Tiền đề tốt cho mùa lễ hội xuân năm 2019

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2018 | 10:48:56 AM

YBĐT - Đầu xuân Mậu Tuất 2018, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã diễn ra 18 điểm lễ hội, trong đó có 2 điểm lễ hội được tổ chức ở các khu di tích cấp quốc gia và 16 điểm lễ hội thường niên ở các di tích cấp tỉnh, tại các xã, phường, thôn, bản.

Lễ hội Cầu mùa của dân tộc Khơ Mú, xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn được tổ chức tốt, góp phần bảo tồn các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc địa phương. (Ảnh: Lê Thương)
Lễ hội Cầu mùa của dân tộc Khơ Mú, xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn được tổ chức tốt, góp phần bảo tồn các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc địa phương. (Ảnh: Lê Thương)

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), các hoạt động lễ hội đầu xuân, các lễ hội của các địa phương năm 2018 được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp triển khai tổ chức theo đúng các quy định; an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm.

Từ sự chỉ đạo của tỉnh, Sở VH-TT&DL đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018; các công văn về việc phối hợp chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2018 và tết Nguyên đán Mậu Tuất; về tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội đầu năm và triển khai nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất. 

Chỉ đạo lồng gắn nội dung công tác quản lý, tổ chức lễ hội vào kế hoạch của ngành; chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở, phòng văn hóa và thông tin, trung tâm truyền thông và văn hóa các huyện, thị xã, thành phố tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tổ chức và quản lý lễ hội; hướng dẫn các ban quản lý di tích đình, đền, chùa treo cờ Tổ quốc, cờ hội đúng nơi quy định, tổ chức tuyên truyền thực hiện tốt nếp sống văn minh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự trong lễ hội; đặt hòm công đức, hướng dẫn du khách đặt tiền lễ ở các đình, đền, chùa và nơi thờ tự thực hiện đúng nơi quy định. 

Ông Nguyễn Văn Liệu - Trưởng phòng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở VH-TT&DL cho biết: "Nổi bật là chúng tôi đã phối hợp tốt với UBND huyện Văn Yên tuyên truyền, vận động nhân dân lược bỏ nghi thức "treo trâu” tại lễ hội đền Đông Cuông có từ nhiều năm nay sang hình thức giết mổ thông thường, điểm giết mổ được che kín không để hình ảnh phản cảm. Tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chuyển đổi hình thức kinh doanh chọi trâu sang hình thức khác phù hợp với quy định”. 

Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng tại các lễ hội chủ yếu diễn ra trong một ngày, một đêm vào trước và trong khi diễn ra lễ hội. Các hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian truyền thống như: thi biểu diễn văn nghệ, đàn hát dân ca dân tộc, các môn thể thao kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đua thuyền nan… đều bảo đảm vui tươi, lành mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa các dân tộc của các địa phương. 

Công tác thanh tra cũng được Sở VH-TT&DL tăng cường. Qua kiểm tra 18 lượt tại các địa phương tổ chức lễ hội cho thấy, các địa phương đều cơ bản thực hiện theo đúng Thông tư hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL, các quy định của tỉnh và quy định của pháp luật về lễ hội. Các lễ hội đều thành lập được ban tổ chức, ban quản lý, ban chỉ đạo trước khi tổ chức lễ hội. 

Các hoạt động trong lễ hội không để xảy ra tình trạng mê tín dị đoan, các hoạt động mang tính chất cờ bạc, không để xảy ra các hành vi phản cảm, kích động bạo lực, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. 

Hoạt động văn hoá, thể thao quần chúng được tổ chức vui tươi, lành mạnh, không gian lễ hội được trang trí bảo đảm phù hợp với các hoạt động của lễ hội; kịch bản, nội dung, ma két trang trí lễ hội đều được cấp thẩm quyền duyệt. Tiêu biểu cho công tác tổ chức lễ hội là các địa phương như: huyện Văn Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Trấn Yên và thành phố Yên Bái…

Việc tổ chức các lễ hội đầu xuân năm 2018 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Dịp lễ hội xuân năm 2019, ngành VH-TT&DL xác định tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích, những nét đẹp văn hóa truyền thống trong hoạt động lễ hội. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý và tổ chức lễ hội, không để xảy ra các hành vi phản cảm, kích động bạo lực và có hình thức xử lý kịp thời những sai phạm trong hoạt động tổ chức lễ hội ở cơ sở. Đồng thời, tuyên truyền để người dân, du khách khi tham gia lễ hội ứng xử có văn hóa, trang phục lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam khi tham gia lễ hội. 

Đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.

Thành Trung

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục