Nguy cơ khan hiếm máu chữa trị dịp Tết Nguyên đán

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/12/2018 | 8:34:05 AM

Từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ cần đến 90.000 đơn vị máu để phục vụ nhu cầu cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân.

Tiên sĩ Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (TƯ) cho biết, trong khoảng thời gian cận Tết và vào dịp Tết Nguyên đán, từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019 sẽ cần đến 90.000 đơn vị máu để phục vụ nhu cầu cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân.

"Máu là loại thuốc điều trị đặc biệt quý và chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh, xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng. Vào mỗi dịp cuối năm, Tết Nguyên đán hàng năm thường tái diễn tình trạng thiếu máu điều trị, thiếu nguồn người hiến máu. Trong khi đó hàng trăm ca phẫu thuật, hàng ngàn bệnh nhân vẫn đang rất cần những giọt máu quý giá từ cộng đồng, xã hội" - lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết.

Để chủ động khắc phục tình trạng thiếu máu chữa bệnh dịp Tết Nguyên đán, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ đã kêu gọi cộng đồng hiến máu tiếp sức người bệnh, đặc biệt là nhóm máu hiếm như máu nhóm O. Theo thống kê sơ bộ, mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần 700 đơn vị máu nhóm O để cung cấp cho các bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Được viết, trong năm 2018, viện Huyết học - Truyền máu TƯ đã nhận trên 323.000 đơn vị máu. Trong đó có 65,3% lượng máu của Viện tiếp nhận từ Hà Nội. Phần còn lại đến từ các tỉnh, thành phố tại khu vực phía Bắc. Nhiều thời điểm khan hiếm, viện phải tiếp nhận máu từ các tỉnh thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên để cung cấp nhu cầu cần máu điều trị của hơn 150 bệnh viện toàn miền Bắc.

Năm 2019, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ dự kiến tiếp nhận 350.000 đơn vị máu, để đạt được chỉ tiêu này, bệnh viện hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và chia sẻ của các cá nhân, tập thể xã hội trong việc phối hợp vận động và tổ chức hiến máu với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính bền vững ổn định hoạt động tiếp nhận máu.

Để khuyến khích người hiến máu biết được nhiều thông tin về sức khỏe của mình và qua đó sẽ hiến nhắc lại thường xuyên hơn, Bộ Y tế đã cho phép thực hiện thay bằng nhận gói quà lưu niệm, người hiến sẽ được nhận quà là các gói xét nghiệm, cụ thể họ sẽ được thực hiện các gói tổng phân tích máu, thăm dò chức năng tế bào của gan, thận, chẩn đoán hình ảnh...

Những gói quà này mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người hiến máu, bản thân người hiến cũng rất hào hứng với cách tặng quà này. Đây cũng là cách Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương học hỏi từ các nước phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... đã thực hiện hiệu quả.
(Theo VTV)

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục