Hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018

Nghĩa Lộ hướng tới mục tiêu “90 - 90 - 90”

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/12/2018 | 1:51:28 PM

YBĐT - 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV, 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền HIV sang người khác là mục tiêu mà thị xã Nghĩa Lộ đang phấn đấu đạt được vào năm 2020 và cũng là chủ đề hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, năm 2018.

Các thành viên Câu lạc bộ Hoa Hướng Dương (thị xã Nghĩa Lộ) tham gia lớp dạy nghề may.
Các thành viên Câu lạc bộ Hoa Hướng Dương (thị xã Nghĩa Lộ) tham gia lớp dạy nghề may.

Năm 2018, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức được 91 buổi truyền thông trực tiếp phòng chống HIV/AIDS với 1.375 lượt người tham gia; tăng cường viết tin, bài, phóng sự tuyên truyền; treo băng zôn, khẩu hiệu tại các điểm công cộng; in các ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân. Thị xã cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ những người nhiễm HIV/AIDS; vận động người nhiễm HIV chủ động tham gia và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám bệnh. 

Theo đó, đến nay, toàn thị xã có 6 mô hình câu lạc bộ (CLB) phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng với hơn 250 thành viên tham gia. Điển hình trong đó là các CLB Hoa hướng dương, Thân nhân người nhiễm HIV xã Nghĩa Lợi, Chân trời mới phường Cầu Thia, Thân nhân người nhiễm HIV phường Trung Tâm, CLB Thân thiện phường Tân An. 

Chị Trần Thu Hà - Chủ nhiệm CLB Thân thiện phường Tân An cho biết: "Với 24 thành viên là những người nhiễm HIV và thân nhân của họ có hộ khẩu thường trú tại phường, Ban Chủ nhiệm CLB là cán bộ chủ chốt Hội Phụ nữ và Trạm Y tế phường nhiệt tình, tâm huyết nên đã xây dựng quy chế hoạt động, sinh hoạt dựa trên cơ sở tìm hiểu hoàn cảnh sống của các thành viên. Với nội dung sinh hoạt phong phú, phù hợp, tạo được tinh thần chia sẻ, đoàn kết, cởi mở; mọi thành viên nắm chắc được các kiến thức phòng chống HIV, quan tâm giúp đỡ, không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, trong năm không có người nhiễm HIV mới, các thành viên nhiễm HIV yên tâm điều trị bệnh ổn định và vươn lên tham gia phát triển kinh tế gia đình”.

Vợ chồng chị Hà Thị H và anh Hoàng Văn T - thôn Chao Hạ 2, xã Nghĩa Lợi cùng mắc HIV, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Sau khi được vận động tham gia sinh hoạt CLB Thân nhân người nhiễm HIV xã Nghĩa Lợi, anh chị đã thay đổi suy nghĩ, tự tin hơn trong cuộc sống. 

Được CLB hỗ trợ vay vốn hộ nghèo 40 triệu đồng cùng với số tiền trợ cấp hàng tháng 280.000 đồng, anh chị đã dành dụm xây dựng lại chuồng trại, đầu tư chăn nuôi trâu, gà, vịt và đầu tư vào 800m2 ruộng trồng các giống lúa năng suất, chất lượng cao và cây màu vụ đông. 

Với bản tính cần cù, chịu khó, cộng thêm sự giúp đỡ của Ban Chủ nhiệm CLB, đến nay gia đình anh chị đã thoát nghèo, có điều kiện chăm lo cho con cái học hành và chăm sóc sức khỏe bản thân, tự tin hòa nhập với cộng đồng. Chị Hà Thị H chia sẻ: "CLB thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 của gia đình tôi, giúp chúng tôi hòa nhập cộng đồng và có điều kiện chăm sóc, điều trị bệnh ổn định, nhất là tạo động lực phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo”.

Hiện, thị xã Nghĩa Lộ có 168 người nhiễm HIV/AIDS; 132/168 bệnh nhân đang điều trị ARV; không có tình trạng lây truyền HIV từ mẹ sang con; lây truyền HIV qua đường tình dục.

Bà Nguyễn Thị Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết về những phương pháp mới trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV: "Từ 1/12/2017, phác đồ điều trị HIV/AIDS được cập nhật thêm các thuốc điều trị mới, cùng với đó là tăng cường điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV cho nhóm nguy cơ lây truyền HIV cao qua quan hệ tình dục, điều trị một số bệnh đồng nhiễm HIV/ viêm gan B, HIV/ viêm gan C, phòng ngừa và kiểm soát bệnh không lây nhiễm ở người nhiễm HIV, mô hình cung cấp dịch vụ mới như điều trị ARV trong ngày tức điều trị ngay sau khi phát hiện dương tính với virus HIV, cung cấp điều trị HIV/AIDS theo tình trạng bệnh, cấp thuốc ARV từ 2 - 3 tháng cho các trường hợp điều trị ARV ổn định. Sau một thời gian áp dụng cho thấy sức khỏe của người bệnh ổn định hơn và có nhiều chuyển biến tích cực”.  

Nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống HIV, thị xã Nghĩa Lộ đặt quyết tâm hoàn thành mục tiêu "90 - 90 - 90” vào năm 2020.

Hồng Oanh

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục