Yên Bái: Hoạt động thư viện góp phần nâng cao trình độ dân trí

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2018 | 8:16:16 AM

YBĐT - Những năm gần đây, hoạt động hệ thống thư viện công cộng và phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực.

Thư viện tỉnh thường xuyên luân chuyển sách, tài liệu tới cơ sở, góp phần nâng cao dân trí cho nhân dân.
Thư viện tỉnh thường xuyên luân chuyển sách, tài liệu tới cơ sở, góp phần nâng cao dân trí cho nhân dân.

Hoạt động thư viện đã bám sát nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến khoa học - công nghệ, kỹ thuật mới, bồi dưỡng, giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh của nhân dân. Có được kết quả này, phải kể đến sự nỗ lực, đóng góp không nhỏ của Thư viện tỉnh. 

Hàng năm, cùng với đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, giới thiệu sách, bổ sung sách với nội dung đa dạng, phong phú, hấp dẫn phù hợp với nhu cầu, sở thích của bạn đọc, Thư viện tỉnh đã chủ động hướng dẫn bạn đọc khai thác và sử dụng vốn tài liệu hiện có; tăng thêm giờ mở cửa phục vụ bạn đọc vào thứ 7 hàng tuần.

Đồng thời đầu tư cải tạo không gian Phòng đọc và mượn sách Thiếu nhi; tổ chức trưng bày, triển lãm sách tại Thư viện tỉnh và các điểm phục vụ của Xe Thư viện lưu động; khuyến khích cho mượn sách theo cá nhân và các đơn vị tập thể; triển khai chương trình thu hút bạn đọc tới các trường học, cơ quan để cấp thẻ và phục vụ lưu động… 

Đến nay, Thư viện tỉnh đã xây dựng được hơn 60 điểm phục vụ lưu động tại 9/9 huyện, thị, thành phố. Xe Thư viện lưu động được đầu tư trang bị hiện đại với hơn 4.000 bản sách, 5 máy tính nối mạng và 1 bộ máy chiếu. 

Xe Thư viện lưu động không chỉ góp phần thực hiện tốt mục tiêu hướng về cơ sở; giúp người dân vùng cao, vùng sâu, vùng xa hình thành thói quen đọc sách, cập nhật thông tin, áp dụng những kiến thức đã đọc vào thực tế đời sống, mà còn phục vụ theo yêu cầu đột xuất của tỉnh tại các lễ kỷ niệm, sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội, các lễ hội đầu năm.

Hiện tại, mô hình Xe Thư viện lưu động của Thư viện tỉnh Yên Bái đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong cả nước.

Để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, thông qua các nguồn đầu tư, Thư viện tỉnh đã cải tạo lại Phòng Địa chí, mua máy Scanner để số hóa các tài liệu, phục vụ bạn đọc đến tra cứu, nghiên cứu các tài liệu cổ. 

Năm 2017, Thư viện tỉnh đã bổ sung 10.700 bản sách mới, giúp bạn đọc có thêm nhiều lựa chọn trong quá trình tìm kiếm thông tin; phối hợp với Trung tâm Học liệu Thái Nguyên bổ sung 12.000 trang tài liệu luận án, luận văn vào cơ sở dữ liệu Thư viện điện tử; phối hợp với Thư viện quốc gia Việt Nam phục chế 1.860 trang tài liệu chữ Hán Nôm và chữ Thái cổ. 

Việc duy trì hoạt động của website: thuvientinhyenbai.gov.vn cũng đang góp phần thiết thực giúp bạn đọc vào tra cứu thông tin thuận lợi, trở thành kênh tuyên truyền quảng bá các hoạt động của Thư viện và giới thiệu sách hiệu quả. 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thư viện tỉnh đã bổ sung và xử lý nghiệp vụ 7.895 bản sách mới; cấp mới hơn 1.000 thẻ bạn đọc, phục vụ trên 62.000 lượt bạn đọc với gần 124 nghìn lượt sách báo. 

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Thông tin và Truyền thông trong việc tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách báo tại các điểm bưu điện văn hóa xã, giai đoạn 2013 - 2020, Thư viện tỉnh thường xuyên chuyển sách báo tới 20 điểm bưu điện văn hóa trên địa bàn tỉnh với tổng số sách luân chuyển ước đạt trên 23.000 bản, phục vụ trên 27.000 lượt bạn đọc. 

Thực hiện Chương trình phối hợp với Trại giam Hồng Ca, 6 tháng một lần, Thư viện tỉnh luân chuyển từ 300 - 500 bản sách theo các chủ đề giúp cán bộ quản giáo học tập, nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt; đồng thời, giúp các phạm nhân học tập, cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình, hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

Với những kết quả đạt được, Thư viện tỉnh đã từng bước nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo tại địa phương. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Thư viện tỉnh tập trung khai thác các nguồn lực của đơn vị, chủ động xây dựng kế hoạch, khắc phục mọi khó khăn, phục vụ bạn đọc kịp thời, có hiệu quả hơn nữa nhằm xây dựng xã hội học tập trong toàn tỉnh.

Hồng Oanh

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục