Trạm Tấu xử lý nghiêm những vụ bắt giữ người trái phép

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/12/2018 | 11:01:07 AM

YBĐT - Vẫn còn những trường hợp phạm tội do lạc hậu, vẫn tin vào "ma tà”, tin có người biết "thả ma” để hại người khác, dẫn tới các hành vi xâm hại sức khỏe, danh dự, tài sản của nạn nhân dẫn tới phải vào vòng lao lý.

Lãnh đạo VKSND huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong đơn vị.
Lãnh đạo VKSND huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong đơn vị.

Những năm gần đây, chính quyền các xã, thị trấn và các ngành chức năng của huyện Trạm Tấu đã tích cực tuyên truyền phòng chống, đấu tranh đối với các hành vi vi phạm, tội phạm, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nhưng các vụ phạm pháp hình sự vẫn gia tăng, cả về số vụ và số bị can; đa số đối tượng phạm tội do coi thường pháp luật. Đặc biệt, vẫn còn những trường hợp phạm tội do lạc hậu, vẫn tin vào "ma tà”, tin có người biết "thả ma” để hại người khác, dẫn tới các hành vi xâm hại sức khỏe, danh dự, tài sản của nạn nhân. 

Ông Đỗ Thái Trung - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Trạm Tấu cho biết: "Trước tình hình diễn biến phức tạp của các loại tội phạm, nhất là những trường hợp phạm tội do lạc hậu vẫn tin vào "ma tà”, tin có người biết "thả ma” để hại người khác, Viện đã khởi tố, điều tra, truy tố đúng người, đúng tội, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”. Điển hình như vụ bắt người trái pháp luật tại xã Trạm Tấu mới đây. 

Ngày 30/4/2018, Giàng Thị Chu trú tại thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu đến nhà bà Sùng Thị Chai là người cùng xã để xin bà Chai một ít da gót chân với mục đích làm thuốc chữa bệnh. 

Đến ngày 4/5/2018, bà Chai gặp Hảng A Chua là con rể và nói là bị đau trong người nên Hảng A Chua cho rằng Giàng Thị Chu "làm ma cắn bà Chai ốm”. Vì vậy, Chua đã tìm bắt Chu đưa về nhà mình và gọi thêm Giàng A Thưởng là con trai của bà Chai, Hảng A Di là người cùng xã, dùng dao cho vào bếp lửa nung đỏ sau đó ấn vào mặt, vào tay, vào mu bàn chân đồng thời dùng tay đánh vào mặt Giàng Thị Chu gây tổn hại 13% sức khỏe, bắt Chu phải đưa 300.000 đồng, nếu không sẽ bị trói và dỡ mái nhà... 

Các cơ quan tố tụng của huyện Trạm Tấu đã khởi tố 3 đối tượng về các tội "Bắt giữ người trái pháp luật”, "Cưỡng đoạt tài sản” và tội "Cố ý gây thương tích” và sẽ sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật. 

Tội "Bắt giữ người trái pháp luật” theo Điều 157 Bộ luật Hình sự, có hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, phạt tù từ 6 tháng đến 12 năm.

Tội "Cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 170 Bộ luật Hình sự, có hình phạt tù từ 1 năm đến 20 năm. Nếu gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe thì có thể bị truy tố về tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác” theo Điều 134 Bộ luật Hình sự, có hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm hoặc tù chung thân. 

Trước đó, năm 2016, VKSND huyện Trạm Tấu đã truy tố vụ "Bắt giữ người trái pháp luật” và "Cưỡng đoạt tài sản” tại xã Bản Công. 

Vào khoảng 11 giờ ngày 8/5/2015, vợ chồng Giàng A Sèo và Thào Thị Xê, trú tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, trên đường đi rừng về nhìn thấy Giàng A Páo bị mệt nằm ở ven đường nên Sèo và Xê đã lấy nước cho Páo uống, sau đó Páo về nhà bị sốt, đau đầu nên đã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Trạm Tấu khám và điều trị bệnh cúm bội nhiễm. 

Đến ngày 15/5/2015, Páo trốn viện về nhà cúng ma, vì cho rằng mình bị ốm là do vợ chồng Giàng A Sèo và Thào Thị Xê "thả ma”.

Do trốn viện, không chữa trị nên ngày 16/5/2015, Giàng A Páo đã tử vong. Ngay sau khi Páo bị ốm thì Giàng A Lồng, Phàng Thị Vua, Hờ A Tủa và Hảng Thị Tinh cùng trú tại thôn Bản Công, xã Bản Công đã bắt, trói, giữ và đánh Thào Thị Xê và bắt gia đình Xê phải nộp một con trâu trị giá 25 triệu đồng; 2 con lợn, trị giá 6,2 triệu đồng; 2 tấm ván trị giá 1.056.000 đồng; 4 bao thóc trị giá 832 ngàn đồng. Hành vi phạm tội của 4 đối tượng nêu trên đã khiến các cơ quan tố tụng của huyện Trạm Tấu phải vào cuộc. 

Ngày 7/1/2016, VKSND huyện Trạm Tấu đã truy tố Giàng A Lồng về tội "Bắt giữ người trái pháp luật” và tội "Cưỡng đoạt tài sản”, truy tố Phàng Thị Vua, Hờ A Tủa và Hảng Thị Tinh cùng về tội "Bắt giữ người trái pháp luật”. Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu đã xét xử, tuyên phạt Giàng A Lồng 2 năm 9 tháng tù, Phàng Thị Vua, Hờ A Tủa và Hảng Thị Tinh mỗi bị cáo 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Trước tình hình phạm tội của một số đối tượng trên địa bàn huyện do mê tín, lạc hậu, vẫn tin vào "ma tà”, tin có người biết "thả ma”, ngày 19/10/2018, VKSND huyện Trạm Tấu đã gửi kiến nghị về việc phòng ngừa tội phạm trên địa bàn huyện Trạm Tấu tới đồng chí Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu. 

Mong rằng, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu sẽ sớm chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và các ngành, đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới người dân bằng nhiều hình thức để ngăn ngừa vi phạm, tội phạm trên địa bàn huyện do mê tín gây ra.

Cao Chính

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục