Lao động ngắn hạn được đóng bảo hiểm xã hội: Doanh nghiệp Yên Bái kêu khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2018 | 1:59:05 PM

YBĐT - Trong Chương trình Cà phê doanh nhân cuối tháng 11/2018 do UBND tỉnh phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, cùng với các ý kiến, kiến nghị về thuế, tài chính, ngân hàng thì vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm, đề cập là khó khăn trong việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với các đối tượng lao động ngắn hạn tại các doanh nghiệp.

Quy định đóng BHXH bắt buộc đối với các đối tượng lao động ngắn hạn được cho là khó khả thi. (Ảnh: Chế biến măng tre xuất khẩu tại Công ty cổ phần Yên Thành).
Quy định đóng BHXH bắt buộc đối với các đối tượng lao động ngắn hạn được cho là khó khả thi. (Ảnh: Chế biến măng tre xuất khẩu tại Công ty cổ phần Yên Thành).

Theo quy định, từ 1/1/2018, người lao động có hợp đồng lao động từ 1 tháng đến dưới 3 tháng được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ. Quy định này với mong muốn giúp nhóm lao động thời vụ được tham gia BHXH, được trợ giúp khi gặp rủi ro như ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thai sản, mất việc làm… 

Đây là chính sách hợp lý nhằm mở rộng đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và được coi như biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng trốn đóng BHXH của các doanh nghiệp. Song, khi đưa ra thực hiện trên thực tế thì còn nhiều vướng mắc, khó khăn. Là doanh nghiệp chế biến nông - lâm sản, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty cổ phần Yên Thành, huyện Yên Bình phải sử dụng rất nhiều lao động thời vụ. Để thực hiện quy định đóng BHXH cho lao động ngắn hạn, Công ty gặp phải nhiều khó khăn do không nhận được sự đồng thuận của người lao động. 

Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần Yên Thành cho rằng: "Việc đóng BHXH cho người lao động rất khó khăn đối với các doanh nghiệp chúng tôi bởi thực tế, các lao động thời vụ, họ có thể làm lâu dài song cũng có thể làm 1, 2 tháng là họ nghỉ. Doanh nghiệp chúng tôi sẵn sàng bỏ ra 22% để đóng BHXH cho người lao động, nhưng người lao động không chấp nhận phải bỏ ra 10% để đóng bởi họ cần ngay chi phí để trang trải cuộc sống. Nếu ép thì họ sẽ nghỉ việc và như thế thì doanh nghiệp sẽ không có lao động. Thực sự chúng tôi chưa biết phải xử lý vấn đề này như thế nào nên đề nghị UBND tỉnh, các cấp các ngành có giải pháp giúp đỡ để các doanh nghiệp sử dụng lao động vừa đúng luật, vừa có lao động để hoạt động sản xuất kinh doanh”. 

Còn theo ông Chử Quốc Tuấn - Công ty TNHH Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên thì: "Theo quy định mới, người lao động đóng BHXH dựa trên mức lương, phụ cấp và nhiều khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động, như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến chi phí của doanh nghiệp. Dù có tới 14 khoản giảm trừ thì doanh nghiệp cũng sẽ phải gánh thêm khoản chi phí khá lớn với cách tính mới này bởi hiện nay doanh nghiệp đang đóng BHXH trên mức lương tối thiểu, song thu nhập thực tế của người lao động lớn hơn rất nhiều, thậm chí gấp 2 - 3 lần”.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 1.916 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 348 doanh nghiệp tư nhân, 1.098 Công ty TNHH, 430 Công ty cổ phần, 25 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 13 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Các doanh nghiệp đã thu hút tạo việc làm cho hơn 37.000 lao động. 

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh thì hiện nay toàn tỉnh chỉ có 15.000/37.000 lao động có đăng ký thuế thu nhập cá nhân nhưng chưa tham gia bảo hiểm xã hội. Thực hiện quy định đóng bảo hiểm xã hội mới, từ 1/1/2018 đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có 18 lao động thời vụ đóng bảo hiểm xã hội - một con số quá nhỏ so với số lao động ngắn hạn trong toàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho hay: "Quản lý số đối tượng có hợp đồng lao động từ 1 - 3 tháng đặt ra gánh nặng cho ngành BHXH và cơ quan quản lý lao động. Song đã là quy định thì trách nhiệm của các cơ quan trong BHXH phải thực hiện chặt chẽ hơn đối với cơ quan quản lý lao động, để nắm bắt được đối tượng, đôn đốc thu BHXH. 

Chúng tôi cũng xác định đây là việc làm rất khó. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp thực hiện theo mùa vụ thì có thể đăng ký với cơ quan Bảo hiểm xã hội và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về việc nộp BHXH theo quý 3 tháng, 6 tháng cho người lao động. 

Đối với các kiến nghị về thay đổi mức đóng của các doanh nghiệp thuộc về lĩnh vực quản lý Nhà nước, các đơn vị liên quan, trực tiếp là ngành LĐTB&XH sẽ tham mưu, đề xuất chính sách, giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, công đoàn các cấp, các ban ngành liên quan cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động và người lao động để nâng cao nhận thức nhằm bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ chính đáng của đôi bên”.

Theo Khoản 1, Điều 124, Luật BHXH năm 2014, đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật này là người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng phải tham gia đóng BHXH bắt buộc kể từ ngày 1/1/2018.

Thanh Chi

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục