Yên Bái: Một năm thành công khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2018 | 10:54:42 AM

YBĐT - Năm 2018, toàn tỉnh có 122.000/212.631 gia đình đạt gia đình học tập, chiếm 57,37%; 230/454 dòng họ đạt dòng họ học tập, chiếm 50,6%; 1.282 thôn, bản đạt cộng đồng/thôn học tập, chiếm 58,2%; 426 đơn vị đạt đơn vị học tập, chiếm 76,6%.

Hội Khuyến học tỉnh giao ban triển khai nhiệm vụ với các hội khuyến học huyện, thị, thành phố.
Hội Khuyến học tỉnh giao ban triển khai nhiệm vụ với các hội khuyến học huyện, thị, thành phố.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là ảnh hưởng thiên tai, một số trường học bị ảnh hưởng về cơ sở vật chất và nhiều gia đình học sinh thiệt hại nặng nề, song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương Hội Khuyến học (HKH) Việt Nam; sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự chia sẻ chung tay giúp đỡ của các địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) năm 2018 tiếp tục đạt được nhiều kết quả.

Thực hiện chủ đề của năm là "Nâng cao chất lượng các mô hình học tập”, Ban Chấp hành HKH tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các kết luận, kế hoạch về KHKT, xây dựng XHHT; tham mưu bố trí, phân bổ ngân sách năm 2018 bảo đảm chi các hoạt động của Hội, đặc biệt là việc hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án xây dựng XHHT cho HKH 9 huyện, thị, thành phố. 

Theo đó, HKH các địa phương đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền cấp huyện ban hành văn bản triển khai Đề án xây dựng XHHT, nâng cao chất lượng mô hình học tập tại địa phương. Năm 2018, Hội đã ban hành 22 văn bản chỉ đạo các cấp hội thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. 

Các kế hoạch đều có hỗ trợ kinh phí, triển khai theo lộ trình bước đi cụ thể, có đôn đốc, kiểm tra, đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm kịp thời. Hội phân công cán bộ thường trực phụ trách theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc nắm bắt tình hình cơ sở. 

Công tác tuyên truyền và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Người cao tuổi, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp… tiếp tục được duy trì. 

Nổi bật, Hội đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn, Thư viện tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh, Sở Ngoại vụ, Hội Nhà báo tỉnh quyên góp, tặng "Tủ sách khuyến học Đinh Hữu Dư” cho thư viện 19 trường TH&THCSBT huyện Mù Cang Chải với 41.100 đầu sách; tặng 400 đầu sách cho các xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ phục vụ tủ sách khuyến học - du lịch cộng đồng. 

Trong năm 2018, công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội tiếp tục được quan tâm. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì tổ chức với 2.325 chi hội, tổng số 176.367 hội viên (tăng 12.307 hội viên so với cùng kỳ năm trước). Toàn tỉnh còn có 687 ban KH cơ quan, dòng họ, hội đồng hương và 100% nhà trường có chi HKH hoạt động nề nếp, hiệu quả. 

Phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu của Đề án 281 vào năm 2020, trong năm, HKH tỉnh tiếp tục giao chỉ tiêu cho từng huyện, thị, thành phố xây dựng các mô hình học tập; tiếp tục triển khai bộ tiêu chí công nhận gia đình, dòng họ, cộng đồng/ thôn, bản, đơn vị học tập (cấp xã quản lý), hướng dẫn và tổ chức đăng ký thực hiện từ đầu năm. 

Qua đó, năm 2018, toàn tỉnh có 122.000/212.631 gia đình đạt gia đình học tập, chiếm 57,37%; 230/454 dòng họ đạt dòng họ học tập, chiếm 50,6%; 1.282 thôn, bản đạt cộng đồng/thôn học tập, chiếm 58,2%; 426 đơn vị đạt đơn vị học tập, chiếm 76,6%; 73 xã, phường đạt cộng đồng học tập cấp xã, chiếm 40,5%. 

Nổi bật trong năm 2018, cùng với tổ chức thành công Hội thảo "Giải pháp nâng cao chất lượng mô hình dòng họ học tập tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, Hội đã xây dựng được 4 mô hình điểm cấp tỉnh, 23 mô hình điểm cấp huyện, 180 mô hình cấp xã, thôn, tổ dân phố. 

Tại nhiều địa phương, các mô hình học tập được gắn kết với các cuộc vận động, các phong trào như: "Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, "Làm kinh tế xóa đói giảm nghèo”... 

Trong năm, trung tâm học tập cộng đồng các xã đã tạo điều kiện học tập thường xuyên cho 61.690 lượt người dân, lao động phổ thông, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, sửa chữa điện tử, điện dân dụng, tìm hiểu về pháp luật, bảo vệ môi trường. 

Qua đó nâng cao kiến thức, thúc đẩy sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa, bảo vệ môi trường, giảm hộ nghèo, giữ gìn an ninh, trật tự, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Đồng hành cùng ngành giáo dục, trong năm 2018, HKH các cấp đã hỗ trợ 22.173 giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các cơ sở giáo dục về tiền và hiện vật trị giá gần 39 tỷ đồng. Đồng thời, tích cực phối hợp với ngành giáo dục vận động học sinh ra lớp, khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Đề án "Rà soát, sắp xếp quy mô, trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020”… góp phần để tỷ lệ học sinh ra lớp chuyên cần năm học 2018 - 2019 các cấp học đạt trên 98%, bảo đảm các mục tiêu chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, chuẩn phổ cập GDTH mức độ 3 và chuẩn PCGD THCS mức độ 2. 



Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, trao hỗ trợ 20 triệu đồng cho Trường Mầm non xã Phong Dụ Thượng huyện Văn Yên.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của HKH, năm 2018 các ban KH trực thuộc đã hoạt động hiệu quả. Cùng tham mưu với lãnh đạo cơ quan xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, các ban KH đã đề xuất với lãnh đạo cơ quan lồng ghép nội dung KH với triển khai nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị; vận động cán bộ, công chức, người lao động ủng hộ xây dựng quỹ KH của đơn vị bình quân từ 100 - 200.000 đồng/người/năm trở lên để hỗ trợ cho cán bộ và học sinh con cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thành tích cao trong học tập với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. 

Các chi hội, ban KH nhà trường đã phân công 4.156 cán bộ quản lý, giáo viên đỡ đầu 3.770 học sinh các cấp học với số tiền và hiện vật quy ra tiền hơn 400 triệu đồng. Với những kết quả đạt được, năm 2018, các cấp hội đã đề nghị tặng bằng khen cho 54 tập thể, cá nhân; đề nghị tặng 17 kỷ niệm chương, 5 cờ thi đua xuất sắc; đề nghị tặng giấy khen cho 380 tập thể, cá nhân.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2019, Hội KH tỉnh sẽ tập trung tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; phối hợp trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tiếp tục củng cố tổ chức Hội, phát triển hội viên, chỉ đạo thành công đại hội tại các địa phương. 

Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động Hội, làm tốt công tác phối hợp, nhất là phối hợp với ngành giáo dục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng. 

Tiếp tục thực hiện các mục tiêu Đề án Xây dựng XHHT; nâng cao chất lượng xây dựng mô hình học tập điển hình tại các huyện, thị, thành phố, phấn đấu mỗi xã, phường, thị trấn xây dựng 01 mô hình học tập gắn với việc làm và đời sống; chỉ đạo việc đánh giá, thẩm định xếp loại "Cộng đồng học tập” cấp xã có hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới. 

Đẩy mạnh các hình thức xây dựng quỹ KH ở tất cả các cấp hội; nhân rộng hình thức "Nuôi heo đất KH”, hỗ trợ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn; khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích cao trong giảng dạy và học tập; kêu gọi, huy động các nguồn lực xã hội góp phần xây dựng cơ sở vật chất ngành giáo dục; tăng cường công tác tự kiểm tra, tự đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ… đưa công tác KHKT, xây dựng XHHT năm 2019 phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, với những thành tích lớn hơn.

Đình Tứ

Các tin khác
Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục