BHXH tại các doanh nghiệp; BHXH Yên Bái chủ động thực hiện hoặc phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch hoặc thanh tra đột xuất đối với các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với chủ sử dụng lao động thực hiện các cuộc đối thoại với NLĐ nhằm tuyên truyền các chính sách liên quan đến NLĐ nói chung và BHXH, BHYT, BHTN nói riêng. 

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH Yên Bái cho biết: "Để tăng cường thu nợ đọng cũng như hạn chế phát sinh nợ đọng, BHXH Yên Bái thực hiện việc phân loại nợ theo thời gian nợ để kịp thời thông báo cho chủ sử dụng lao động biết để thực hiện. Đối với những đơn vị để nợ đọng kéo dài, cơ quan BHXH cử nhân viên đến tận nơi để đôn đốc, lập biên bản làm việc... Việc làm này đã và đang mang lại hiệu quả rất tích cực, mặc dù viên chức BHXH sẽ thêm phần khó khăn, vất vả, nhất là chịu khá nhiều áp lực do chính các chủ sử dụng lao động tạo ra”. 

Trước tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN diễn ra, nhiều biện pháp mạnh đã được áp dụng như xử phạt hành chính; tuy nhiên, biện pháp mạnh nhất là khởi kiện ra tòa đã và đang gặp khó khăn bởi Luật BHXH và Luật Công đoàn đều quy định việc khởi kiện đòi nợ BHXH lại do tổ chức công đoàn thực hiện mà tổ chức công đoàn muốn thực hiện việc khởi kiện thì phải được NLĐ ủy quyền. 

Thực tế chẳng có NLĐ nào muốn hoặc ít có NLĐ nào lại dám kiện chính ông chủ của mình nếu không phải là trường hợp đặc biệt. Cũng vì những quy định này mà nhiều bộ hồ sơ nợ đọng BHXH kéo dài đã được cơ quan BHXH chuyển sang Liên đoàn Lao động nhưng khá lâu rồi không có vụ khởi kiện nào diễn ra, trong khi nợ vẫn cứ nợ, NLĐ có nguy cơ hoặc trực tiếp mất đi quyền lợi của mình, phía BHXH vẫn cứ căng sức đi thu nợ, trong khi không ít ông chủ vẫn ở nhà cao cửa rộng, đi xe hơi đời mới đắt tiền mà ngó lơ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Lê Phiên

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục