Yên Bái quan tâm, chăm sóc trẻ em khuyết tật

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2018 | 11:11:02 AM

YBĐT - Bị bệnh tim bẩm sinh, em Trần Gia Huy, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên là một trong số hàng ngàn trẻ em khuyết tật nghèo trên địa bàn tỉnh được khám sàng lọc khuyết tật và phẫu thuật miễn phí thành công. 

Các bác sỹ khám sàng lọc và tư vấn cho trẻ em mắc các bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh.
Các bác sỹ khám sàng lọc và tư vấn cho trẻ em mắc các bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh.

Bị bệnh tim bẩm sinh nên khi sinh ra, em Trần Gia Huy, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên luôn ốm yếu, chậm lên cân, thường xuyên khó thở, khiến em không thể vận động mạnh. 

Chị Hoàng Thị Hạnh, mẹ Huy cho biết: "Từ khi sinh ra Huy hay đau ốm, gia đình cho cháu đi khám, bác sỹ đã chẩn đoán cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Bệnh tình của cháu mỗi ngày một nặng, tuy nhiên, gia đình quá khó khăn không có điều kiện để phẫu thuật. Khi biết có chương trình khám sàng lọc cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức, gia đình đã đưa cháu đi khám và được chỉ định phẫu thuật. Hiện tại, sức khỏe của cháu ổn định, cháu đi học, vui chơi như các bạn cùng trang lứa”. 

Em Huy là một trong số hàng ngàn trẻ em khuyết tật nghèo trên địa bàn tỉnh được khám sàng lọc khuyết tật và phẫu thuật miễn phí thành công mang lại cho các em sức khoẻ vui chơi, học tập. Khuyết tật ở trẻ em có thể được phát hiện sớm qua khám sàng lọc và có cơ hội chữa trị được nếu được phẫu thuật kịp thời. 

Việc can thiệp và điều trị khuyết tật sớm cho trẻ giúp ngăn ngừa sự phát triển các khuyết tật thành khiếm khuyết nghiêm trọng khi trẻ lớn. Vì vậy, chương trình tổ chức khám sàng lọc, phẫu thuật miễn phí cho trẻ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, các ngành chức năng có ý nghĩa lớn lao, được nhiều địa phương, ban, ngành và gia đình có trẻ khuyết tật đồng tình ủng hộ. Các chức năng vận động, nghe, nhìn dần hồi phục đã mở ra cơ hội để các em được giao lưu, học tập, vui chơi với các bạn cùng lứa, bớt đi mặc cảm, cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

 Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 260.00 trẻ em, trong 1.800 trẻ khuyết tật. 5 năm trở lại đây, đã có trên 1.000 trẻ khuyết tật được phẫu thuật tật vận động, tật mắt, khe hở môi, hàm ếch, tim bẩm sinh miễn phí, phục hồi chức năng hòa nhập cộng đồng. 

Trong 2 năm 2017-2018, toàn tỉnh đã khám sàng lọc miễn phí cho gần 1.000 trẻ khuyết tật các loại, bệnh tim bẩm sinh, chỉ định đề nghị phẫu thuật miễn phí cho gần 50 trẻ. Có 15 trẻ khuyết tật nụ cười, 30 trẻ khuyết tật vận động được phẫu thuật miễn phí với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. 

Tháng 12/2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E, Hà Nội tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em bị tim bẩm sinh, tổ chức khám cho trẻ em ở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. 

Chăm lo cho trẻ em nói chung, trẻ em khuyết tật nói riêng luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng của các cấp chính quyền, địa phương. Trong tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, giáo dục, đặc biệt là trong công tác khám sàng lọc khuyết tật, phẫu thuật miễn phí giúp nhiều trẻ em có thêm nhiều cơ hội hòa nhập cộng đồng. 

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: "Chương trình phối hợp khám sàng lọc, phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật là một trong nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ em trong tỉnh với mục đích đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho các em trong tương lai. Để tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em khuyết tật không chỉ cần có sự nỗ lực của cơ quan, ban ngành mà còn cần hơn nữa sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để các em phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần, trở thành những công dân có ích cho xã hội”. 

Thu Hiền

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục