Trường THPT Lê Quý Đôn: Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2018 | 8:13:18 AM

YBĐT - Là một trong những trường THPT tốp đầu của tỉnh, trong những năm qua, thầy và trò Trường THPT Lê Quý Đôn luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, đạt nhiều thành tích trong các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng học bổng cho học sinh vượt khó đạt thành tích cao trong học tập tại lễ khai giảng năm học mới.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng học bổng cho học sinh vượt khó đạt thành tích cao trong học tập tại lễ khai giảng năm học mới.

Thầy Phan Tất Kha - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trong những năm qua, nhà trường không ngừng đổi mới công tác quản lý giáo dục, thực hiện dạy đúng, dạy đủ theo phân phối chương trình các môn học; tiếp tục củng cố kỷ cương, nề nếp trong kiểm tra đánh giá, các kỳ thi, bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác. Lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, nghề phổ thông, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống… và chú trọng xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong nhà trường”. 

Một trong những giải pháp được nhà trường quan tâm để nâng cao chất lượng giáo dục là bồi dưỡng trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Trong đó, nhà trường đã tạo mọi điều kiện để các thầy, cô giáo được tham gia các lớp đào tạo, nâng cao trình độ và theo học các lớp nghiệp vụ sư phạm trong, ngoài tỉnh. 

Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của nhà trường đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Ngoài việc chú trọng nâng cao trình độ giáo viên, nhà trường còn nỗ lực cải thiện điều kiện công tác, đẩy mạnh các phong trào thi đua, tập trung xây dựng kỷ cương nề nếp, phát huy hết khả năng sáng tạo và sức mạnh của tập thể. 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy và học. Khuyến khích giáo viên soạn bài giảng điện tử và tham gia trao đổi kinh nghiệm ứng dụng thông tin trong giảng dạy. Mỗi cán bộ, giáo viên thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. 

Thực hiện việc kiểm tra đánh giá học sinh bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng, cân đối các yêu cầu kiểm tra về kiến thức với yêu cầu về kỹ năng và yêu cầu về thái độ học sinh. 

Việc sinh hoạt tổ chuyên môn của nhà trường cũng luôn có sự đổi mới, nội dung phong phú, được triển khai theo hướng chuyên sâu để giáo viên tự trình bày các phương pháp mới và dạy học theo hướng "Tiếp cận thực tế để phát triển năng lực học sinh”. Việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trở thành nhiệm vụ trung tâm của mỗi cán bộ, giáo viên. 

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, nhà trường luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. 

Thông qua khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học và các bài kiểm tra học kỳ, nhà trường lựa chọn những em có năng lực vượt trội ở các môn học tham gia các đội tuyển mũi nhọn, bố trí đội ngũ giáo viên có chuyên môn giỏi, tâm huyết và kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi phụ trách các đội tuyển. Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi được xây dựng trên cơ sở định hướng, nội dung chương trình, hệ thống kiến thức cơ bản, kiến thức trọng tâm từng môn học và sách tham khảo.

Nhờ có những đổi mới trong phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, sinh hoạt chuyên môn và có nhiều giải pháp tăng cường chất lượng giáo dục toàn diện học sinh nên tỷ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường tăng theo từng năm học; tỷ lệ tốt nghiệp THPT luôn đạt trên 99%; số học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước. 

Đặc biệt, năm học 2017 - 2018, nhà trường có 21 giải học sinh giỏi cấp tỉnh; trên 68% học sinh có học lực khá giỏi... 

Thầy Phan Tất Kha - Hiệu trưởng nhà trường tự hào chia sẻ: "Với những nỗ lực của thầy và trò nhà trường, sự quan tâm của ngành, địa phương, nhà trường đang tăng tốc hoàn thành lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia vào cuối năm học 2018 - 2019. Đây sẽ là điều kiện tốt để nhà trường tiếp tục với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương”.

Minh Tư

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục