Lan tỏa ý thức và hành động tiết kiệm điện

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2018 | 1:56:46 PM

YBĐT -  Công ty Điện lực Yên Bái thường xuyên tổ chức các chiến dịch tuyên truyền tiết kiệm điện tới người dân, doanh nghiệp với hình thức đa dạng, phong phú như: Ngày Chủ nhật xanh, Giờ Trái đất; gia đình tiết kiệm điện ; trường học tiết kiệm điện...

Những buổi tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao ý thức trong việc tiết kiệm điện.
Những buổi tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao ý thức trong việc tiết kiệm điện.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB): hiện nay, toàn tỉnh có gần 20 nhà máy thủy điện, song do công suất thấp nên chưa thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu sử dụng điện của tỉnh. 

Đặc biệt, trong điều kiện mức tăng trưởng phụ tải điện các năm gần đây thường duy trì ở mức cao trên 14%; do đó, lưới điện phân phối trong tỉnh vẫn phải nhận bổ sung nguồn điện từ hệ thống điện quốc gia. 

Thực hiện Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 6/6/2018 của UBND tỉnh Yên Bái về việc "Tăng cường tiết kiệm điện (TKĐ) trong toàn tỉnh”, thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB) đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động tư vấn, hướng dẫn sử dụng TKĐ và hiệu quả trong gia đình, trường học, nhân rộng phong trào TKĐ đến mọi tầng lớp, lứa tuổi trong xã hội.

Theo đó, Công ty thường xuyên tổ chức các chiến dịch tuyên truyền TKĐ tới người dân, doanh nghiệp với hình thức đa dạng, phong phú như: Ngày Chủ nhật xanh, Giờ Trái đất; gia đình TKĐ; trường học TKĐ... 

Cùng với đó, Công ty cũng đã tuyên truyền, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng TKĐ năng; sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời thay cho dùng điện; xây dựng và nhân rộng các mô hình mẫu về sử dụng TKĐ và hiệu quả...

Năm nay là năm thứ 8 Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức phát động Chương trình "Thi đua gia đình TKĐ” và huyện Văn Yên là địa phương được lựa chọn để thực hiện chương trình. Được triển khai trong 3 tháng, chương trình đã thu hút sự tham gia của 3.700 hộ gia đình. Căn cứ theo các tiêu chí đánh giá, có 531 hộ gia đình đã thực hiện tiết kiệm được trên 10% sản lượng điện so với cùng kỳ, góp phần tiết kiệm được 103.907 kWh (tương đương hơn 172,2 triệu đồng). 

Cùng với Chương trình "Thi đua gia đình TKĐ” thì Chương trình "Trường học TKĐ” cũng là một trong những hoạt động thiết thực mang lại hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến các gia đình, cộng đồng và toàn xã hội thông qua việc giáo dục ý thức cho học sinh trong việc sử dụng TKĐ. 

Em Nguyễn Thu An, học sinh lớp 8D, Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái cho biết: "Qua buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền TKĐ, em cũng như các bạn đã hiểu hơn việc phải sử dụng điện thế nào cho tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, em cũng sẽ tuyên truyền, vận động những người thân trong gia đình, hàng xóm sử dụng ĐTK”.

Đến nay, lưới điện quốc gia đã phủ kín 9/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với 157/157 xã có điện lưới quốc gia và hơn 98% số hộ dân được sử dụng điện. Thông qua các hoạt động như tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức tiết kiệm trong sử dụng điện của người dân, sản lượng điện tiết kiệm trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 14,2 triệu kWh (tương đương hơn 23,4 tỷ đồng). 

Có thể thấy, hiệu quả từ các phong trào, chương trình thi đua TKĐ không chỉ là sản lượng điện tiết kiệm được mà là chính là sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc thực hành sử dụng TKĐ và hiệu quả. Từ đó, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng TKĐ của mỗi người dân, hướng tới mục tiêu: "Nhà nhà TKĐ, người người TKĐ”, từng bước góp phần giảm mức tiêu thụ điện và khí thải ô nhiễm môi trường, bảo vệ tài nguyên quốc gia.

Thanh Chi

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục