Hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2018: Tiền đề nâng cao chất lượng dân số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2018 | 8:15:27 AM

YBĐT - Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho vị thành niên, thanh niên là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai giống nòi.

Thành viên Câu lạc bộ Khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn tư vấn cho người dân địa phương.
Thành viên Câu lạc bộ Khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn tư vấn cho người dân địa phương.

Xác định mục tiêu đó, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Yên Bái phối hợp với các cấp ngành, chính quyền địa phương duy trì triển khai có hiệu quả "Đề án Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020”.

Theo bà Hà Thị Mộng Hoài - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, Tháng Hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm nay có chủ đề "Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi”, Sở Y tế đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tăng cường sự tham gia phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội đối với công tác DS-KHHGĐ nói chung và CSSKSS vị thành niên, thanh niên nói riêng. 

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về DS-KHHGĐ đến các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch. Trọng tâm tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số, CSSKSS vị thành niên, thanh niên; tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. 

Các địa phương tập trung tuyên truyền sâu rộng, ưu tiên về SKSS vị thành niên, thanh niên; các bệnh lây truyền qua đường tình dục; tình dục an toàn; phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và tác hại của phá thai không an toàn. Theo đó, tùy vào điều kiện cụ thể mà từng cấp, địa phương xây dựng các hoạt động khác nhau. 

Năm 2018, các hoạt động kỷ niệm, hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam được tổ chức đồng bộ, thống nhất về nội dung, chủ đề, thông điệp truyền thông, khẩu hiệu hành động. 

Lồng ghép hiệu quả với các hoạt động truyền thông thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở. Từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền về CSSKSS vị thành niên, thanh niên tại các địa phương trong tỉnh luôn được chú trọng.

 Qua đó, duy trì hoạt động mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, tổ chức được 228 buổi sinh hoạt theo định kỳ của 22 câu lạc bộ tại 7/9 huyện, thị, thành phố; tổ chức 26 buổi tuyên truyền vận động trực tiếp tại các thôn, bản; 105 buổi tuyên truyền lồng ghép, nói chuyện chuyên đề CSSKSS, kiến thức cơ bản về luật pháp liên quan đến hôn nhân, gia đình, kỹ năng sống cho 800 lượt người. 

Tại thị xã Nghĩa Lộ, Phòng Dân số - Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với các trường TH&THCS, THPT trên địa bàn, tổ chức truyền thông ngoại khóa cho các em học sinh với chủ đề "Giáo dục giới tính trẻ vị thành niên”, "Kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên”, thu hút hơn 1.500 học sinh tham gia. 

Trọng tâm hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng Hành động là tổ chức các hoạt động tuyên truyền hướng đến đối tượng vị thành niên, thanh niên với sự tham gia tuyên truyền của cán bộ y tế, đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ từng bước tạo sự chuyển biến nhận thức trong cộng đồng.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ công tác dân số trong tình hình mới, tỉnh Yên Bái đang chuyển trọng tâm công tác dân số từ DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển. Bởi vậy, ngành dân số đã và đang thực hiện lồng ghép hiệu quả về công tác dân số với các hoạt động chuyên môn của ngành và các chương trình kinh tế - xã hội khác. 

Mục tiêu, duy trì bền vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bổ dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số đáp ứng nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa để phát triển kinh tế bền vững. 

Vũ Đồng

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục