Văn Chấn thực hiện tốt các chính sách dân tộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2018 | 8:12:39 AM

YBĐT - Điển hình như năm 2018, huyện đã quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ di dân, định canh định cư như công trình đường giao thông và kéo điện lưới quốc gia vào thôn Táng Khờ 1, xã Cát Thịnh; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. 

Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, nhân dân thôn Khe Kẹn, xã Cát Thịnh được sử dụng điện lưới quốc gia.
Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, nhân dân thôn Khe Kẹn, xã Cát Thịnh được sử dụng điện lưới quốc gia.

Năm 2018, Chương trình 135 trên địa bàn huyện Văn Chấn đã đầu tư thi công trên 40 công trình đường giao thông nông thôn, thủy lợi, văn hóa, giáo dục... Trong đó, 15 công trình chuyển tiếp và trên 25 công trình khởi công mới, tổng nguồn vốn trên 24,4 tỷ đồng. 


Ngoài ra, còn có công trình cầu treo ở xã Đồng Khê và 2 công trình thủy lợi ở xã Sùng Đô, xã Nậm Mười được đầu tư duy tu, bảo dưỡng với kinh phí gần 1,3 tỷ đồng, giúp nhân dân đi lại thuận lợi và đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. 

Bà Phạm Thị Tuyết - Trưởng phòng Dân tộc huyện Văn Chấn cho biết: hàng năm, ngoài việc chủ động phối hợp cùng các phòng, ban chuyên môn khác thực hiện hiệu quả, kịp thời các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất, nhất là xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, Phòng còn tích cực tuyên truyền các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); đồng thời, nắm bắt tình hình dân tộc, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, hiệu quả các chính sách dân tộc. Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp có sự điều chỉnh kịp thời các chính sách đầu tư phát huy hiệu quả sát thực nhất. 

Điển hình như năm 2018, huyện đã quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ di dân, định canh định cư như công trình đường giao thông và kéo điện lưới quốc gia vào thôn Táng Khờ 1, xã Cát Thịnh; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn với tổng vốn trên 5,7 tỷ đồng. 

Thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt... đã có 62 hộ thuộc diện hộ nghèo DTTS được vay vốn tín dụng với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng; 16.221 hộ vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với trên 77 tỷ đồng để phát triển kinh tế; chính sách về bảo vệ phát triển hơn 33.400 ha rừng cho trên 180 nhóm hộ với gần 1.500 hộ tham gia quản lý đang phát huy hiệu quả khả quan. Toàn huyện có 2 xã tham gia đề án phát triển nuôi trồng thủy sản, 9 xã tham gia đề án phát triển cây ăn quả có múi... 

Qua đó, đã trồng mới trên 80 ha cây ăn quả có múi, 80 ha chè Shan và phát triển trồng rừng kinh tế. Các chính sách về văn hóa, xã hội cũng được thực hiện tốt và kịp thời. 

Trên 13,680 tỷ đồng được hỗ trợ cho 2.680 học sinh bán trú cùng hàng trăm tấn gạo đã giúp học sinh ổn định đời sống để học tập tốt; trên 9.430 hộ đồng bào DTTS thuộc hộ nghèo ở 27 xã vùng khó khăn đã được hỗ trợ trực tiếp với số tiền gần 3,890 tỷ đồng và hỗ trợ tiền điện, tiền dầu hỏa thắp sáng cho trên 9.860 hộ nghèo với số tiền trên 2,890 tỷ đồng; cấp phát trên 98.500 thẻ bảo hiểm y tế cho nhân dân cùng nhiều chính sách khác như cấp phát báo chí, tài liệu cho người uy tín, bí thư chi bộ... 

Sự quan tâm của huyện, các chương trình, dự án, chính sách đối với người DTTS trên địa bàn được thực hiện đồng bộ, kịp thời đã góp phần quan trọng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS nói riêng và nhân dân trong huyện nói chung. 

Châu Á

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục