Yên Bái tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/12/2018 | 8:04:09 AM

YBĐT - Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến hết tháng 10/2018 toàn tỉnh Yên Bái có 52.970 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 94,4% kế hoạch năm; 2.392 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 56,4% kế hoạch năm.

Cán bộ BHXH thành phố đến nhà dân tuyên truyền, vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cán bộ BHXH thành phố đến nhà dân tuyên truyền, vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

 Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái - ông Nguyễn Trí Đại nhận định: Để hoàn thành kế hoạch năm 2018 về phát triển số người tham gia BHXH, nhất là phát triển người tham gia BHXH tự nguyện hết sức khó khăn. Vì vậy, Ban Lãnh đạo BHXH tỉnh quyết định tập trung các giải pháp giao nhiệm vụ mỗi công chức, viên chức, nhân viên thuộc hệ thống BHXH tỉnh phải là một tuyên truyền viên tích cực. Phấn đấu đến ngày 31/12/2018, mỗi công chức, viên chức, nhân viên vận động tối thiểu được 01 người tham gia BHXH tự nguyện. 

Những ngày này hàng trăm cán bộ, công chức viên chức BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố tích cực đi cơ sở hưởng ứng cuộc vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện do BHXH tỉnh Yên Bái phát động bắt đầu từ ngày 04/10/2018. Sau hơn 1 tháng triển khai, toàn thể cán bộ trong hệ thống BHXH tỉnh Yên Bái đã vận động được thêm 63 người tham gia. 

Cụ thể: BHXH huyện Văn Chấn vận động được 16 người; BHXH huyện Trấn Yên vận động được 9 người; BHXH huyện Văn Yên vận động được 6 người; Phòng Quản lý thu vận động được 12 người; Phòng Cấp sổ thẻ vận động được 6 người. 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái khẳng định: "Hiện nay phong trào thi đua vận động người tham gia BHXH tự nguyện của BHXH tỉnh Yên Bái đã và đang có hiệu quả, không những có sức lan tỏa tích cực đến mỗi cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động trong ngành BHXH tỉnh Yên Bái mà còn có sức lan tỏa rộng khắp đến 306 nhân viên đại lý đang hoạt động trong 86 đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) qua hệ thống xã, phường, thị trấn tại 243 điểm thu trên địa bàn tỉnh”. 

BHXH tỉnh Yên Bái đã ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực đẩy mạnh các giải pháp, tăng cường vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Cụ thể, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với ngành bưu điện mở nhiều đợt hội nghị khách hàng tại các điểm thu; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh mở hội nghị tuyên truyền đến hội viên phụ nữ cơ sở để hội viên biết chính sách hỗ trợ khi tham gia BHXH tự nguyện, trên cơ sở đó vận động chị em phụ nữ cùng thành viên trong gia đình tham gia. 

Kết quả sau khi mở các hội nghị đã vận động được 320 người tham gia BHXH tự nguyện (trên tổng số 476 người tham dự hội nghị, đạt 67%). 

Theo đó, BHXH các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt phối hợp với bưu điện tổ chức hội nghị tư vấn khách hàng; trực tiếp đến từng hộ dân, người thân, bà con nơi cư trú để tuyên truyền, vận động những người còn trong độ tuổi lao động chưa tham gia BHXH, những người lao động đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện đã dừng đóng nhưng chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và chưa nhận trợ cấp một lần vận động họ tiếp tục tham gia... 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến hết tháng 10/2018 toàn tỉnh Yên Bái có 52.970 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 94,4% kế hoạch năm; 2.392 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 56,4% kế hoạch năm; 42.115 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đạt 92,4% và 783.410 người tham gia BHYT, đạt 100,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, chiếm 95,8% dân số trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, dự báo đến hết năm 2018 chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, khó có thể hoàn thành kế hoạch. 

Để hoàn thành được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong khi thời gian của năm 2018 không còn nhiều, BHXH tỉnh sẽ tập trung làm tốt công tác truyền thông; tranh thủ sự lãnh đạo của BHXH Việt Nam, của các cấp ủy chính quyền địa phương. 

Cùng với đó, mở rộng đại lý thu để phát huy sức mạnh của từng hệ thống (hội nông dân, hội phụ nữ, ngành y tế, mặt trận Tổ quốc, bưu điện, UBND xã…) vì đội ngũ này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tuyên truyền, thuyết phục và vận động nhân dân tham gia vào chính sách BHXH tự nguyện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.  

Hồng Duyên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục