Văn Yên chung tay vì người khuyết tật

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/12/2018 | 11:03:05 AM

YBĐT - Trong những năm qua cùng với cả nước, phong trào toàn dân chăm sóc  người khuyết tật (NKT) trên địa bàn huyện Văn Yên đã được quan tâm sâu rộng với nhiều hình thức như: tổ chức các lớp dạy nghề, tạo việc làm phù hợp với NKT; tạo điều kiện cho NKT tham gia các hoạt động thể thao…

Huyện Văn Yên hiện có 1.715 NKT.  Để việc chăm sóc, giúp đỡ NKT được thực hiện tốt, hàng năm, cấp ủy, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà và xây dựng quỹ bảo trợ NKT. 

Từ nguồn quỹ vận động được kết hợp với sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã xây dựng nhà đại đoàn kết cho NKT không có nhà ở, nhà ở dột nát. Ngoài ra, hàng năm, cấp ủy, chính quyền các tổ chức, đoàn thể, Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NKT, qua đó góp phần chia sẻ, động viên các đối tượng có thêm nghị lực trong cuộc sống. 

Ngoài việc chi trả số tiền trợ cấp thường xuyên theo quy định, huyện còn tạo điều kiện để NKT tham gia vào các hoạt động xã hội, học văn hóa, học nghề. 

Tuy nhiên, những sự hỗ trợ đó cũng chỉ mới đáp ứng được một phần nhu cầu về đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận NKT. Phần lớn họ còn đang phải sống trong khó khăn thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. 

Sự đối xử thiếu bình đẳng với NKT vẫn còn xảy ra đã khiến họ tự ti, mặc cảm và hệ quả là thiếu ý chí, nghị lực để vươn lên hòa nhập với cộng đồng. 

Để bảo vệ và chăm sóc tốt NKT, trong thời gian tới, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các ngành liên quan và các địa phương thực hiện tốt và chi trả kịp thời chế độ trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khuyến khích hình thành các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là NKT; mặt khác, huyện còn tạo điều kiện thuận lợi để giúp NKT tự vươn lên hòa nhập với cộng đồng…

Xã Yên Phú là một trong những địa phương làm tốt công tác giúp đỡ NKT. Trên địa bàn xã hiện có 59 NKT, trong đó có 33 đối tượng không có khả năng tự phục vụ bản thân. 

Những năm qua, Yên Phú đã đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc NKT, thực hiện tốt và kịp thời chế độ trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để NKT và gia đình họ tham gia phát triển kinh tế, tự lực vượt qua khó khăn để vươn lên hòa nhập với cộng đồng như: trợ giúp NKT về chăm sóc sức khoẻ, chỉnh hình, phục hồi chức năng, tạo việc làm phù hợp cho NKT. 

Cùng với đó, các chính sách dành cho NKT theo Nghị định 67,  Nghị định 13 của Chính phủ được địa phương triển khai thực hiện tốt bảo đảm quyền lợi cho NKT; địa phương cũng thường xuyên trú trọng và quan tâm thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thường xuyên…

Với sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội sẽ tiếp thêm sức mạnh và niềm tin giúp cho NKT trên địa bàn huyện Văn Yên có thêm nghị lực vượt qua khó khăn từng bước hòa nhập cộng đồng vươn lên ổn định cuộc sống.

 Tấn Đạt

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục