Cuộc thi "Chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong ĐVTN": Chắp cánh cho những ý tưởng khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/12/2018 | 10:52:21 AM

YBĐT -  Cuộc thi "Chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong ĐVTN" huyện Văn Yên lần thứ Nhất năm 2018 vừa được UBND huyện tổ chức thành công.

Thí sinh Nguyễn Văn Huỳnh, xã An Thịnh trình bày ý tưởng của Dự án “Sản xuất và thương mại máy cấy lúa không động cơ”.
Thí sinh Nguyễn Văn Huỳnh, xã An Thịnh trình bày ý tưởng của Dự án “Sản xuất và thương mại máy cấy lúa không động cơ”.

Với mục tiêu thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), Cuộc thi "Chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp (YTKN) trong ĐVTN" huyện Văn Yên lần thứ Nhất năm 2018 vừa được UBND huyện tổ chức thành công đã tiếp thêm động lực cho các YTKN. Qua đó, huy động các lực lượng xã hội, nhất là doanh nghiệp cùng chung tay, nâng bước, chắp cánh cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của ĐVTN huyện Văn Yên trở thành hiện thực và phát huy hiệu quả trong cuộc sống. 

Cũng giống như nhiều ĐVTN khác ở xã Yên Phú, với sức trẻ, có lòng nhiệt huyết, đam mê, khát khao làm giàu, đoàn viên Đỗ Tuấn Anh đã mạnh dạn đầu tư 300 triệu đồng nuôi cá lồng trên đập thủy lợi Khe Dứa. Chọn nuôi những giống cá có giá trị kinh tế cao như cá chiên, cá lăng, mặc dù vốn đầu tư lớn, song đầu ra khá thuận lợi. 

Đỗ Tuấn Anh cho biết: "Sau khi đi tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế để vận dụng ở địa phương, thấy nguồn nước phong phú, tôi đã tập trung làm mô hình nuôi cá lồng trên đập thủy lợi và không nuôi những giống cá quen thuộc mà tìm mua những giống cá có giá trị kinh tế cao thì đầu ra sẽ ổn định hơn. Sau 3 năm nuôi cá, tôi đã có thu nhập khá ổn định với mức bình quân mỗi năm khoảng 150 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 3 lao động với mức thu nhập 7 - 10 triệu đồng/người/tháng. Hơn nữa, mô hình này có thể nhân rộng trên địa bàn xã giúp ĐVTN và các hộ dân khác cùng vươn lên thoát nghèo, làm giàu". 

Khác với Tuấn Anh, mô hình nhân giống, bảo tồn và phát triển gà cẩm ở xã Nà Hẩu của đoàn viên Giàng A Tài cũng là một ý tưởng khá hay. Theo Tài thì hiện nay gà cẩm lửa rất được thị trường ưa chuộng bởi gà có chất lượng thịt ngon, việc chăn nuôi đơn giản, không tốn kém, đầu ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, do hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ tự phát nên chưa đủ cung cấp cho thị trường.

Việc phát triển chăn nuôi quy mô hàng hóa lớn không tốn nhiều tiền đầu tư, dự án được triển khai sẽ mang lại thu nhập cho gia đình, xã hội; đồng thời, giải quyết việc làm cho 5 - 10 lao động. Dự án thử nghiệm sử dụng phân hữu cơ từ vỏ lạc để trồng rau an toàn của đoàn viên Nguyễn Anh Đức ở Trường THPT Chu Văn An cũng là ý tưởng được đánh giá khá tốt. 

Theo Đức thì đây là dự án khá đơn giản, rẻ tiền, nguyên liệu sẵn có, thân thiện với môi trường, không để lại tồn dư hóa chất trong nông sản như sử dụng các loại phân bón vô cơ, sản phẩm luôn an toàn cho người sử dụng và tiêu dùng. Việc sử dụng phân bón hữu cơ từ vỏ lạc sẽ giúp phục hồi đất canh tác, giúp cây trồng phát triển cân đối; qua đó, sẽ sản xuất ra các sản phẩm nông sản sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Sau 10 tháng phát động Cuộc thi, từ 55 ý tưởng, dự án đăng ký tham gia vòng sơ khảo, Ban tổ chức Cuộc thi đã lựa chọn được 10 ý tưởng, dự án xuất sắc nhất tham dự vòng thi chung kết. Các ý tưởng, dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau thể hiện ý chí, lòng quyết tâm, sự đam mê, sáng tạo và khát khao làm giàu chính đáng của ĐVTN. Trong đó, có một số ý tưởng, dự án có tính khả thi cao, có thể áp dụng và đã áp dụng thành công tại địa phương. 

Cuộc thi khép lại với giải Nhất thuộc về YTKN của Dự án "Sản xuất và thương mại máy cấy lúa không động cơ” của thí sinh Nguyễn Văn Huỳnh, xã An Thịnh; 2 giải Nhì thuộc về các ý tưởng "Phát triển du lịch sinh thái tại xã Nà Hẩu” của thí sinh Đặng Văn Chính, xã Yên Phú và Dự án "Trồng rau củ quả an toàn trong hệ thống nhà kính, nhà lưới” của thí sinh Phạm Văn Cường, xã Đại Phác. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích cho các ý tưởng, dự án khác. 

Ông Hà Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi đánh giá: "Cuộc thi đã góp phần quan trọng tạo khí thế sôi nổi trong hoạt động của ĐVTN về YTKN. Qua đó, ban tổ chức sẽ phối hợp với các ngành chức năng, ngân hàng hỗ trợ, tạo điều kiện về vốn, kỹ thuật để các ý tưởng được trở thành hiện thực. Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục tạo điều kiện để nhân rộng vào thực tiễn cuộc sống, giúp các ĐVTN tự tin hơn để lập thân lập nghiệp trên chính quê hương mình”.

Thanh Tân

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục