Điện về bản Đồng Ruộng

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2019 | 8:17:51 AM

YBĐT - Những ngày này, 49 hộ dân người Mông ở bản Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đang hết sức vui mừng khi hệ thống lưới điện quốc gia về bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trước khi bước vào năm mới.

Điện chiếu sáng mọi nhà, ước mơ bấy lâu của người dân đã thành hiện thực. Giờ đây, bà con được nghe đài, xem ti vi, rồi có cả máy xát gạo… 

Bản Đồng Ruộng nằm cách trung tâm xã Kiên Thành gần 10 cây số, con đường đến bản phần lớn là dốc đá, cuộc sống của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn. 

Vào những ngày cuối năm 2018, Ban Quản lý dự án điện nông thôn của Sở Công Thương đã hoàn tất những công việc cuối cùng để đưa điện lưới về với bà con. Cả bản hiện có 49 hộ dân, trong đó gần 100% là người dân tộc Mông sinh sống, từ nay điện sẽ làm thay đổi cuộc sống của bà con, giúp họ từng bước vươn lên thoát nghèo, góp phần không nhỏ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. 

Mong ước bao đời của người dân Đồng Ruộng là có nguồn điện thắp sáng, điện sinh hoạt và phục vụ sản xuất, nay thành hiện thực. Những vật dụng như ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện và ngay cả máy xay xát đã được bà con dân bản đầu tư. 

Từ khi dự án được triển khai thực hiện, người dân ai cũng háo hức. Do vậy, trong quá trình xây dựng, bà con luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công. Nhờ đó, công trình hoàn thành đúng tiến độ. 

Tết Kỷ Hợi năm nay, đồng bào Mông ở đây được đón xuân mới trong ánh điện, được nghe đài, xem ti vi… Điều quan trọng hơn điện sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế - xã hội của bản trong thời gian tới. 

Anh Giàng A Sáu - Trưởng bản Đồng Ruộng vui mừng: "Trước đây, chưa có điện, cuộc sống sinh hoạt của bà con luôn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc xem thông tin qua truyền hình, sản xuất và sinh hoạt. Việc dùng điện nước với máy phát điện công suất nhỏ cũng chỉ đủ để thắp sáng. Vào những mùa mưa bão, điện chập chờn, mùa khô thì nước ít không đủ cho máy chạy. Một số hộ do điều kiện kinh tế khó khăn phải thắp đèn dầu. Nhờ sự đầu tư của Đảng và Nhà nước, bà con được sử dụng điện lưới quốc gia, người dân ai cũng phấn khởi”.

Công trình đưa điện lưới quốc gia về bản Đồng Ruộng, xã Kiên Thành được triển khai trong năm 2018, nằm trong chương trình phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu các thôn, bản đặc biệt khó khăn chưa có điện lưới quốc gia của Sở Công Thương. Tổng trị giá công trình trên 4,3 tỷ đồng với hơn 3,9 km đường dây trung áp và 1,9 km đường dây hạ áp 0,4 kV, lắp đặt 49 công tơ cho các hộ gia đình và các nhóm hộ. 

Để hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời cấp điện phục vụ sinh hoạt cho bà con, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tăng cường lực lượng để thi công, lắp đặt trong mọi điều kiện thời tiết. 

Ông Nguyễn Đức Thanh – Trưởng ban Quản lý Dự án điện nông thôn, Sở Công Thương cho biết: "Với tinh thần trách nhiệm của ngành điện, sự sáng tạo, quyết tâm của các đơn vị thi công và những người thợ xây lắp, rất nhiều vướng mắc đã được khắc phục kịp thời. Gian nan, vất vả, nhiều nơi phải mở đường, làm cầu tạm, vật tư, thiết bị phải dùng sức người vận chuyển nhưng trong quá trình triển khai, ngành điện đã nhận được sự quan tâm phối hợp của huyện, của xã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ khi bắt đầu chuẩn bị triển khai xây dựng” .

Đặc biệt, Đồng Ruộng là thôn, bản cuối cùng của huyện Trấn Yên được phủ sóng lưới điện quốc gia. Công trình này hoàn thành sẽ góp phần hoàn thành tiêu chí về điện, góp phần đưa huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Thanh Tiến

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục