Lao Chải giữ vững địa bàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2019 | 11:03:06 AM

Xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải có địa bàn rộng, dân số trên 1.520 hộ với hơn 8.830 nhân khẩu, 99% dân số là đồng bào dân tộc Mông, trình độ, nhận thức còn hạn chế.

Ban Công an xã Lao Chải thường xuyên cập nhật dữ liệu, hồ sơ các đối tượng trong diện quản lý.
Ban Công an xã Lao Chải thường xuyên cập nhật dữ liệu, hồ sơ các đối tượng trong diện quản lý.

Do đó, một số tệ nạn xã hội như: nghiện chất ma túy, gây rối trật tự công cộng, phụ nữ vắng mặt khỏi địa phương không rõ nguyên nhân... vẫn còn tồn tại. Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Ban Công an xã đã chủ động tuần tra, kiểm tra, bám sát địa bàn và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Đồng chí Lý A Tính - Phó trưởng Ban Công an xã Lao Chải cho biết: "Với địa bàn rộng, đông dân cư, giáp ranh với nhiều xã trong và ngoài huyện, giao thông đi lại không thuận lợi, đời sống, kinh tế nhân dân còn khó khăn... nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm cũng như công tác tuần tra, kiểm tra giáp ranh còn nhiều khó khăn. 

Để nắm vững địa bàn, Ban Công an xã đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động và phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phổ biến, giáo dục pháp luật ở 14/14 bản cho trên 1.415 lượt hộ dân tham gia học tập.

Đồng thời, củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả mạng lưới an ninh trên toàn xã với 14 tổ an ninh nhân dân, 14 tổ tuần tra an ninh với 120 thành viên; 14 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng và các hòm thư tố giác tội phạm tại các bản...

Từ sự tận tụy, làm hết chức trách, nhiệm vụ công việc của Ban Công an xã, nhận thức về pháp luật cũng như ý thức, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội của người dân đã từng bước nâng lên. Năm qua, nhân dân đã chủ động cung cấp trên 65 nguồn tin; trong đó, có 23 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý 13 vụ việc với trên 22 đối tượng. 

Ban Công an xã đã tham mưu cùng với cấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm các vụ việc trong thẩm quyền, còn lại 2 vụ với 2 đối tượng đã chuyển lên công an cấp trên tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý. Năm 2018, trên địa bàn xã có 8 trường hợp vắng mặt khỏi địa phương không rõ nguyên nhân và cũng có 9 trường hợp trở về địa phương, 2 nam, 7 nữ, Ban Công an xã đã tổ chức gọi hỏi, tuyên truyền, nhắc nhở để các đối tượng này không tái phạm. 

Bên cạnh đó, thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã có trên 1.410 hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật; lập hồ sơ đưa 79 đối tượng nghiện chất ma túy vào danh sách để quản lý, theo dõi; trong đó, ngoài nhắc nhở, răn đe đã lập hồ sơ 18 đối tượng đưa vào giáo dục tại cộng đồng, lập hồ sơ đưa gần chục đối tượng đi chữa trị bắt buộc tại cơ sở cai nghiện của tỉnh, tổ chức tuyên truyền và ký cam kết không tái nghiện trước nhân dân đối với 18 đối tượng sau cai nghiện; tuyên truyền, giáo dục, theo dõi đối với 20 đối tượng chấp hành án phạt tù xong, ký cam kết không tái phạm cho 5 đối tượng... đặc biệt, đã vô hiệu hóa 7 điểm bán lẻ chất ma túy. 

Trong năm cũng đã tổ chức gần 20 lượt tuần tra về ANTT, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội dưới sự phối hợp tham gia của các ban, ngành, đoàn thể giúp địa phương giữ vững ANTT. 

Nhờ chủ động, nắm vững địa bàn đã tạo môi trường yên bình, thuận lợi cho nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc.

A.M

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục